Tin tức

Liệu pháp Proton - Phương pháp điều trị ung thư mang tính đột phá

Ngày 19/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Liệu pháp Proton là một trong những công nghệ xạ trị hiện đại được áp dụng đối với bệnh nhân ung thư hiện nay. Xạ trị Proton hầu như khắc phục được những tồn tại của các phương pháp điều trị ung thư khác như hóa trị, phẫu thuật. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về liệu pháp này cũng như tầm quan trọng của nó trong công cuộc đấu tranh với căn bệnh ung thư.

1. Sơ lược về phương pháp điều trị ung thư 

Thống kê của GLOBOCAN năm 2020 cho thấy, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư tại Việt Nam và trên thế giới có xu hướng gia tăng. Các phương pháp điều trị phổ biến được áp dụng với bệnh nhân ung thư ở nước ta hiện nay là hóa trị, xạ trị bằng bức xạ ion và phẫu thuật. Tùy từng trường hợp có thể áp dụng điều trị riêng lẻ hoặc kết hợp các phương pháp trên. Trong đó, xạ trị là biện pháp được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả điều trị cao trong nhiều trường hợp. 

Số lượng bệnh nhân mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới ngày càng tăng

Số lượng bệnh nhân mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới ngày càng tăng

2. Khái niệm liệu pháp Proton là gì?

Liệu pháp proton là một trong những kỹ thuật điều trị ung thư tiên tiến sử dụng công nghệ cao hiện nay. 

Liệu pháp Proton là gì?

Liệu pháp Proton là một phương pháp xạ trị tiên tiến sử dụng chùm hạt Proton có năng lượng cao, thông qua máy gia tốc để chiếu vào mô bệnh hay khối u để phát hủy hay tiêu diệt tế bào ung thư.  

Phân loại 

Liệu pháp Proton được chia làm 2 loại: 

  • Kỹ thuật chiếu xạ bằng tán xạ đôi là phương pháp mở rộng chùm tia Proton phát ra từ máy gia tốc bằng 2 lá tán xạ. Sau đó điều chỉnh hình dạng chùm tia bằng thiết bị tạo hình để bao trọn lấy khối u, khắc phục tình trạng tia xạ trị lan ra xung quanh. Những trường hợp khối u có kích thước lớn và có vị trí ở xa các cơ quan quan trọng như gan, phổi, tim,... 

  • Kỹ thuật chiếu xạ bằng quét chùm điểm: Chùm tia Proton phát ra từ máy gia tốc sẽ được chiếu trực tiếp lên từng điểm khối u. Trong quá trình chiếu sẽ xác định được các dữ liệu hình dạng khối u từ đó gia tăng liều khi chiếu vào vị trí trung tâm. Phương pháp này sẽ hạn chế được tình trạng tia chiếu xạ ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh và áp ung đối với bệnh nhân là trẻ em hoặc ung thư não.  

Liệu pháp xạ trị Proton mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong điều trị ung thư

Liệu pháp xạ trị Proton mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong điều trị ung thư

3. Ưu nhược điểm khi sử dụng liệu pháp Proton trong xạ trị ung thư 

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới hiện nay vẫn áp dụng phương pháp xạ trị truyền thống sử dụng tia X, gamma hoặc các hạt nhẹ để chữa ung thư. Tuy nhiên, những phương pháp này vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định như vị trí tác động nông, không hiệu quả với các khối u nằm sâu bên trong hoặc gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khi tăng liều. 

Ưu điểm

Nếu những phương pháp xạ trị truyền thống còn có nhiều mặt hạn chế liệu pháp Proton lại chiếm ưu thế hơn: 

  • Các chùm tia chiếu xạ nhắm chính xác vào mục tiêu, giúp đi sâu vào bên trong để tiêu diệt khối u. 

  • Hạn chế tình trạng tia bức xạ thoát ra ngoài làm ảnh hưởng đến các mô bào, cơ quan khỏe mạnh lân cận.

  • Xạ trị bằng liệu pháp Proton chỉ cần sử dụng một thời gian nhất định thay vì trải qua nhiều đợt xạ trị trong thời gian kéo dài như phương pháp truyền thống. 

  • Hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro do tác dụng phụ, tránh được tình trạng hình thành tế bào ung thư thứ cấp. 

  • Những trường hợp ung thư giai đoạn sớm, liệu pháp xạ trị Proton tăng khả năng hồi phục hoàn toàn, không cần phẫu thuật xâm lấn nên ít gây đau đớn, hạn chế tình trạng làm tổn thương các bộ phận bình thường xung quanh. 

  • So với các phương pháp điều trị ung thư khác thì xạ trị Proton có thời gian hồi phục nhanh hơn, không gây nhiễm độc toàn thân như hóa trị làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

  • Ngoài ra, xạ trị Proton được áp dụng trong trường hợp cầm máu, giảm đau, cải thiện tình trạng chèn ép do khối u lớn,... 

Chính vì những ưu điểm trên mà phương pháp xạ trị Proton được cân nhắc sử dụng đối với các loại ung thư ăn sâu bên trong hoặc gần các cơ quan quan trọng như tim, phổi, gan, thận,... Phương pháp này cũng được cân nhắc sử dụng đối với ở người lớn tuổi hay trẻ em. 

 Xạ trị proton hạn chế tình trạng bức xạ thoát ra làm hại cơ quan khỏe mạnh

Xạ trị proton hạn chế tình trạng bức xạ thoát ra làm hại cơ quan khỏe mạnh

Nhược điểm 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích và có giá trị trong điều trị ung thư nhưng liệu pháp Proton vẫn tồn tại một số nhược điểm: 

  • Do yêu cầu về trình độ chuyên môn và đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao nên chi phí xạ trị Proton thường cao hơn những phương pháp khác. Đây chính là trở ngại lớn nhất trong quá trình phát triển phương pháp xạ trị hiện đại này tại Việt Nam. 

  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp một số các tác dụng phụ như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc, da nổi mẩn đỏ, đau nhức quanh bộ phận đang xạ trị,... 

Nhìn chung, liệu pháp Proton đến nay vẫn được xem là phương pháp điều trị ung thư mang tính đột phá bởi mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần giúp bệnh nhân có thêm niềm tin hơn trước căn bệnh nguy hiểm này. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ uy tín để thăm khám, tầm soát ung thư thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

  • MEDLATEC sở hữu một đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tụy với nghề. 

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo độ chính xác của các kết quả chẩn đoán hình ảnh hay thăm dò chức năng khi thực hiện kiểm tra, đánh giá các tế bào ung thư. 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP cũng như dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi uy tín, chuyên nghiệp, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn khi thực hiện xét nghiệm đánh giá sức khỏe tại MEDLATEC. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện tầm soát ung thư

MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện tầm soát ung thư

Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch khám sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC sẽ có nhân viên tư vấn và hướng dẫn cụ thể

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.