Tin tức

Liệu tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không?

Ngày 21/08/2021
Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Virus này luôn có những biến thể để lẩn tránh đề kháng và tăng cao tốc độ lây lan của virus. Và để nhanh chóng đẩy lùi virus thì vắc xin chính là giải pháp được nhiều nước lựa chọn là tối ưu trong lúc này. Việc Tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không là câu hỏi luôn được người dân đặt ra nhiều nhất trong lúc này.

1. Mức độ an toàn của vắc xin Covid - 19

Nhu cầu về sức khỏe của con người hiện nay luôn được đặt lên hàng đầu không chỉ ở nước ta mà còn trên toàn thế giới. Việc đẩy mạnh nghiên cứu và cho ra đời các loại vắc xin nhanh chóng được sự quan tâm của cộng đồng, người dân các nước trên thế giới. Đặc biệt là mức độ an toàn của vắc xin, người dân luôn tự hỏi liệu Tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không?

Tiêm vắc xin Covid - 19 có an toàn không,

Giải đáp câu hỏi: Tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không?

Các giải pháp đưa ra để đối với tình hình dịch bệnh Covid-19 thì vắc xin chính là cách nhanh nhất để chúng ta có thể tạo nên miễn dịch cộng đồng. Tiêm vắc xin là việc nên làm trong thời điểm này.

Vắc xin đã được đánh giá mức độ an toàn, tính hiệu quả và chất lượng bởi các trung tâm quản lý độ an toàn dược phẩm để được cấp phép sử dụng. Dĩ nhiên, những vắc xin được lưu hành cũng như trình lên và nhận được sự chấp thuận cấp phép của WHO. Để vắc xin Covid-19 có được sự tiếp cận nhanh chóng tới các nước tham gia vào chương trình COVAX. Một chương trình về sự tiếp cận vắc xin Covid-19 cho các quốc gia trên thế giới một cách công bằng nhất.

2. Phản ứng phụ có thể xảy ra

2.1. Phản ứng phụ hay gặp có thể xảy ra sau khi tiêm

Tính đến thời điểm hiện nay thì đã có 3.3 tỷ liều vắc xin đã được triển khai tiêm trên khắp các nước trên thế giới. Và những biểu hiện bình thường, phổ biến sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 như sau:

Tác dụng phụ phổ biến khi tiêm vắc xin Covid-19

Phản ứng phổ biến khi tiêm vắc xin Covid-19

  • Chỗ tiêm đau nhức, sưng tấy hoặc bao gồm cả mẩn đỏ.

  • Đau cơ, mệt mỏi.

  • Sốt rét hoặc sốt nóng > 39 độ C.

  • Buồn nôn, tiêu chảy.

  • Buồn ngủ .

2.2. Mức độ rủi ro hiếm gặp khi tiêm vắc xin

Các vắc xin Covid-19 đều đạt được tính hiệu quả nhất định (theo các kết quả nghiên cứu lâm sàng). Mức độ an toàn luôn được theo dõi, tuy nhiên sẽ có một số trường hợp gặp phải vấn đề an toàn nghiêm trọng hiếm gặp như:

  • Sốc phản vệ: Số ít, chiếm tỷ lệ rất rất nhỏ bị phản ứng lại với thành phần của thuốc sau khi tiêm vắc xin hoặc thuốc được gọi là sốc phản vệ.

  • Sốt quá cao dẫn đến co giật.

  • Rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu và giảm bạch cầu. Tác dụng phụ này vô cùng hiếm gặp. Trường hợp này xảy ra khi tiêm vắc xin của J&J với tỷ lệ 7:1.000.000 người (tất cả là phụ nữ, có độ tuổi từ 18 - 49 tuổi).

Mức độ rủi ro hiếm gặp khi tiêm vắc xin

Mức độ rủi ro hiếm gặp khi tiêm vắc xin

Cho đến nay đã có rất hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm, tỷ lệ an toàn tiêm chủng chiếm tỷ lệ cao. Trung tâm CDC vẫn luôn tích cực theo dõi, sát sao các triệu chứng gặp phải sau khi tiêm vắc xin để đánh giá mức độ an toàn của vắc xin covid. Đối với người dân tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không? Câu trả lời là vắc xin hoàn toàn an toàn đối với người tiêm.

