Tin tức

Một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền - Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí điều trị

Ngày 14/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư ngày càng đạt hiệu quả cao nhờ các liệu pháp điều trị phù hợp, khoa học như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật... Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán ung thư và được chỉ định xạ trị tỏ ra lo lắng và băn khoăn về liệu pháp này. Một trong những câu hỏi mà bệnh nhân đặt ra đó là một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền?

1. Xạ trị là gì?

Xạ trị là một trong những liệu pháp điều trị ung thư, nhờ những tia bức xạ có năng lượng cao để tiêu diệt và loại bỏ các tế bào ác tính. Ngoài ra, xạ trị còn tác dụng thu nhỏ khối u, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót sau các ca phẫu thuật, ngăn ngừa, loại bỏ tế bào ung thư tái phát và giảm sự chèn ép, di căn của các khối u ở giai đoạn muộn.

Xạ trị được xem là phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất hiện nay

Xạ trị được xem là phương pháp điều ung thư phổ biến nhất hiện nay

2. Một lần xạ ung thư hết bao nhiêu tiền?

Xạ trị đưa lại hiệu quả điều trị cao, tuy nhiên các máy móc và kỹ thuật xạ trị phức tạp, cần các bác sĩ có chuyên môn theo dõi và thăm khám trong suốt thời gian thực hiện. Vậy nên một lần xạ ung thư hết bao nhiêu tiền tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố:

Loại xạ trị

Chi phí cho một lần điều ung thư phụ thuộc vào loại xạ trị bên trong hay bên ngoài cơ thể. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị bên ngoài bằng máy gia tốc tuyến tính. Máy sẽ phát ra nguồn bức xạ có năng lượng cao đến một vùng chứa tế bào ung thư cần tiêu diệt.

Còn đối với xạ trị bên trong, bức xạ sẽ được đưa vào bên trong cơ thể, có thể là xạ trị áp sát hoặc liệu pháp toàn thân. Xạ trị áp sát là kỹ thuật tiếp cận sát khối u, đưa phóng xạ liều cao để tiêu diệt tế bào ung thư, liệu pháp toàn thân là phương pháp đưa thuốc dạng lỏng chứa chất phóng xạ vào qua đường uống hoặc truyền tĩnh mạch đến các mô để tiêu diệt các tế bào ác tính.

Ngoài ra, chi phí còn phụ thuộc vào tần suất, liều xạ, phương pháp xạ, máy móc, cơ sở điều trị, chính sách hỗ trợ của bảo hiểm,...

Tùy vào tần suất và số buổi thực hiện liệu pháp xạ trị

Thời gian thực hiện liệu pháp xạ trị càng lâu dài thì chi phí bệnh nhân phải trả cho mỗi đợt lại càng cao.

Việc tần suất và liều xạ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu điều trị, trình trạng người bệnh, vị trí, tính chất, giai đoạn của khối u,... do đó số liệu ở đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Tần suất xạ trị càng nhiều thì chi phí điều trị bệnh nhân bỏ ra càng cao

Tần suất xạ trị càng nhiều thì chi phí điều trị bệnh nhân bỏ ra càng cao

Viện phí

Ngoài chi phí xạ trị ra thì viện phí cũng chiếm một phần lớn trong số tiền bệnh nhân phải trả trong một đợt xạ trị. Viện phí không chỉ là chi phí giường bệnh mà còn có tiền ăn uống, đi lại và nhiều chi phí dịch vụ khác. Bệnh nhân điều trị xạ trị áp sát cần nhập viện nhiều ngày, chi phí bệnh nhân phải trả cũng rất tốn kém.

Bảo hiểm

Bảo hiểm có thể chi trả một phần, giúp bệnh nhân giảm bớt một phần chi phí điều trị. Mức đóng, thời hạn và loại bảo hiểm là những yếu tố quyết định đến mức chi phí mà bảo hiểm có thể chi trả. Trước khi nhập viện, tốt nhất bạn nên hỏi bệnh viện hoặc các bác sĩ trước để có thể chuẩn bị một khoản tiền đủ cho quá trình điều trị.

