Tin tức

Mách bạn địa chỉ y tế uy tín thực hiện xét nghiệm HIV tại Đà Nẵng

Ngày 11/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HIV/AIDS không chỉ làm suy giảm sức khỏe người bệnh mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Hơn nữa, đây là căn bệnh vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị. Chính vì thế, nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh hoặc là đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh, bạn nên thực hiện xét nghiệm sớm để được chẩn đoán, kiểm soát bệnh hiệu quả và tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Dưới đây sẽ là gợi ý về địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV tại Đà Nẵng uy tín nhất.

1. Bệnh HIV/AIDS nguy hiểm như thế nào?

  • Đối với sức khỏe cá nhân

Khi xâm nhập và tấn công người bệnh, virus HIV sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Cụ thể như sau: 

+ Làm suy yếu hệ miễn dịch ở người: Trong cơ thể chúng ta, bạch cầu là một thành phần rất quan trọng của hệ thống miễn dịch. Đặc biệt tế bào bạch cầu CD4+ có thể chống lại virus, vi trùng gây bệnh, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng và ung thư,… Tuy nhiên, khi virus HIV đi vào cơ thể người, chúng có khả năng tiêu diệt tế bào CD4+ và dần phá hủy hệ thống miễn dịch của người bệnh.

Virus HIV làm suy giảm hệ miễn dịchVirus HIV làm suy giảm hệ miễn dịch

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân HIV/AIDS có thể xuất hiện những triệu chứng rất nhẹ, gần giống với một số bệnh lý thông thường khác như ho, sổ mũi, nhức đầu,… Nhưng sau một thời gian, khi tế bào CD4+ giảm mạnh thì cơ thể bệnh nhân bắt đầu xuất hiện nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn. 

Bước sang giai đoạn cuối, hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu nghiêm trọng, rất dễ gặp phải một số bệnh lý như viêm phổi, lao hay một số bệnh ung thư,… Bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. 

+Suy giảm chức năng của hệ hô hấp và tuần hoàn:

Không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, bệnh nhân ung thư còn có thể bị suy giảm chức năng hô hấp, tuần hoàn. Chính vì thế, người bệnh rất dễ mắc phải một số bệnh lý như cảm lạnh, cảm cúm, các bệnh về phổi,… Bên cạnh đó, tình trạng tăng huyết áp động mạch phổi cũng khiến cho tim của người bệnh phải chịu nhiều áp lực, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

+ Chức năng tiêu hoá kém: Khi nhiễm HIV, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán ăn và gặp phải một số rối loạn về đường tiêu hóa như nhiễm khuẩn đường ruột, tiêu chảy,… Ngoài ra, một số trường hợp bị nhiễm nấm Candida ở lưỡi, viêm thực quản khiến họ gặp nhiều khó khăn khi ăn uống.  

HIV gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và hạn chế sự phát triển kinh tế cộng đồng

HIV gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và hạn chế sự phát triển kinh tế cộng đồng

+ Hệ thần kinh trung ương bị suy giảm chức năng: 

Virus HIV có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, thậm chí có thể gây hỏng các dây thần kinh trong não bộ, gây tổn thương các dây thần kinh trung ương làm suy giảm khả năng vận động của người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân thường xuất hiện một số triệu chứng như suy giảm trí nhớ, kém tập trung, khó khăn khi đi lại, vận động, suy giảm thị lực, hay gặp ảo giác,…

+ Dẫn đến tình trạng viêm da, lở loét:

Do suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng, nên nhiều bệnh nhân dễ dàng mắc phải  một số bệnh như herpes sinh dục, bệnh zona,… khiến da của người bệnh thường xuyên trong tình trạng lở loét, xuất hiện nhiều cục u, mẩn đỏ gây ngứa,…

-  HIV/AIDS còn gây nguy hiểm với cả cộng đồng

Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân người bệnh, mà HIV/AIDS còn gây ảnh hưởng đến cả cộng đồng vì những lý do dưới đây: 

- HIV/AIDS có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe rất dễ dàng và nhanh chóng bằng nhiều con đường khác nhau, như đường quan hệ tình dục, đường máu, lây truyền từ mẹ sang con hoặc do dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh khi cơ thể đang có vết thương hở. 

- Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế: Khi nhiễm HIV, người bệnh có thể mất khả năng lao động và phải tốt kém rất nhiều chi phí điều trị bệnh. Đây không chỉ là gánh nặng kinh tế của riêng người bệnh mà còn là của cả gia đình người bệnh. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế của gia đình và cả cộng đồng. 

- HIV/AIDS ảnh hưởng tới tâm lý xã hội: Không chỉ bệnh nhân bị HIV mà cả gia đình người bệnh cũng rất hoang mang, lo lắng và thường xuyên bị kỳ thị, xa lánh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý người bệnh và người thân của họ. 

2. Địa chỉ y tế uy tín thực hiện xét nghiệm HIV tại Đà Nẵng

2.1. Những trường hợp được tư vấn xét nghiệm HIV

- Những người mắc bệnh lao; người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục; người nhiễm virus viêm gan C.

- Các trường hợp đã được khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhưng không phát hiện được nguyên nhân là do căn bệnh nào. 

- Những trường hợp có triệu chứng gợi ý nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV sớm để kiểm soát bệnh hiệu quả

Xét nghiệm HIV sớm để kiểm soát bệnh hiệu quả

- Những đối tượng có nguy cơ cao bao gồm những trường hợp sử dụng ma túy, dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn,… 

- Các đối tượng có vợ, chồng, con hay bạn tình bị nhiễm bệnh thì nên xét nghiệm sớm.

Một số phương pháp xét nghiệm HIV được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm: 

- Xét nghiệm sàng lọc HIV

- Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV gồm: 

+ Xét nghiệm huyết thanh học: giúp phát hiện kháng thể và kháng nguyên HIV có trong máu người bệnh được chỉ định cho trẻ em trên 18 tháng tuổi và người lớn

+ Xét nghiệm sinh học phân tử: Thường áp dụng với các trường hợp khó chẩn đoán bằng phương pháp huyết thanh học như trẻ dưới 18 tháng tuổi. Xét nghiệm sinh học phân tử nhằm phát hiện ADN/ARN của HIV có trong dịch tiết hoặc máu của người bệnh.

- Xét nghiệm theo dõi điều trị: Nhằm xác định lượng virus HIV có trong máu và tiên lượng bệnh cũng như lên phác đồ điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân. 

2.2. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV tại Đà Nẵng

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ xét nghiệm HIV tại Đà Nẵng thì Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Đà Nẵng – thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ là một gợi ý hữu ích. 

Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm HIV

Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm HIV

Đây là nơi quy tụ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. MEDLATEC còn được đầu tư những thiết bị máy móc hiện đại bậc nhất nhằm cho kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, phòng khám cũng có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp người bệnh tiết kiệm rất nhiều thời gian. 

Quý khách hàng có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.