Tin tức

Liệu vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt không?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm vaccine là việc cần thiết để phòng ngừa bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đến nay, việc tiêm vaccine có thể gây ra tác động như thế nào cho sức khỏe thì thực tế hiện nay vẫn chưa thể kiểm chứng hết được. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều người lo lắng vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt của nữ giới. Vậy thực hư ảnh hưởng ấy liệu có xảy ra không, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

1. Vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt không?

1.1. Ghi nhận ảnh hưởng nhỏ của Vaccine phòng COVID-19 đến chu kỳ kinh

Tiêm vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt là vấn đề khiến nhiều phụ nữ băn khoăn

Tiêm vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt là vấn đề khiến nhiều phụ nữ băn khoăn

Tiến sĩ Alison Edelman đã phân tích dữ liệu ẩn danh của khoảng 4.000 phụ nữ (trong đó có khoảng gần 2.400 người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mà chủ yếu là Pfizer hoặc Moderna). Đây là nghiên cứu về ảnh hưởng của vaccine phòng COVID-19 đến chu kỳ kinh của nữ giới và ông đã nhận thấy rằng: so với 3 tháng trước khi tiêm vaccine thì chu kỳ kinh nguyệt của những người đã tiêm phòng sẽ dài hơn một chút. 

Điều đó có nghĩa là so với chu kỳ kinh bình thường thì sau khi tiêm vaccine COVID-19, khoảng cách giữa hai kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài hơn một chút còn số ngày hành kinh không hề thay đổi. Đây là điều không nhận thấy ở phụ nữ chưa tiêm vaccine COVID-19.

Như vậy, dựa vào kết quả của nghiên cứu này thì câu trả lời về vấn đề vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt của nữ giới không là nó có làm cho thời gian của chu kỳ kinh kéo dài thêm khoảng 1 ngày. Con số này vẫn trong giới hạn bình thường nên chị em phụ nữ có thể yên tâm rằng  vaccine phòng COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Ngoài ra, trong một chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Sức khỏe Sinh sản và Sức khỏe Tình dục của Trung tâm Chalmers (Anh) - tiến sĩ Sarah Harman cho biết: hiện nay không có bằng chứng cho thấy vaccine phòng COVID-19 hay bệnh COVID-19 làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Bản thân hiện tượng này đã rất phổ biến ở phụ nữ nên rất có thể đây chỉ là một sự trùng hợp mà thôi.

1.2. Lý giải căn nguyên rối loạn kinh nguyệt sau tiêm vaccine phòng COVID-19 

Mặc dù chưa tìm ra bằng chứng khẳng định vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt nhưng vẫn có một thực tế được ghi nhận là sau khi tiêm vaccine vẫn có không ít nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân của tình trạng rối loạn này chủ yếu là do tâm lý căng thẳng khi phải sống trong thời kỳ đại dịch mà ra.

Căng thẳng vì sống trong đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt

Căng thẳng vì sống trong đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt

Cụ thể, yếu tố căng thẳng có thể dẫn tới rối loạn kỳ kinh bằng cách:

- Tác động đến nơi điều khiển hormone sinh sản là bộ não

Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ tạm thời điều tiết hệ thống sinh sản tránh mang thai và tự duy trì năng lượng. Kết quả của nó là chính là sự rối loạn chu kỳ kinh.

- Tác động đến buồng trứng

Tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm mục đích chính là kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể để chống lại sự lây nhiễm virus trong tương lai. Khi điều này xảy ra nó sẽ tác động đến buồng trứng trong một thời gian ngắn và làm thay đổi quá trình sản xuất hormone của buồng trứng trong 1 - 2 chu kỳ. Vì thế nhiều người gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau tiêm vaccine với biểu hiện là máu kinh ra không đều hoặc ra nhiều hơn mức bình thường.

- Tác động tới phần niêm mạc của tử cung

Tiêm vaccine khiến cơ thể xảy ra phản ứng miễn dịch và cũng có thể làm thay đổi tạm thời cách niêm mạc tử cung bị phá vỡ và bong ra. Hệ quả của nó chính là kinh nguyệt trở nên nặng hơn.

Để bổ sung cho luận điểm vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt, Trường Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia (RCOG) cho biết: bất kỳ thay đổi nào của chu kỳ kinh sau khi tiêm vaccine đều có thể là kết quả của phản ứng miễn dịch chứ không phải hoàn toàn do một thành phần nào đó của vaccine gây ra.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu xảy ra thì chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 chu kỳ

Rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu xảy ra thì chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 chu kỳ

Ngoài ra, Giáo sư Sản phụ khoa của Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon - Hoa Kỳ - tiến sĩ Alison Edelman cũng cho rằng hệ thống miễn dịch cũng có liên quan với hệ thống sinh sản. Chỉ cần một số tế bào miễn dịch truyền đi tín hiệu thì đồng hồ sinh học của cơ thể cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Kết quả là, tiêm vaccine phòng COVID-19 làm kích hoạt hệ thống miễn dịch nhưng nó cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh bị thay đổi.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt sau tiêm vaccine nhưng nguyên nhân không xuất phát từ vaccine. Quá trình điều tra kết quả báo cáo về tình trạng thay đổi chu kỳ kinh sau tiêm vaccine cho thấy nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó là do có một số người đã dùng biện pháp tránh thai hormone, một số khác thì do bản thân chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên vốn đã không đều từ trước đó.

Nói tóm lại, để xác định được những rối loạn trong chu kỳ kinh của nữ giới là do đại dịch hay do việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là rất khó.

2. Kinh nguyệt có trở lại bình thường sau tiêm vaccine phòng COVID-19 không?

Mặc dù vẫn xảy ra khả năng vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng tới kinh nguyệt nhưng hãy yên tâm rằng điều này chỉ xảy ra trong khoảng 1 - 2 chu kỳ rồi sau đó nó sẽ trở về bình thường như ban đầu mà không để lại hậu quả nào cả. Vì thế, có thể yên tâm rằng nếu có xảy ra tác dụng của vaccine trên phương diện này thì so với những hậu quả mà COVID-19 gây ra nó cũng ít nghiêm trọng hơn nhiều.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp và gạt bỏ được lo ngại vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng đến kinh nguyệt để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định tiêm vaccine phòng bảo vệ sức khỏe của chính mình trước căn bệnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.