Tin tức

Mọi điều cần biết về bệnh viêm phần phụ

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm phần phụ vốn không phải là bệnh lý xa lạ với chị em phụ nữ nhưng do những nguyên nhân khác nhau nên nhiều người e ngại thăm khám, tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng hơn, lây nhiễm ngược vào trong, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về bệnh lý này để chị em hiểu hơn và chủ động nhận diện để kịp thời điều trị bệnh.

1. Bệnh viêm phần phụ - nguyên nhân gây ra và dấu hiệu nhận biết

1.1. Viêm phần phụ là bệnh gì?

Phần phụ ở nữ giới gồm có: vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng xung quanh vòi trứng - tử cung. Viêm phần phụ là hiện tượng viêm ở các cơ quan này.

1.2. Tại sao nữ giới bị viêm phần phụ?

Các nguyên nhân chính khiến nữ giới bị viêm phần phụ gồm:

Nạo hút thai không an toàn là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh viêm phần phụ

Nạo hút thai không an toàn là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh viêm phần phụ

- Đời sống quan hệ tình dục không an toàn

Khi quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút, vi nấm có hại xâm nhập đến các cơ quan sinh dục nữ và gây ra bệnh lý viêm phần phụ.

- Thực hiện vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Nếu nữ giới chưa biết cách vệ sinh vùng kín sao cho đúng, nhất là trong những ngày “đèn đỏ” sẽ vô tình tiếp tay cho các tác nhân gây hại tấn công vùng kín rồi gây ra các bệnh lý phụ khoa.

- Nạo hút thai không an toàn

Thực hiện các biện pháp đình chỉ thai kỳ tại cơ sở y tế không đảm bảo điều kiện vô khuẩn, sau khi nạo hút thai không chăm sóc cơ thể và vùng kín đúng cách,... là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Nguyên nhân của điều này là do vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào hoặc tự sinh sôi trong quá trình tiến hành thủ thuật nạo hút thai.

- Tác động của thủ thuật y tế

Đặt dụng cụ tránh thai trong tử cung nếu không được thực hiện đúng cách, không đảm bảo điều kiện vô khuẩn có thể gây ra viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nữ trong đó có phần phụ.

- Bị viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian dài

Tất cả các bộ phận sinh dục nữ đều có mối liên hệ mật thiết và nằm gần nhau. Do đó, khi có một bộ phận bị viêm nhiễm trong thời gian dài mà không được điều trị hiệu quả thì các bộ phận khác rất dễ bị lây nhiễm.

- Nhiễm trùng sau sinh

Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ thường bị suy giảm sau khi sinh con nên dễ bị các tác nhân gây hại tấn công phần phụ. Mặt khác, quá trình sinh nở cũng làm cho tử cung bị tổn thương, điều này kết hợp cùng với sự suy giảm của hệ thống miễn dịch sẽ khiến phần phụ dễ bị tổn thương và nhiễm trùng.

1.3. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm phần phụ

Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh viêm phần phụ là:

- Bị đau bụng dưới

Thời gian đầu của bệnh chị em phụ nữ thường cảm thấy đau âm ỉ phần bụng dưới và do mức độ đau có thể chịu đựng được nên dễ bị cho qua. Theo thời gian, cơn đau sẽ dữ dội hơn, nhất là khi vận động mạnh. Đặc biệt, nếu ấn vào bụng dưới, khi quan hệ hay đi đại tiện sẽ cảm thấy đau nhói ở bụng dưới. Tất cả những dấu hiệu này đều cho thấy bệnh đang tiến triển nặng hơn.

Hầu hết nữ giới bị viêm phần phụ sẽ đau bụng dưới với các mức độ khác nhau

Hầu hết nữ giới bị viêm phần phụ sẽ đau bụng dưới với các mức độ khác nhau

- Mệt và sốt

Hầu hết các bệnh viêm phần phụ đều khiến nữ giới mệt mỏi và sốt cao kèm theo cảm giác rùng mình, ớn lạnh, tăng giảm nhiệt độ bất thường. Ngoài ra, khi sốt chị em cũng có thể sẽ thấy buồn nôn, chóng mặt.

