Tin tức

Lựa chọn địa chỉ xét nghiệm viêm gan B tại Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo độ tin cậy và chính xác

Ngày 05/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm phát hiện viêm gan B nhằm điều trị kịp thời rất quan trọng để bệnh không trở thành mạn tính - “sát thủ thầm lặng” có thể phá hủy gan. Bài viết sau đây sẽ mang tới cho bạn một địa chỉ rất đáng tin cậy để xét nghiệm viêm gan B tại Thành phố Hồ Chí Minh.

1. Những điều cần biết về viêm gan B và Xét nghiệm viêm gan B tại Hồ Chí Minh

Viêm gan B là loại bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi Hepatitis B Virus (HBV). Bệnh được chia thành hai dạng: cấp tính và mạn tính, trong đó, cấp tính là trường hợp diễn tiến trong khoảng 6 tháng kể khi virus xâm nhập, gây bệnh cho cơ thể cho đến khi tự khỏi. 

Viêm gan B có thể âm thầm gây ra cho gan sự tổn thương lớn

Viêm gan B có thể âm thầm gây ra cho gan sự tổn thương lớn 

Mạn tính là người bệnh bị nhiễm hơn 6 tháng và không khỏi được, có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề. Với những người virus tồn tại trong cơ thể mà không hoạt động, có thể vẫn học tập hay sinh hoạt và lao động bình thường. Với thể hoạt động, virus sẽ không ngừng phát triển, gây ra những tổn hại đối với gan như: suy gan, xơ gan hay ung thư gan.

Một số người mắc viêm gan B mạn tính nhưng virus ngủ yên thì khó có thể biết mình đang nhiễm bệnh nếu không được xét nghiệm. Chính vì vậy, xét nghiệm viêm gan B tại Hồ Chí Minh là một trong những dịch vụ giúp phát hiện, kiểm soát bệnh kịp thời cho người dân đang sinh sống, làm việc tại đây.

2. Nguyên nhân gây viêm gan B và những con đường khiến bệnh lây lan

Việc tìm ra nguyên nhân cũng như con đường lây lan của bệnh sẽ giúp cho chúng ta nhận biết khi nào nên đi xét nghiệm và dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại Hồ Chí Minh có thể được chỉ định cho những đối tượng nào.

Virus HBV gây viêm gan B có dạng hình cầu với kháng nguyên bề mặt HBsAg tồn tại ở lớp vỏ bên ngoài nó. Bệnh dễ lây lan theo các con đường giống như của virus HIV, gồm:

Qua đường máu

Không chỉ là do việc truyền máu hay tiếp xúc với vết thương có chảy máu của người bệnh mà nguy hiểm hơn, virus này còn có thể sống nhiều ngày trong máu khô. Điều này có nghĩa rằng khi bạn dùng chung kim tiêm, bơm tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng hay các dụng cụ xăm trổ có chứa virus, bạn có thể rất dễ bị lây bệnh.

Vật dụng bình thường như bàn chải đánh răng cũng có thể khiến cho lây lan bệnh

Vật dụng bình thường như bàn chải đánh răng cũng có thể khiến cho lây lan bệnh

Mẹ truyền sang cho con

Khi người mẹ bị nhiễm bệnh mà đang có thai, virus rất dễ truyền sang cho con. Đặc biệt, nguy cơ tăng cao hơn theo độ tuổi của thai nhi, nếu như trong những tháng đầu, tỷ lệ chỉ khoảng 1% thì những tháng cuối, có thể tới 70%.

Điều này lý giải vì sao những người bị nhiễm virus có kế hoạch mang thai hoặc trong suốt thời gian mang thai, cần có sự theo dõi sát sao và can thiệp kịp thời của bác sĩ.

Qua con đường tình dục

Virus viêm gan B sống cả trong dịch sinh dục nên có thể lây lan từ người này qua người khác trong trường hợp quan hệ tình dục không an toàn.

Có thể nói, từ việc xác định được con đường lây lan của bệnh, ta có thể nhận diện những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, gồm:

  • Người nghiện hút, tiêm chích ma túy, người có sở thích xỏ khuyên, xăm mình nhưng thực hiện ở những địa chỉ không đảm bảo an toàn.

