Tin tức

Lý giải tại sao khóc lại đau đầu và cách khắc phục

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khóc là một trong những cách giúp con người thể hiện cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Tuy nhiên, nhiều người gặp hiện tượng đau đầu khi khóc. Vậy tại sao khóc lại đau đầu? Cách khắc phục hiện tượng này như thế nào?

1. Điều gì xảy ra với cơ thể khi khóc? Có phải lúc nào khóc cũng bị đau đầu không?

Khóc là một trong những cảm xúc của con người khi gặp những chuyện buồn tủi, chia ly, đau đớn,… hay thậm chí là vui đến phát khóc. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn khóc? Có phải lúc nào khóc cũng bị đau đầu hay không? 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi khóc? 

Nếu bạn gặp những vấn đề tiêu cực với cảm xúc buồn thì cơ thể sẽ tiết ra các hormone căng thẳng như adrenaline, cortisol đồng thời chất dẫn truyền thần kinh bị kích hoạt thông qua các phản ứng vật lý. Trong đó, acetylcholine là một chất dẫn truyền đặc biệt kích thích tuyến lệ tiết ra nước mắt.

Khi nước mắt chảy ra, các xoang có hiện tượng tắc nghẽn, mũi sưng, dịch mũi tiết nhiều. Đây là lý do giải thích vì sao khi khóc nước mũi lại chảy liên tục.

Khóc là cách để con người thể hiện cảm xúc của chính mình

Khóc là cách để con người thể hiện cảm xúc của chính mình

Có phải lúc nào khóc cũng bị đau đầu không?

Một số người gặp tình trạng đầu đau dữ dội khi khóc, nhất là lúc cảm xúc trở nên mãnh liệt. Tuy nhiên, không phải lúc nào khóc cũng sẽ dẫn đến hiện tượng đau đầu. Hầu hết những trường hợp khóc do vui sướng hoặc cắt hành tây thì đều không bị đau đầu. Còn nếu bạn khóc do những nguyên nhân tiêu cực thì sẽ xuất hiện cơn đau đầu kinh khủng.

Một số người, cơn đau đầu sẽ hết trong thời gian ngắn sau khi ngưng khóc nhưng cũng có trường hợp tình trạng đau đầu kéo dài lên vài tiếng đồng hồ. 

2. Tại sao khóc lại đau đầu? 

Mặc dù câu trả lời chính xác lý giải tại sao khóc lại đau đầu đến này vẫn chưa được xác minh cụ thể. Mối liên hệ giữa khóc và hiện tượng đau đầu khá mờ nhạt. Tuy nhiên, một số giải thuyết đã được đưa ra để giải thích cho vấn đề này bao gồm: 

  • Khi khóc, các tế bào thần kinh sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức gây ra cơn đau đầu. Tuy nhiên, triệu chứng đau đầu chỉ xuất hiện đơn lẻ và không đi kèm cơn buồn nôn hay các biểu hiện khác. 
  • Bên cạnh đó, khi bạn khóc đủ lâu sẽ ảnh hưởng đến các xoang gây áp lực lên vùng má và trán nên hình thành các cơn đau đầu. 
  • Một số trường hợp đau nửa đầu khi khóc thường xảy ra với những đối tượng đã bị tình trạng này kể cả lúc không khóc hoặc người gặp các vấn đề về não bộ, hệ thần kinh. Ngoài đau đầu, bạn còn có thể đi kèm hiện tượng buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng khi khóc. 
  • Những người có bộ não nhạy cảm quá mức cũng sẽ dễ gặp tình trạng đau đầu dữ dội mỗi khi khóc. 

Sự căng thẳng thần kinh quá mức khi khóc có thể là lý do dẫn đến đau đầu

Sự căng thẳng thần kinh quá mức khi khóc có thể là lý do dẫn đến đau đầu

3. Cách khắc phục tình trạng đau đầu khi khóc 

Sau khi hiểu rõ tại sao khóc lại đau đầu thì bạn cần tìm biện pháp khắc phục để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. Nếu bạn xuất hiện tình trạng đau đầu hoặc đau nửa đầu mỗi khi khóc thì có thể áp dụng một số cách khắc phục sau: 

Điều chỉnh cảm xúc 

Nguyên nhân chính gây đau đầu là do khóc với cảm xúc tiêu cực mãnh liệt. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh cảm xúc của chính mình về trạng thái cân bằng, ổn định. Bạn cần cố gắng ngừng suy nghĩ về vấn đề tiêu cực đang chi phối cảm xúc. 

Nếu bạn đang nằm hoặc ngồi, hãy đứng dậy, có thể ra ngoài ban công hay sân vườn để hít thở không khí hoặc uống một cốc nước. Mặc dù hành động này không giúp bạn xua tan cảm xúc tiêu cực nhanh chóng nhưng phần nào giúp bạn bình tĩnh và điều chỉnh tâm trạng. 

Chườm nóng hoặc lạnh 

Để giúp xoa dịu cơn đau, bạn có thể dùng túi chườm lạnh hoặc nóng đặt ở phía sau gáy hoặc trên trán để giảm căng thẳng các dây thần kinh. Nếu không phải là giữa đêm khuya, bạn có thể tắm nước ấm để xoa dịu cơn đau đầu và lấy lại cân bằng cảm xúc.

Chườm lạnh hoặc nóng sau gáy để làm dịu cơn đau đầu khi khóc

Chườm lạnh hoặc nóng sau gáy để làm dịu cơn đau đầu khi khóc

Massage đầu thường xuyên 

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng đau đầu mỗi khi khóc thì massage đầu là một trong những cách an toàn, hiệu quả để khắc phục hiện tượng này. Massage đầu và vùng cổ thường xuyên sẽ giúp các dây thần kinh thư giãn dần và đau đầu. Bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ gội đầu kết hợp massage cổ vai gáy để đạt hiệu quả giảm đau tốt hơn. 

Ấn huyệt thái dương 

Thái dương là huyết ở vùng đầu, nằm ở vị trí kết nối giữa đuôi mắt và đuôi lông mày, khi ấn bằng ngón tay bạn sẽ cảm nhận được phần lõm ở cạnh ổ xương gò má. Bạn có thể dùng ngón trỏ ấn và day theo hình vòng tròn huyệt này sau đó vút thẳng lên đỉnh đầu. Lặp lại động tác này liên tục nhiều lần sẽ giúp làm dịu cơn đau đầu mỗi khi khóc.

Sử dụng thuốc giảm đau

Trong trường hợp cơn đau quá dữ dội, kéo dài và bạn đã thử nhiều cách nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm thì các loại thuốc giảm đau sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng. Tuy nhiên, liều lượng và loại thuốc thích hợp cần phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc tại sao khóc lại đau đầu. Khóc là một trong những việc làm khó tránh khỏi trong xã hội ngày nay để con người giải tỏa cảm xúc sâu bên trong của chính mình. Nếu bạn gặp tình trạng đau đầu khi khóc thì có thể áp dụng những biện pháp khắc phục đã chia sẻ. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra hệ thần kinh nhằm đảm bảo cơn đau đầu khi khóc không liên quan bệnh lý. 

Tìm đến dịch vụ massage cổ vai gáy để khắc phục cơn đau đầu sau khi khóc

Tìm đến dịch vụ massage cổ vai gáy để khắc phục cơn đau đầu sau khi khóc

Nếu bạn cần được tư vấn sức khỏe, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ.

Từ khoá: thuốc giảm đau

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.