3. Những lợi ích đạt được từ việc tiêm vắc xin

Chúng ra sẽ có được những lợi ích gì từ việc tiêm vắc xin. Khi mà những virus corona ngày càng có thể sản sinh ra những biến thể mới thì việc nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa được quá trình tiến hóa của viruss

Đối tượng người già Tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không? Không chỉ các nước trên thế giới mà nước ta cũng ưu tiên tiêm vắc xin cho người già. Việc tiêm vắc xin cho người già, người có bệnh nền sẽ có lợi ích giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và gây tổn thương nặng hơn ở những đối tượng này.

Nhanh chóng tạo tiêm đủ vắc xin tạo ra miễn dịch cộng đồng

Nhanh chóng tạo tiêm đủ vắc xin tạo ra miễn dịch cộng đồng

Khi việc tiêm vắc xin đạt được hiệu quả của miễn dịch cộng đồng. Những ca nhiễm covid mới đã giảm. Nhanh chóng đẩy nhanh việc phục hồi các hoạt động xã hội, giao thương, kinh doanh và phát triển nền kinh tế nói chung.

Tiêm vắc xin Covid giúp tăng cường hệ thống phòng vệ của cơ thể. Hiệu quả thành công của việc tiêm vắc xin sẽ không còn giãn cách xã hội, hoạt động, đời sống sinh hoạt của mọi người sẽ trở lại bình thường. Không cần lúc nào cũng phải đeo khẩu trang y tế, mặt nạ chống giọt bắn.

4. Các loại vắc xin hiện nay được cấp phép tại Việt Nam

Việt Nam đã được ra quyết định cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện cho 3 loại vắc xin Covid-19 từ 5 hãng sản xuất khác nhau.

Việt Nam cấp phép cho 5 loại vắc xin

Việt Nam cấp phép cho 5 loại vắc xin

4.1. Vắc xin Moderna, vắc xin hợp tác giữa Pfizer, BioNTech

Vắc xin của Moderna (Mỹ) và vắc xin hợp tác giữa Pfizer, BioNTech (2 nhà nghiên cứu và sản xuất vắc xin của Mỹ và Đức) thuộc loại vắc xin mRNA. Vắc xin mRNA có tên gọi khác là vắc xin vật chất di truyền giúp tạo ra protein. Protein được tạo ra từ mRNA sẽ kích hoạt để đáp ứng miễn dịch của cơ thể, từ đó phản kháng lại protein của virus SARS-CoV-2.

4.2. Vắc xin A2D1222 của Astra, Sputnik-V

Vắc xin A2D1222 của Astra Vắc thuộc vắc xin véc tơ. Đây là vắc xin sử dụng 1 loại virus đã được biến đổi véc tơ. Loại virus biến đổi này không thể gây bệnh nhưng sẽ giúp vận chuyển kháng nguyên của virus SARS-COv-2 vào cơ thể. Phản ứng miễn dịch sẽ được kích hoạt. Việc bắt chước lại quá trình lây nhiễm của vắc xin sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch một cách mạnh mẽ. Đây là cơ chế, công nghệ vectơ virus mới nhất của Astrazeneca. Vắc xin A2D1222 của Astra cho hiệu quả sản sinh kháng thể có tỷ lệ cao.

Việt Nam đang triển khai tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng

Việt Nam đang triển khai tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng

Ngoài ra vắc xin Sputnik-V của Nga cũng được tạo ra dựa vào cơ chế biến đổi vectơ virus. Và mới được Việt Nam cấp phép gần đây.

4.3. Vắc xin Vero - Cell của Sinopharm

Vắc xin Sinopharm là vắc xin bất hoạt. Vắc xin bất hoạt hay còn gọi là vắc xin nguyên virus. Tức là virus bị làm chết. Tức chúng đã ở trạng thái không thể gây bệnh được. Khi đưa vào cơ thể chúng sẽ giúp tạo ra protein S giúp kích hoạt các tế bào miễn dịch. Cơ chế vắc xin này được Sinopharm của Trung Quốc làm phương pháp sản xuất vắc xin Vero - Cell.

Đến đây chắc hẳn bạn đã cho mình được câu trả lời cho thắc mắc tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không. Đợt bùng dịch thứ 4 này có số ca nhiễm tăng mạnh và phức tạp. Vậy nên việc nhanh chóng được tiêm phòng vắc xin lúc này là cần thiết và cấp thiết để đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như bản thân và cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.