Tin tức

Một số biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ đang mang thai là đối tượng luôn được quan tâm, chăm sóc sức khỏe cẩn thận. Bởi vì sức khỏe của người mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của em bé trong bụng. Trong giai đoạn mang thai, nhiều người đối mặt với bệnh thủy đậu và chưa biết cách chăm sóc, điều trị phù hợp. Đó là lý do vì sao biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai là vấn đề khá phổ biến.

1. Tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm không còn xa lạ đối với chúng ta, trong đó tác nhân gây bệnh là vi rút varicella - một dạng vi rút herpes gây bệnh truyền nhiễm ở cơ thể con người. Khi mắc bệnh, mẹ bầu sẽ thấy trên bề mặt da xuất hiện những nốt mụn nước và chúng có tốc độ lây lan từ vùng này sang vùng khác nhanh chóng.

Vi rút varicella là tác nhân chính gây bệnh thủy đậu.

Vi rút varicella là tác nhân chính gây bệnh thủy đậu.

Đối với người bình thường, sau khi mắc bệnh từ 7 - 10 ngày, các triệu chứng dần biến mất, sức khỏe sẽ hồi phục. Tuy nhiên, bệnh thủy đậu xảy ra ở phụ nữ mang thai tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nếu mẹ bầu không được điều trị đúng cách, các biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai sẽ xuất hiện dưới nhiều mức độ khác nhau.

Ngày nay, tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu giảm đáng kể và được kiểm soát rất tốt. Tất cả đều nhờ sự phát triển của y học, mẹ bầu được quan tâm, chăm sóc sức khỏe cẩn thận hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị nếu phát hiện mình bị thủy đậu trong giai đoạn mang thai nhé!

2. Một số biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Trên thực tế, những biến chứng do bệnh thủy đậu gây ra đối với thai phụ không phải là hiếm gặp. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kể trên, có thể là do người mẹ không kịp thời điều trị, cũng có thể xuất phát từ những yếu tố khách quan. Trong đó, các biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai dễ xảy ra nếu mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh về phổi, đã hoặc đang điều trị bằng steroid, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá,…

Các biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi

Các biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi

Đặc biệt, tỷ lệ người phải biến chứng tăng cao khi thai nhi đã phát triển được 20 tuần trở lên. Đây là giai đoạn rất nhạy cảm, mẹ bầu nên chú ý chăm sóc và theo dõi tình hình sức khỏe của mình.

Biến chứng của bệnh thủy đậu xảy ra ở phụ nữ có bầu sẽ có nhiều mức độ khác nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và giai đoạn phát triển của thai nhi.

3 tháng đầu của thai kỳ

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu thai phụ mắc bệnh thủy đậu trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhất là giai đoạn từ tuần thứ 8 - 12, tỷ lệ gặp biến chứng không quá cao, thường là hội chứng thủy đậu bẩm sinh và dao động khoảng 0.4%, với triệu chứng điển hình đó là: 

  • Sẹo da.

  • Gặp phải các vấn đề bất thường về thần kinh (dị tật đầu nhỏ, hội chứng Horner,...);  về tay chân (nhược chi,...); các bất thường xảy ra ở mắt (đục thủy tinh thể, rung giật nhãn cầu,... ); các bất thường xảy ra ở hệ tiêu hóa (trào ngược dạ dày, viêm tắc ruột,... ); 

  • Cân nặng rất thấp khi sinh.

  • Rủi ro khoảng 30% bị tỷ vong sau sinh trong vòng vài tháng đầu

  • Rủi ro khoảng 15% mắc zona trong khoảng 4 năm tuổi đầu tiên. 

biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Em bé sinh ra có nguy cơ bị teo chân tay, trí tuệ kém phát triển

3 tháng tiếp theo của thai kỳ

Nếu tìm hiểu kĩ về biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai, bạn sẽ biết rằng nếu mắc bệnh trong giai đoạn này, tỷ lệ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh tăng lên khá cao, có thể lên đến chừng 2%.

Chính vì thế mẹ bầu cần tập trung chăm sóc sức khỏe thật tốt trong khoảng thời gian kể trên. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh thủy đậu, hãy chủ động theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trước khi sinh em bé

Nếu trước khi sinh khoảng 1 tuần, mẹ bầu không may mắc thủy đậu nhưng lành tính nhưng vì khi sinh trẻ có kháng thể nên sẽ không nguy hiểm nhiều. Đối với những mẹ bầu mắc bệnh thủy đậu trong những ngày sau sinh khoảng 2 đến 5 ngày, nhiều khả năng em bé sinh ra sẽ bị thủy đậu chu sinh. Vấn đề này tương đối nghiêm trọng và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bé sau khi chào đời. Lúc này cơ thể trẻ không có đủ kháng thể để chống lại sự phát triển của vi rút, vậy nên có gần 25% em bé tử vong do thủy đậu chu sinh.

Trong nhiều trường hợp, trẻ đối mặt với tình trạng thủy đậu lan tỏa

Trong nhiều trường hợp, trẻ đối mặt với tình trạng thủy đậu lan tỏa

3. Bí quyết phòng bệnh thủy đậu cho phụ nữ mang thai

Trước những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu, các chị em phụ nữ không khỏi lo lắng và mong muốn bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây nhiễm trong thời gian mang thai. Vậy có thể phòng bệnh thủy đậu cho phụ nữ đang mang bầu hay không? Câu trả lời là có, cách tốt nhất để phòng bệnh chính là tiêm vắc xin.

Nhờ sự ra đời của vắc xin phòng thủy đậu, tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh giảm rõ rệt, có đến 90% mọi người có khả năng miễn dịch trước vi rút gây bệnh. Đây là tín hiệu đáng mừng giúp bảo vệ sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. 

Một vài người có thể lây nhiễm bệnh thủy đậu mặc dù đã tiêm phòng cẩn thận. Trong trường hợp này, các triệu chứng bệnh không quá nghiêm trọng và hầu như không để lại biến chứng đối với thai nhi. Đó là lý do vì sao mọi người nên tìm hiểu, chủ động đi tiêm vắc xin để hạn chế biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai.

Một lưu ý nho nhỏ dành cho các chị em có nhu cầu tiêm vắc xin đó là bạn nên đi tiêm trước khi mang bầu ít nhất 3 tháng. Tốt nhất chúng ta nên tiêm ngay từ khi còn trẻ để vắc xin phát huy tác dụng tốt nhất. Và một trong những địa chỉ tiêm vaccine phòng thủy đậu uy tín, chất lượng mà mẹ bầu không nên bỏ qua là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để biết thêm thông tin, mẹ bầu có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 sẽ được tư vấn thêm. 

Phụ nữ nên đi tiêm vắc xin trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng

Phụ nữ nên đi tiêm vắc xin trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng

Không thể phủ nhận rằng các biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai khá nghiêm trọng, chúng ta không nên chủ quan nếu phát hiện nhiễm bệnh trong thai kỳ. Với sự ra đời của vắc xin, tỷ lệ người mắc bệnh thủy đậu đã được kiểm soát tốt. Phụ nữ trước khi mang thai nên tìm hiểu và đi tiêm sớm để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.