Tin tức

Liệu rằng vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không

Ngày 06/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Việc có thêm một thiên thần nhỏ trong gia đình là mong ước của rất nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà tỷ lệ vô sinh lại gia tăng một cách chóng mặt. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp để điều cho các cặp vợ chồng hiếm muộn hiện nay. Nếu thắc mắc vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không, bạn hãy tham khảo bài viết này.

1. Cần biết được thụ tinh nhân tạo là gì trước khi tìm hiểu vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không

Thụ tinh nhân tạo (IUI) là phương pháp điều trị, hỗ trợ khả năng sinh sản. Mục đích là để giúp cho những cặp vợ chồng hiếm muộn có con. Bằng cách chọn lọc những chú tinh trùng khỏe nhất của người chồng, bác sĩ sẽ bơm trực tiếp vào tử cung. Ở nữ giới, bác sĩ sẽ cho uống hoặc tiêm các thuốc kích thích sự phát triển của trứng và rụng đúng thời điểm. Từ đó, “nhân tạo" những điều kiện thuận lợi nhất cho việc thụ tinh. 

Thụ tinh nhân tạo là kỹ thuật bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung để kích thích việc thụ thai

Thụ tinh nhân tạo là kỹ thuật bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung để kích thích việc thụ thai

Những tinh trùng khỏe nhất được bơm vào buồng tử cung và thụ tinh như bình thường. Quá trình tạo phôi thai diễn ra trực tiếp trong cơ thể của các chị em. Và phôi sẽ di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ tại lớp niêm mạc tử cung. Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến vô sinh và tiền sử mang thai của từng người phụ nữ, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo còn được sử dụng kết hợp với các loại thuốc hỗ trợ khác. 

2. Giải đáp thắc mắc vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Rất nhiều vợ chồng bị hiếm muộn, vô sinh thường tìm đủ mọi cách để chữa trị và có con. Trong đó, câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất là vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không? IUI là một phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng sau lọc rửa vào buồng tử cung. Thế nên, chắc hẳn đây là một cách điều trị vô sinh đơn giản và hiệu quả. Và bạn có thể áp dụng cách này để điều trị vô sinh. 

Câu trả lời cho vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không là các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này 

Câu trả lời cho vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không là các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể thụ tinh nhân tạo. Phương pháp này chống chỉ định với những phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng hoặc nam giới có tinh trùng yếu mức độ trung bình đến nặng. Hơn nữa, nếu có tiền sử bị nhiễm trùng vùng xương chậu hay bị lạc nội mạc tử cung ở mức độ nặng. Vậy thì bạn không thể điều trị vô sinh thông qua thụ tinh nhân tạo. Khi đó, bạn có thể nhờ sự tư vấn của các chuyên gia và thử biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

3. Đối tượng có thể áp dụng thụ tinh nhân tạo 

Khả năng thụ thai ở mỗi cặp vợ chồng sẽ khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài trường hợp chống chỉ định dùng thụ tinh nhân tạo, đây là phương pháp hiệu quả hỗ trợ sinh sản. Đặc biệt là với những đối tượng sau đây:

3.1. Vô sinh không rõ nguyên nhân

Kỹ thuật này thường được thực hiện như biện pháp chữa trị đầu tiên cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh không giải thích được. Khi áp dụng thụ tinh nhân tạo, nữ giới nên kết hợp với những thuốc gây kích thích trứng rụng đúng thời điểm. 

Điều trị vô sinh thông qua thụ tinh nhân tạo mang lại thành công rất cao 

Điều trị vô sinh thông qua thụ tinh nhân tạo mang lại thành công rất cao 

3.2. Vô sinh do lạc nội mạc tử cung và cổ tử cung ở mức độ nhẹ 

Đối với nữ giới vô sinh do lạc nội mạc ở mức độ nhẹ thì vẫn có thể áp dụng thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên bạn cần sử dụng thuốc hỗ trợ. Điều này sẽ giúp trứng có được chất lượng tốt hơn và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. 

Còn khi chất nhầy ở cổ tử cung quá dày, nó sẽ ngăn không cho tinh trùng bơi đến trứng. Hoặc cổ tử cung có sẹo do sinh thiết thì kỹ thuật IUI sẽ đi qua cổ tử cung và bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung.  

