Tin tức

Màu mắt có thể cảnh báo gì về sức khỏe?

Ngày 17/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Màu mắt của con người được quyết định bởi lượng melanin trong các tế bào mống mắt. Đây cũng là một đặc điểm có thể liên hệ với một số tình trạng sức khỏe. Để tìm hiểu về vấn đề này, bạn đọc có thể theo dõi bài chia sẻ dưới đây.

1. Mối liên hệ giữa màu mắt và một số tình trạng sức khỏe 

Màu mắt là một đặc điểm trên cơ thể có mối liên hệ với một số tình trạng sức khỏe, dự đoán về nguy cơ mắc phải bệnh lý của một người. Trong đó, có thể đề cập đến một số bệnh lý sau: 

Đục thủy tinh thể

Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ bị đục thủy tinh thể có thể tăng gấp 2 lần với những người có mắt màu tối. Các đối tượng có màu mắt là nâu đậm sẽ dễ bị căn bệnh này hơn so với những người khác.

Đục thủy tinh thể dễ xảy ra ở người có mắt màu nâu đậm hơn những người khác

Đục thủy tinh thể dễ xảy ra ở người có mắt màu nâu đậm hơn những người khác 

Ung thư 

U hắc tố màng bồ đào là một loại ung thư mắt hiếm gặp. So với những người có mắt màu nâu thì nguy cơ mắc phải căn bệnh này sẽ dễ xảy ra hơn ở các trường hợp có mắt màu xanh dương, xanh lục hay màu xám.

Bệnh bạch biến 

Khi mắc bệnh bạch biến, màu sắc da của người bệnh bị mất đi do các tế bào sắc tố da bị phá hủy. Màu của mắt cũng là đặc điểm có mối liên hệ với loại bệnh da liễu hay gặp này. Trong đó, nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi ở các trường hợp có mắt màu xanh dương. 

Bệnh bạch biến có thể khiến màu mắt thay đổi

Bệnh bạch biến có thể khiến màu mắt thay đổi

Đái tháo đường

Bên cạnh đó, màu của mắt cũng có thể liên quan đến bệnh đái tháo đường. Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 1 sẽ cao hơn ở những người da trắng có màu mắt là xanh dương. 

Thoái hóa điểm vàng

Theo một nghiên cứu, ở những người có mắt màu sáng, nguy cơ gặp phải tình trạng thoái hoá điểm vàng theo tuổi tác cao gấp 2 lần những người khác. 

2. Làm thế nào để bảo vệ mắt được khỏe mạnh?

Như vậy, bạn đã biết được mối liên hệ giữa màu mắt và một số tình trạng sức khỏe. Dù mắt của bạn có màu gì, thì cũng đừng quên bảo vệ mắt thật tốt để duy trì sức khỏe cho “cửa sổ tâm hồn”. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn như: 

Bảo vệ mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Để bảo vệ mắt trước ánh nắng mặt trời, bạn nên trang bị cho mình chiếc kính râm có thể lọc được tia UVA và tia UVB mỗi khi phải đi ra ngoài. Đồng thời, kể cả khi đã đeo mắt kính phù hợp, cũng đừng nên nhìn thẳng vào mặt trời. 

Dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi

Việc tiếp xúc quá lâu với màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh hay máy tính bảng có thể gây hại cho mắt vì các thiết bị này là nơi phát ra ánh sáng xanh. Từ đó, làm cho mắt bị khô, mỏi. Vì vậy, bạn hãy giải lao thường xuyên lúc làm việc sau khi xem màn hình, dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi.

Đồng thời, nên giữ một khoảng cách phù hợp giữa mắt và màn hình, độ sáng của màn hình các thiết bị điện tử cũng nên được điều chỉnh phù hợp với môi trường xung quanh. Khi phải làm việc trước với máy tính, bạn hãy chớp mắt nhiều lần để mắt được điều tiết, không bị khô mắt. Ngoài ra, cũng có thể thực hiện các động tác massage cho mắt một cách nhẹ nhàng để mắt được thư giãn và cảm thấy thoải mái.

Dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi khi phải làm việc với máy tính

Dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi khi phải làm việc với máy tính

Thay đổi thói quen không tốt cho mắt

Đi kèm với đó, bạn cũng nên thay đổi các thói quen có thể làm tổn thương cho mắt bằng các việc làm như: tránh chạm tay bẩn lên mắt, rửa tay sạch trước khi thực hiện vệ sinh mắt và mặt, hạn chế đưa tay lên dụi mắt, bỏ hút thuốc lá, bỏ thói quen thức khuya, đọc sách ở những nơi có đủ ánh sáng,... Kèm theo đó, cũng nên thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh mắt kính, gối, khăn mặt,... là các vật dụng tiếp xúc với mắt.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Để duy trì sức khỏe của đôi mắt, bạn đừng quên xây dựng và áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học. Trong đó, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất tốt cho mắt như trái cây tươi, rau xanh, cá giàu omega-3, hải sản, trứng, cà rốt,...

Tập thể dục đều đặn 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc tập thể dục đều đặn cũng giúp bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt. Cụ thể, sẽ góp phần giúp phòng ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý gây ảnh hưởng tới thị lực như cao huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol,...

Khám mắt định kỳ 

Để duy trì thị lực tốt cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý về mắt, bạn nên đi khám mắt định kỳ. Thông qua các buổi đi thăm khám, bạn cũng sẽ nhận được những tư vấn từ bác sĩ về việc chăm sóc mắt hiệu quả. 

Khám mắt định kỳ để có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về mắt

Khám mắt định kỳ để có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về mắt

Màu mắt của con người có mối liên hệ với một số tình trạng sức khỏe. Để biết chính xác vấn đề bệnh lý của mắt khi có các dấu hiệu bất thường xảy ra, bạn nên đi thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín, tránh để kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ có chuyên môn cao trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị. 

Để được hỗ trợ đặt lịch khám sớm hoặc có mong muốn được giải đáp các thắc mắc khác, quý khách hàng vui lòng gọi điện đến đường dây nóng của MEDLATEC: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.