  • Bác sĩ hoặc nhân viên y tế vô tình tiếp xúc với máu người bệnh trong quá trình làm việc.

  • Những trẻ em được sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh mà không được tiến hành tiêm vắc xin ngay sau khi ra đời.

  • Những người thân của bệnh nhân dùng chung bàn chải, đồ lót hoặc vợ hay chồng người bệnh.

  • Những người thiếu sự lành mạnh về đời sống tình dục.

Ngoài những đối tượng trên, người có nhu cầu khám định kỳ hoặc làm việc trong trong lĩnh vực các dịch vụ dễ bị lợi dụng thực hiện hoạt động mại dâm cũng là đối tượng được chỉ định xét nghiệm viêm gan B.

Tiêm phòng là một trong những cách để tăng hiệu quả phòng bệnh

Tiêm phòng là một trong những cách để tăng hiệu quả phòng bệnh

3. Dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm những gì?

Khi thực hiện dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại Hồ Chí Minh, bạn có thể được chỉ định thực hiện một trong các hình thức phổ biến như:

Xét nghiệm HBsAG

Là xét nghiệm kháng nguyên bề mặt viêm gan B, gồm hai loại: xét nghiệm định tính (để xác định xem trong cơ thể có sự tồn tại của virus HBV hay không) và xét nghiệm định lượng (đánh giá được hàm lượng virus nhiều hay ít để điều trị thích hợp).

Xét nghiệm HBsAb

Khi kết quả của xét nghiệm này là dương tính, có nghĩa rằng người bệnh có khả năng miễn dịch với HBV, thường gặp ở người đã từng nhiễm bệnh dạng cấp tính hoặc đã tiêm vắc xin phòng bệnh.

Xét nghiệm HBcAb

Giúp bác sĩ đánh giá sự phơi nhiễm của cơ thể với virus viêm gan B. Nếu kết quả là dương tính điều đó có nghĩa là bệnh nhân đang hoặc đã từng nhiễm virus.

Xét nghiệm HBV – DNA

Nhằm tìm ra nồng độ hoặc số lượng của virus để kiểm soát tình trạng và có sự điều chỉnh nếu đang trong thời gian chữa trị.

Xét nghiệm HBeAg

Nếu kết quả dương tính cùng với việc men gan tăng mạnh thì có nghĩa virus đang trong trạng thái hoạt động và có thể gây nhiều tổn thương cho gan.

Xét nghiệm là cách nhận diện sớm và hiệu quả nhất sự tồn tại của virus

Xét nghiệm là cách nhận diện sớm và hiệu quả nhất sự tồn tại của virus

Khi có nhu cầu thực hiện xét nghiệm viêm gan B tại Hồ Chí Minh, bạn có thể đến với Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thành phố Hồ Chí Minh tại số 98 Thích Quảng Đức, phường 5, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Trong hơn 10 năm thành lập và phát triển, Phòng khám đã trở thành địa chỉ tin cậy của hàng nghìn người dân phía Nam khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại đây được thực hiện theo một quy trình chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện loại xét nghiệm thích hợp nhằm xác định xem khách hàng có bị nhiễm bệnh hay không và nếu có thì ở mức độ nào.

Chú trọng đầu tư cho dịch vụ xét nghiệm là một trong những tiêu chí để đảm bảo cho chất lượng của MEDLATEC

Chú trọng đầu tư cho dịch vụ xét nghiệm là một trong những tiêu chí để đảm bảo cho chất lượng của MEDLATEC

Đặc biệt, nếu không sắp xếp được thời gian đến lấy mẫu trực tiếp, quý khách hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Nhân viên y tế sẽ tiếp nhận, xử lý yêu cầu và tiến hành việc lấy mẫu. Mẫu bệnh phẩm sau khi lấy được bảo quản theo đúng quy trình và vận chuyển nhanh chóng đến trung tâm xét nghiệm chất lượng cao.

Kết quả xét nghiệm cùng những lưu ý về phòng bệnh hay chữa bệnh sẽ được gửi tới cho quý khách trong thời gian sớm nhất. 

MEDLATEC Hồ Chí Minh luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng để trở thành địa chỉ vàng trong chăm sóc sức khỏe cho người dân khu vực phía Nam! Tổng đài hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám 24/7: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.