3.3. Nam giới vô sinh

Khi làm các xét nghiệm phân tích tinh dịch, bạn sẽ biết được chất lượng, số lượng của tinh trùng. Khi gặp những bất thường nhẹ ở nam giới, bạn có thể khắc phục bằng thụ tinh nhân tạo. Bác sĩ sẽ lọc rửa những tinh binh có tính di động cao, khỏe và mạnh để chuẩn bị cho việc thụ thai. Thế nên, bạn không cần phải quá lo lắng vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không. 

3.4. Khó thụ thai

Có một vài trường hợp các cặp vợ chồng “không hợp” nhau, nên rất khó thụ thai bằng quan hệ tình dục. Hoặc khi có những khuyết tật về thể chất như bị chấn thương, thậm chí là vấn đề tâm lý tình dục. Do đó, việc trực tiếp đưa tinh trùng vào tử cung để kết hợp thành phôi và thụ thai là giải pháp hữu hiệu nhất.

4. Quy trình chữa vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo 

Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng thành công thụ tinh nhân tạo vào khoảng 12 - 26%. Thế nên, để được chữa trị tốt nhất, bạn nên tìm đến những trung tâm uy tín. Kỹ thuật IUI bao gồm 3 giai đoạn chính. 

Quy trình thụ tinh nhân tạo gồm 3 bước: kích thích buồng trứng, chọn lọc tinh trùng và bơm vào tử cung

Quy trình thụ tinh nhân tạo gồm 3 bước: kích thích buồng trứng, chọn lọc tinh trùng và bơm vào tử cung

4.1. Kích thích buồng trứng

Mục đích của việc làm này là để tạo ra 2 đến 3 nang noãn trưởng thành. Bên trong đó có chứa noãn để sẵn sàng cho quá trình thụ tinh. Ngoài ra, chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi ở trong nội mạc tử cung. Nếu số nang noãn nhiều hơn 3 thì khả năng mang đa thai sẽ cao hơn bình thường.

4.2. Chuẩn bị tinh trùng và lọc rửa

Ở bước này, nam giới sẽ lấy tinh trùng. Sau khi đã thu thập xong, tinh dịch sẽ được lọc rửa. Khi đó, những chú tinh trùng di động sẽ được tách khỏi những thành phần khác của tinh dịch. Sau đó, gom lại để trong một bình thể tích nhỏ và phải được giữ ấm. Trong thời gian sớm nhất, tinh trùng phải được bơm vào buồng tử cung. Thế nên, với câu hỏi vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không, điều này hoàn toàn có thể áp dụng với mọi người. 

4.3. Bơm tinh trùng

Trước khi bơm tinh trùng, các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh cổ tử cung bằng cách đưa mỏ vịt vào âm đạo. Tinh trùng sau khi được chọn lọc sẽ có tính di động cao hơn, khỏe hơn. Các bác sĩ sẽ bơm vào buồng tử cung bằng một ống thông nhỏ, vô trùng và mềm. Điều này sẽ đảm bảo không làm nhiễm trùng và sang chấn cho đường sinh dục ở nữ giới. 

Thời gian bơm tinh trùng chỉ mất từ 3 đến 5 phút và không hề gây đau đớn. Đây là kỹ thuật tương đối dễ thực hiện, ít nguy hiểm. Đặc biệt thụ tinh nhân tạo cho hiệu quả tương đối cao nếu thực hiện đúng quy trình. 

Với phương pháp thụ tinh nhân tạo, niềm vui có con sẽ không còn là điều xa vời 

Với phương pháp thụ tinh nhân tạo, niềm vui có con sẽ không còn là điều xa vời 

Với những tiến bộ trong y học, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ cho việc sinh sản. Trong đó, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo đang được áp dụng phổ biến và rộng rãi. Hy vọng rằng với những thông tin đó, bạn đã tự có câu trả lời cho vấn đề vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không. 

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện phương pháp này ở đâu thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, bạn sẽ được chứng đoán nguyên nhân vô sinh chính xác. Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra những giải pháp tốt nhất. Hãy đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên lạc qua tổng đài 1900 56 56 56 để tìm hiểu thêm các dịch vụ ở đây nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.