Tin tức

Một số biện pháp ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Adenovirus

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, Việt Nam chưa có vắc xin Adenovirus chính vì thế, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh vẫn đang là giải pháp tối ưu. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số biện pháp phòng bệnh dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho con em mình trước những diễn biến phức tạp của bệnh. 

1. Cảnh giác nguy cơ bùng phát dịch khi số ca nhiễm ngày càng tăng 

Thời gian gần đây, những ca nhiễm virus Adeno ngày càng tăng cao. Đã có hơn 1400 trẻ nhiễm Adenovirus và trong đó có 7 ca tử vong.

Adenovirus

Adenovirus phát triển mạnh trong thời điểm giao mùa

Điều này không chỉ khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng mà còn gây ra những áp lực rất lớn cho đội ngũ nhân viên Y tế. Rất nhiều bệnh viện đang trong tình trạng quá tải. 

Hiện tại, miền Bắc đang bước vào thời điểm giao mùa Thu- Đông. Nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch khá lớn, kèm theo đó là những cơn gió lạnh đầu mùa khiến chúng ta không kịp thích nghi với sự thay đổi đột ngột này. Đối với trẻ nhỏ - đối tượng có sức đề kháng yếu thì đây chính là khoảng thời gian rất dễ nhiễm bệnh. 

Đáng lo ngại hơn khi thời điểm giao mùa Thu – Đông cũng mang đến những điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi để các loại virus sinh sôi, phát triển mạnh và làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Hiện nay, ngoài Adenovirus, một số bệnh truyền nhiễm khác cũng đang có dấu hiệu gia tăng mạnh như sốt xuất huyết, cúm, Covid-19,... 

Tháng 9 còn là thời điểm trẻ đến trường nhập học nên nguy cơ lây lan bệnh tăng cao cũng là điều có thể dự đoán trước. Với tình trạng “dịch chồng thêm dịch”, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lại càng cần thiết. 

Adenovirus

Nhiều trẻ phải nhập viện vì nhiễm virus Adeno

Virus Adeno có thể gây bệnh ở nhiều đối tượng khác nhau, trong đó trẻ em, người già, người mắc bệnh mạn tính, những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy đa tạng, nhiễm trùng máu, giãn phế quản, xơ phổi, thậm chí là gây tử vong. 

- Con đường lây nhiễm của virus Adeno: 

+ Lây qua đường giọt bắn đường hô hấp, khi giao tiếp với người bệnh thì nguy cơ bị lây nhiễm virus là rất cao. 

+ Lây qua niêm mạc nếu bơi lội hoặc dùng chung nguồn nước sinh hoạt có chứa virus. 

+ Người lành dùng chung một số đồ dùng cá nhân với người bệnh chẳng hạn như khăn mặt, khăn tắm, quần áo,... cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh. 

+ Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus có thể ủ bệnh trong khoảng 8-12 ngày. Trong thời gian này, người bệnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho các đối tượng khác. Hơn nữa, loại virus này cũng có khả năng tồn tại lâu dài trong môi trường, vì thế, khả năng lây lan bệnh là rất cao. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa và kiểm soát tốt thì sẽ có nguy cơ cao bùng phát thành dịch. 

2. Các phương pháp phòng ngừa dịch Adenovirus

- Phương pháp phòng ngừa bệnh lây lan tại các cơ sở y tế: 

+ Cần bố trí buồng bệnh riêng cho các bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp.

+ Khử khuẩn thường xuyên để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. 

+ Nhân viên y tế và người bệnh cần thực hiện đeo khẩu trang để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

- Một số phương pháp phòng ngừa Adenovirus cho trẻ: 

+ Trẻ nên được bú mẹ ngay sau sinh càng sớm càng tốt và nên cho trẻ bú ít nhất trong vòng 6 tháng đầu đời:

Adenovirus

Cho trẻ bú mẹ để tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh hiệu quả

Theo các chuyên gia, sữa non là nguồn dinh dưỡng dồi dào và được xem là chất miễn dịch đầu tiên của trẻ có chứa nhiều kháng thể, bạch cầu, vitamin, chất đạm cùng nhiều loại dưỡng chất khác. Do đó, bú sữa mẹ chính không chỉ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, trí não mà còn bảo vệ trẻ tránh khỏi các tác nhân gây bệnh. 

+ Đảm bảo một chế độ ăn dặm phù hợp và đầy đủ dưỡng chất cho trẻ: Bước sang thời kỳ ăn dặm, trẻ sẽ bú sữa mẹ ít hơn và cơ hội nhận được kháng thể cũng như các chất dinh dưỡng ít hơn. Do đó, mẹ cần lên thực đơn ăn dặm cho con với tiêu chí đa dạng thực phẩm, cách chế biến phù hợp. 

Trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện, vì thế, nếu cho trẻ ăn những loại thực phẩm không phù hợp, không đảm bảo ăn chín uống sôi, trẻ sẽ dễ dàng gặp phải nhiều loại bệnh lý về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc cung cấp không đầy đủ dưỡng chất cho trẻ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và suy giảm hệ miễn dịch, khiến trẻ có nguy cơ cao mắc phải nhiều loại bệnh tật khác nhau. 

+ Mẹ cần giữ môi trường sinh hoạt, học tập và vui chơi của trẻ luôn được thoáng mát, sạch sẽ, tránh khói bụi và khói thuốc lá với mục đích ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp cho trẻ. 

+ Thường xuyên rửa tay cho trẻ, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh hay sau khi các con tham gia các hoạt động vui chơi. 

+ Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ. 

+ Đeo khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài. 

+ Tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh. 

+ Cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

+ Trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Adenovirus

Cần đưa trẻ đi khám sớm nếu có biểu hiện nhiễm virus

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm Adenovirus uy tín, chính xác, tiện lợi

Với đối tượng là trẻ nhỏ khi cần lấy mẫu xét nghiệm, hẳn nhiều cha mẹ sẽ e ngại, không chỉ về chi phí khi phải xét nghiệm nhiều lần, mà còn lo lắng bé sẽ sợ hãi. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã triển khai  dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm Adenovirus, chỉ một lần thực hiện, có thể giúp phát hiện tới 7 loại virus gây bệnh là:

- Adenovirus: gây bệnh cho đường tiêu hóa, hô hấp, mắt,...

- Enterovirus: gây cảm lạnh, viêm đường hô hấp dưới, viêm não, màng não, màng ngoài tim, tay chân miệng,...

- Parainfluenza virus (type 1, 2, 3, 4): gây viêm đường hô hấp trên, phế quản, khí quản, phổi,...

- Metapneumovirus: gây viêm phổi, viêm tắc thanh quản,...

Phương pháp xét nghiệm được áp dụng là Real time PCR có độ nhạy cao và chi phí chỉ 1.100.000đ/lần. Nếu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, cha mẹ chỉ cần trả thêm 10.000đ/lần chi phí đi lại và trả kết quả.

  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

Quý khách đừng bỏ lỡ cơ hội phát hiện Adenovirus và 6 loại tác nhân gây bệnh hô hấp khác chỉ trong một xét nghiệm, GIÁ KHÔNG ĐỔI! 

 

Chương trình xét nghiệm Adenovirus tại MEDLATEC

Chương trình xét nghiệm Adenovirus tại MEDLATEC

Để được giải đáp mọi thắc mắc về Adenovirus hoặc có nhu cầu xét nghiệm, mời bạn liên hệ đến MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 hoạt động 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.