Tin tức

Mách bạn địa chỉ khám xương khớp uy tín tại Hà Nội

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh lý về xương khớp thường khiến nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng đó là do tuổi tác và không nguy hiểm.Tuy nhiên, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, chất lượng sống của người bệnh, thậm chí có thể xuất hiện ung thư xương. Nếu để bệnh lâu ngày, việc điều trị sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian tốn kém chi phí hoặc ảnh hưởng đến tính mạng. Khám xương khớp là cách giúp phát hiện bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa biến chứng. 

1. Một số nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp, dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất: 

Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương khớp

Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương khớp

- Độ tuổi: Hệ xương khớp cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, theo thời gian sẽ bị lão hóa dần. Lớp sụn sẽ bị bào mòn đi theo tuổi tác cùng với tình trạng lão hóa xương sẽ dẫn đến những thay đổi về cấu trúc xương, khiến hệ thống xương khớp dễ bị tổn thương hơn. Đó là lý do vì sao người già lại có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp cao hơn so với người trẻ. 

- Chấn thương, tai nạn: Các vấn đề về xương khớp như gãy xương hay trật khớp,… còn có thể do hậu quả của một số chấn thương trong cuộc sống sinh hoạt, trong tập luyện thể thao hoặc do tai nạn lao động, tai nạn giao thông. 

- Do một số bệnh lý về xương khớp như loãng xương, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm,…

- Do một số rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

- Một số nguyên nhân khác như do thời tiết thay đổi, lao động quá sức, tư thế làm việc không đúng, tình trạng thừa cân béo phì,..

2. Một số bệnh về xương khớp phổ biến 

Nếu không điều trị, các bệnh về xương khớp có thể làm giảm dần hoặc làm mất khả năng vận động của người bệnh, từ đó người bệnh sẽ không còn khả năng lao động. Thậm chí, người bệnh còn có thể bị teo cơ, biến dạng hay dính khớp, và thậm chí là tàn phế làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng sống của người bệnh. Dưới đây là một số bệnh xương khớp phổ biến: 

Loãng xương là bệnh lý phổ biến về xương khớp

Loãng xương là bệnh lý phổ biến về xương khớp

- Bệnh loãng xương: Có thể gọi căn bệnh này là thưa xương hay xốp xương đều được. Khi mắc phải căn bệnh này, xương của người bệnh sẽ giòn, mỏng và dễ gãy hơn, đặc biệt là ở một số vị trí quan trọng như cột sốt cổ hay cột sống lưng,… Tuổi càng cao thì nguy cơ loãng xương càng tăng. Ngoài ra, phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có nguy cơ loãng xương cao hơn. 

- Thoái hóa khớp: Lớp sụn khớp rất quan trọng và có vai trò làm giảm chấn động hay cọ xát giữa hai đầu khớp khi chúng ta cử động. Bệnh thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bao bọc ở hai đầu xương bị bào mòn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tình trạng đau nhức, sưng khớp, biến dạng khớp và khi vận động có thể nghe thấy tiếng lạo xạo ở khớp. 

- Thoát vị đĩa đệm: Bệnh nhân thường bị thoát vị đĩa đệm ở 2 vị trí là thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Bệnh xảy ra khi lớp bao xơ bên ngoài của đĩa đệm tách ra và chèn ép vào tủy sống hay rễ thần kinh. Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh phải chịu nhiều cơn đau dữ dội. 

- Đau thần kinh tọa do đĩa đệm cột sống lồi ra, đè lên dây thần kinh,... Bệnh gây ra những cơn đau dọc từ lưng dưới. Khi người bệnh nâng các vật nặng không đúng tư thế, cơn đau sẽ rất dữ dội

- Viêm khớp dạng thấp: Bệnh gây ra tình trạng sưng đau ở khớp, nhất là tình trạng sưng, cứng khớp ngón tay vào mỗi buổi sáng. Tình trạng này có thể kéo dài cả giờ đồng hồ. Về lâu dài, có thể gây tổn thương sụn khớp, biến dạng khớp, giảm khả năng vận động và cuối cùng có thể dẫn đến tàn phế. 

3. Khi nào cần đi khám xương khớp?

Những triệu chứng về xương khớp rất dễ nhận biết, nếu thấy cơ thể có những biểu hiện dưới đây và kéo dài nhiều hơn 3 ngày, bạn nên khám xương khớp càng sớm càng tốt: 

Nếu thấy đau nhức xương khớp bạn nên đi khám sớm

Nếu thấy đau nhức xương khớp bạn nên đi khám sớm

- Có cảm giác đau nhức âm ỉ hoặc đau dữ dội ở khớp. Vào thời điểm sau khi ngủ dậy, những cơn đau thường rõ rệt hơn. 

- Cứng khớp, co duỗi và cử động rất khó khăn nhất là một số vị trí như khớp hông, đầu gối và phần lưng dưới. 

- Khi co duỗi, cử động khớp có âm thanh lạo xạo hoặc một số âm thanh lạ khác.

- Gặp nhiều khó khăn khi đi lại, khi đi cầu thang bộ, đứng lên và ngồi xuống và một số hoạt động khác trong sinh hoạt hàng ngày cũng bị hạn chế.

4. Gợi ý địa chỉ khám xương khớp đáng tin cậy

Để kiểm tra sức khỏe xương khớp, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến: 

- Chụp X – quang: Đây là phương pháp có thể nhận biết rõ tổn thương ở hệ thống xương khớp

Chụp X-quang là phương pháp khám xương khớp phổ biến

Chụp X-quang là phương pháp khám xương khớp phổ biến

- Siêu âm khớp: Có thể giúp phát hiện dịch trong khớp hoặc các tổn thương ở cấu trúc gân cơ. 

- Chụp cộng hưởng từ để phát hiện cả những tổn thương bên ngoài và những tổn thương ở phía trong khớp. 

- Phương pháp soi khớp giúp phát hiện được những tổn thương ở màng hoạt dịch, sụn khớp, dây chằng,… 

- Phương pháp chụp khớp rất phù hợp với những bệnh nhân mắc viêm màng hoạt dịch nhung mao-hạt, u sụn khớp,...

- Sinh thiết màng hoạt dịch, sinh thiết xương để phát hiện những rối loạn chuyển hóa trong các mô xương. 

- Định lượng các khoáng chất có trong xương.

- Các xét nghiệm miễn dịch.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế thực hiện khám xương khớp uy tín. Không chỉ là nơi quy tụ những chuyên gia đầu ngành về Cơ xương khớp, bệnh viện còn sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại để mang lại kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Nếu bạn bị đau nhức xương khớp kèm theo những dấu hiệu bất thường khác, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.