Tin tức

Mách mẹ vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid

Ngày 14/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm Covid và tình trạng bệnh cũng có thể trở nặng giống như người lớn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh thông tin về việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid, từ đó giúp bé nhanh khỏe và giảm thiểu tối đa các biến chứng do bệnh gây ra.

1. Cách lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ

Khi bé yêu không may mắc phải Covid-19, bậc phụ huynh cần hết sức bình tĩnh, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, việc lựa chọn thực phẩm hợp lý, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé là điều hết sức cần thiết, giúp bé có đủ sức đề kháng để chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mẹ cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid bằng các nhóm thực phẩm sau đây:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Đối với trẻ nhỏ, các mẹ nên chủ động cho bé được bổ sung từ 1 đến 2 bữa phụ mỗi ngày bằng sữa hay các chế phẩm từ sữa, đặc biệt đối với trường hợp trẻ không chịu ăn, ăn ít do ho, sốt, mệt mỏi,… Việc được cung cấp sữa cùng các chế phẩm từ sữa sẽ giúp giảm thiểu tối đa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cho trẻ, duy trì nguồn năng lượng, giảm các triệu chứng mà Covid gây ra. 

Bổ sung đủ nước

Những ngày này, mẹ cần cho bé uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây tươi, tuyệt đối không để bé tiếp xúc với các loại nước có ga, đồ uống công nghiệp. Trường hợp bé bị tiêu chảy cần tăng cường nước cho bé, tránh sự mất nước dẫn đến kiệt sức. 

Đối với trẻ đang bú sữa mẹ, cần tăng cường cho bé bú nhiều hơn ngày thường. Trường hợp mẹ không có sữa, cần bổ sung tối thiểu cho bé 600ml sữa công thức mỗi ngày, đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và cân bằng dinh dưỡng.

Cần cân bằng đủ lượng chất trong thực đơn hàng ngày của con mẹ nhé

Cần cân bằng đủ lượng chất trong thực đơn hàng ngày của con mẹ nhé

Để tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu tối đa khả năng mắc teo cơ, mẹ cần tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu protein như: Thịt, cá, các loại hạt,…. Tùy vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bé mà mẹ có thể chế biến theo sở thích hàng ngày của bé hoặc nấu cháo để bé dễ ăn hơn.

Rau, củ, quả

Rau và quả chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, đặc biệt là vitamin A, C, E, kẽm,… rất tốt trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại sự nhiễm trùng và giúp các tổn thương nhanh chóng được hồi phục hơn. Nhóm củ, quả có màu vàng, đỏ như: Cà rốt, bí đỏ, cà chua, dưa hấu,… giúp nâng cao sức đề kháng. Hãy thử hầm canh, làm nước ép hoặc làm bánh để bé dễ ăn hơn mẹ nhé. 

Tăng cường rau xanh, củ quả để hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt hơn

Tăng cường rau xanh, củ quả để hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt hơn

Ngoài việc tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid kể trên, mẹ cần hạn chế tối đa không cho trẻ bị bệnh sử dụng các loại gia vị cay nóng như ớt, hành tây, tỏi,…. Cùng với đó là loại bỏ nguồn thức ăn chứa lượng chất béo no cao, nội tạng động vật, tránh các loại thực phẩm khiến bé bị dị ứng, mẩn ngứa.

Nhìn chung, việc duy trì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bé mắc Covid-19 góp phần quan trọng trong việc điều trị, phục hồi. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chế độ dinh dưỡng cho người không may mắc Covid bị mất vị giác, khứu giác và giảm khả năng ăn uống là cần bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Đối với trường hợp trẻ bị mắc Covid được phát hiện kịp thời, ở mức độ nhẹ và dường như chưa có triệu chứng gì đặc biệt thì cần duy trì chế độ ăn uống bình thường, đầy đủ chất, cân đối các nhóm thức ăn trong ngày để duy trì thể trạng, thể chất. 

2. Một số lưu ý mẹ cần biết khi bé không may bị mắc Covid

Hiện nay, số lượng trẻ nhỏ mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, bởi trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 11 chưa được tiêm vaccine phòng chống Covid. Đây là điều khiến số đông các ông bố, bà mẹ lo lắng, băn khoăn khi cho con đến trường hay ra ngoài. Dưới đây là một số lưu ý mà các bậc phụ huynh cần quan tâm để bảo vệ sức khỏe cho con yêu của mình. Cụ thể như sau:

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Chú trọng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cho bé tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, bố mẹ cần kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính, tránh để con trẻ bị nhiễm lạnh. Đảm bảo môi trường sống, học tập được thông khí tốt. Hãy tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, đặc biệt là sát khuẩn tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang khi ra ngoài hay tiếp xúc với người lạ.

Khi trẻ không may bị mắc Covid

Ngoài vấn đề cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid thì bố mẹ phải theo dõi thể trạng, trạng thái của trẻ về mặt tinh thần. Ngoài ra, giám sát nhịp thở của bé thường xuyên. Đối với trẻ dưới 2 tháng, nhịp thở cần đảm bảo ở mức bình thường dưới 60 lần/ phút. Trẻ từ 2 đến 12 tháng tuổi nhịp thở bình thường dưới 50 lần/ phút, trẻ trên 12 tháng là dưới 40 lần/ phút, trẻ dưới 5 tuổi nhịp thở nhanh là khi trên 30 lần/phút và đối với trẻ dưới 12 tuổi thì cần tuân thù nhịp thở của người lớn.

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, hãy cân đối việc nghỉ ngơi của bé

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, hãy cân đối việc nghỉ ngơi của bé

Một số loại thuốc cần chuẩn bị

Khi phụ huynh biết trẻ không may bị mắc Covid, cần hết sức bình tĩnh, thực hiện các biện pháp phòng chống, cách ly kịp thời. Dự phòng những nguồn thuốc sau để bổ sung cho bé, bao gồm: Thuốc ho, hạ sốt, bù nước điện giải, vitamin, thuốc điều trị ngạt mũi. Hãy chủ động hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế, không tự ý cho bé uống bất cứ loại thuốc ngoài nào khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Đưa bé đến bệnh viện khi có những triệu chứng bất thường

Khi bé có những triệu chứng trở nặng do Covid, mẹ cần chủ động đưa bé đến bệnh viện bởi đây là lời cảnh báo cho sức khỏe của bé đang yếu dần và có nguy cơ bị đe dọa. Hiện tượng sốt cao, không thể kiểm soát được, thở mạnh cùng với nhịp tim đập nhanh, đau đầu, buồn nôn,…

Khi bé sốt cao kèm những dấu hiệu bất thường cần đưa bé đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần  nhất

Khi bé sốt cao kèm những dấu hiệu bất thường cần đưa bé đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần  nhất

Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đã giúp quý bạn đọc trả lời cho vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid. Ngoài việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé, các bậc phụ huynh cần cho bé nghỉ ngơi, vận động cơ thể. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng tại MEDLATEC đưa ra lời khuyên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.