Loại ung thư và giai đoạn của bệnh

Thông thường, mỗi loại ung thư sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, chẳng hạn như điều trị ung thư gan sẽ khác với điều trị ung thư vú. Chính vì thế mà chi phí điều trị cho từng loại cũng sẽ khác nhau, những ca điều trị ung thư gan sẽ tốn kém hơn so với điều trị ung thư vú.

Giai đoạn phát hiện bệnh cũng ảnh hưởng tới chi phí điều trị, chẳng hạn như tần suất và thời gian xạ trị của bệnh nhân phát hiện sớm sẽ được rút gọn hơn so với những ca đã bước vào giai đoạn di căn. Việc điều trị cho bệnh nhân bị ung thư đã di căn cũng tốn nhiều chi phí vì quá trình điều trị phức tạp hơn. Vì vậy mà số tiền bệnh nhân ở giai đoạn muộn bỏ ra cho từng đợt xạ trị sẽ nhiều hơn. 

Trường hợp bệnh nhân vừa phát hiện muộn vừa đáp ứng thuốc kém thì một lần xạ trị ung thư sẽ tốn rất nhiều tiền. 

Máy móc, công nghệ xạ trị

Mỗi cơ sở y tế có công nghệ xạ trị khác nhau, nhiều bệnh viện có cơ sở vật chất hiện đại, máy móc tự động hóa. Nhờ công nghệ mới và cơ sở vật chất tiện nghi mà các bác sĩ sẽ thuận lợi hơn trong quá trình điều trị, việc này cũng quyết định nhiều tới mức viện phí bạn bỏ ra cho một lần xạ trị. 

Một số bệnh viện tư có mức phí cao hơn bệnh viện tư.

Thuốc tăng hiệu quả xạ trị

Khi xạ trị, bác sĩ sẽ sử dụng thêm một số loại thuốc để tăng hiệu quả chữa bệnh, nhất là các thuốc giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng các loại thuốc điều trị ung thư thường có giá khá cao, phải sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Bác sĩ có thể chỉ định thêm một số loại thuốc để tăng hiệu quả chữa bệnh và nâng cao sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân

Bác sĩ có thể chỉ định thêm một số loại thuốc để tăng hiệu quả chữa bệnh và nâng cao sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân

Tái khám

Sau khi xạ trị, bệnh nhân cần tái khám thường xuyên để bác sĩ theo dõi và kiểm soát tế bào ung thư có tái phát hay không. Vì thế mà một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào bệnh viện một số xét nghiệm và kỹ thuật thăm khám mà bác sĩ chỉ định.

Bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền để người bệnh và gia đình nắm rõ và chủ động trong việc chuẩn bị chi phí cho cả liệu trình điều trị. Việc điều trị ung thư có thể tốn kém nhưng bệnh nhân cần giữ tinh thần lạc quan và chuẩn bị sức khỏe tổng quát tốt để có hiệu quả điều trị và tiên lượng sống tốt hơn.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế để bạn thăm khám và ung thư, trong đó khách hàng có thể an tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Ngoài ra, MEDLATEC còn trang bị đầy đủ các dòng máy móc, thiết bị hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy siêu âm, máy chụp X-quang,... cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Các dịch vụ khám và tầm soát bệnh ung thư, xét nghiệm giải phẫu bệnh tại MEDLATEC vì thế mang lại kết quả chính xác, nhanh chóng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC ứng dụng những công nghệ hiện đại trong thăm khám, chẩn đoán bệnh

Hệ thống Y tế MEDLATEC ứng dụng những công nghệ hiện đại trong thăm khám, chẩn đoán bệnh

Để được tư vấn sức khỏe và ung thư tại các cơ sở, phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.