- Dịch tiết âm đạo khác thường

Sự xuất hiện của bệnh viêm phần phụ khiến cho khí hư âm đạo nữ giới có những thay đổi khác thường: màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi tanh, có thể kèm mủ,...

- Tiểu tiện buốt, rắt

Những người bị viêm phần phụ trong thời gian dài rất dễ bị tiểu tiện buốt rắt và ứ nước ở thận. Hiện tượng này là kết quả của việc phần phụ sưng, viêm gây chèn ép niệu quản và bàng quang.

- Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh viêm phần phụ có thể gây ra máu âm đạo bất thường, không liên quan đến kỳ kinh hoặc làm cho máu kinh nhiều hơn chu kỳ trước, máu kinh vón cục và có màu đen, đau bụng kinh dữ dội và kỳ kinh kéo dài.

- Thắt lưng bị đau

Những người bị viêm phần phụ cũng thường cảm thấy đau ngang thắt lưng. Tình trạng này kéo dài có thể gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng máu.

2. Viêm phần phụ nguy hiểm như thế nào, nên xử trí ra sao?

2.1. Bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm hay không?

Bản thân bệnh viêm phần phụ nếu được phát hiện để chữa trị ngay từ đầu thì không hề nguy hiểm và điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, dứt điểm thì bệnh tiến triển nặng hơn hoặc sang giai đoạn mạn tính sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng:

Không điều trị viêm phần phụ có thể khiến nữ giới mang thai ngoài tử cung

Không điều trị viêm phần phụ có thể khiến nữ giới mang thai ngoài tử cung

- Thai ngoài tử cung

Nguy cơ vòi trứng bị viêm do viêm phần phụ là rất cao, chính điều này làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung.

- Bị vô sinh

Chất lượng trứng sẽ suy giảm khi bị viêm buồng trứng, nghiêm trọng hơn có thể gây tắc vòi trứng. Hậu quả của tình trạng này là khả năng thụ thai giảm xuống, trứng không có điều kiện gặp tinh trùng nên không thể thụ thai. Trường hợp thụ thai thành công thì quá trình phát triển về sau của thai nhi cũng không ổn vì trứng có chất lượng không tốt.

- Ảnh hưởng không tốt đến cơ quan sinh dục

Sự lây lan của viêm phần phụ đến các bộ phận lân cận rất dễ khiến cho nữ giới bị viêm cổ tử cung, viêm phúc mạc, viêm âm đạo,...

- Chất lượng cuộc sống giảm sút

Những triệu chứng do bệnh viêm phần phụ gây ra khiến cơ thể người phụ nữ mệt mỏi, tâm lý khó chịu, không thể tập trung cho công việc và sinh hoạt hàng ngày,... Tất cả điều này chi phối trực tiếp và làm cho chất lượng cuộc sống của họ giảm sút nghiêm trọng.

2.2. Hướng xử trí với bệnh viêm phần phụ

Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu nghi ngờ viêm phần phụ, chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được khám và làm những kiểm tra cần thiết. Khi xác định được nguyên nhân, chẩn đoán đúng bệnh lý mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân.

Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, nữ giới nên khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị viêm phần phụ từ sớm

Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, nữ giới nên khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị viêm phần phụ từ sớm

Các phương pháp điều trị viêm phần phụ hiện nay đang được áp dụng phổ biến gồm:

- Dùng thuốc

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc phù hợp: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh,... Việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng viêm nhiễm và phục hồi nhanh chóng vùng bị tổn thương.

- Can thiệp ngoại khoa

Dựa trên mức độ và căn nguyên gây ra bệnh viêm phần phụ mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp như: đốt, sử dụng sóng cao tần,...

Về cơ bản, tất cả bệnh lý viêm phần phụ đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế, duy trì thăm khám phụ khoa định kỳ là giải pháp tốt nhất để phát hiện và xử lý sớm bệnh lý này.

Quý khách hàng có nhu cầu khám bệnh viêm phần phụ có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Sản - phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám cùng bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị Y khoa hiện đại bậc nhất, giúp phát hiện chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý phụ khoa. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu đặt trước lịch thăm khám, hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.