Tin tức

Người bị đau họng nên ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau họng là cảm giác hầu như ai cũng sẽ trải qua ít nhất một vài lần trong đời. Tuy nhiên, tùy vào tác nhân gây ra hiện tượng này mà mức độ đau và các triệu chứng đi kèm ở mỗi người sẽ khác nhau. Tìm hiểu đau họng nên ăn gì để ưu tiên lựa chọn là một trong các biện pháp cần thiết để góp phần hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng này.

1. Tổng quan về hiện tượng đau họng

Đau họng là cảm giác ngứa, đau và khó chịu xuất hiện ở vùng họng. Hiện tượng này chủ yếu do virus, vi khuẩn gây ra. So với đau họng do virus thì đau họng do vi khuẩn ít gặp hơn nhưng mức độ đau lại thường nặng hơn. Vì thế người bị đau họng do vi khuẩn phải điều trị bằng kháng sinh hoặc kết hợp với phương pháp khác để ngăn ngừa biến chứng.

Đau họng thường đi kèm một số triệu chứng khác, gây khó chịu cho người bệnh

Đau họng thường đi kèm một số triệu chứng khác, gây khó chịu cho người bệnh

Các triệu chứng ở những người bị đau họng tương đối đa dạng và khác nhau tùy theo nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Người bệnh thường cảm thấy:

- Vùng cổ họng bị ngứa và đau, đặc biệt cảm giác đau sẽ gia tăng khi nói chuyện hoặc nuốt.

- Bị khó nuốt.

- Sưng ở cổ hoặc cằm.

- Đỏ và sưng phần lưỡi gà.

- Có mảng trắng ở hầu họng.

- Khàn giọng.

- Ho, sổ mũi, sốt cao, toàn thân đau nhức, buồn nôn, đau đầu,...

Khi bị đau họng kèm theo các triệu chứng sau, tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa hô hấp thăm khám để được chẩn đoán đúng bệnh: lừ đừ, mệt mỏi, sốt cao, khó nuốt, khó thở, nổi ban đỏ trên da, sưng hạch, xương khớp đau nhức,...

2. Người bị đau họng nên ăn gì cho nhanh khỏi?

2.1. Nhóm thực phẩm chứa vitamin C

Nếu chưa biết bị đau họng nên ăn gì thì nhóm thực phẩm nên được ưu tiên là những thực phẩm giàu vitamin C. Do đau họng chủ yếu do vi khuẩn, virus gây ra nên tăng cường bổ sung vitamin C sẽ giúp cải thiện sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ kháng khuẩn từ đó làm giảm triệu chứng đau rát và làm mát cho cổ họng.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C điển hình gồm: ổi, cam, kiwi, dâu tây, ớt chuông, cà chua, các loại rau lá xanh,...

2.2. Nhóm thực phẩm chứa kẽm

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thì không thể thiếu kẽm, ngoài ra kẽm còn giúp cơ thể cải thiện khả năng phòng ngừa các loại virus gây bệnh và duy trì hoạt động khứu giác. Bởi vậy trong thực đơn đau họng nên ăn gì không thể bỏ qua loại khoáng chất này.

Thực phẩm giàu chất kẽm cần có mặt trong danh sách đau họng nên ăn gì vì nó giúp tăng cường đề kháng và phòng ngừa virus rất tốt

Thực phẩm giàu chất kẽm cần có mặt trong danh sách đau họng nên ăn gì vì nó giúp tăng cường đề kháng và phòng ngừa virus rất tốt

Các loại thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như động vật có vỏ, thịt bò, thịt lợn, thịt gà,... Trường hợp dị ứng với hải sản nhưng cần bổ sung kẽm thì có thể thay thế bằng ngũ cốc, hạt bí ngô, mầm lúa mì, ngũ cốc, hạt vừng,…

2.3. Các loại thực phẩm mềm

Người bị đau họng cũng thường kèm theo triệu chứng nuốt khó. Do đó, các loại thực phẩm mềm cũng được xem là cần ưu tiên lựa chọn để giảm thiểu nguy cơ làm cho cổ họng bị tổn thương. Nhóm thực phẩm mềm rất dễ ăn đầu tiên cần nhắc tới là các món cháo, súp.

Món ăn từ súp hay cháo tương đối đa dạng và dễ làm mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho người bị đau họng. Khi chế biến những món ăn này, bạn có thể thêm gừng hoặc nghệ vào để tăng cường khả năng chống viêm đồng thời nhớ tránh xa các loại gia vị cay nóng, các thành phần axit hay chế biến quá mặn vì chúng rất dễ làm kích ứng cổ họng.

Các món súp sẽ giúp người bị đau họng cảm thấy dễ nuốt hơn

Các món súp sẽ giúp người bị đau họng cảm thấy dễ nuốt hơn

Do cần ưu tiên thực phẩm tránh gây tổn thương họng nên người bị đau họng không nên ăn thực phẩm khô, cứng như: bánh mì, khoai tây, bánh quy,... Các sản phẩm từ sữa nếu không được lọc sạch thì cũng dễ gây trầy xước cổ họng nên khi ăn cần thận trọng.

2.4. Thực phẩm trơn và mát

Các loại canh rau như: mồng tơi, mướp, bí, bầu,... rất hợp với người bị đau họng vì nó giúp thanh nhiệt, làm dịu mát cổ họng đồng thời cải thiện tiêu hóa rất tốt. Với những ai cần tìm hiểu đau họng nên ăn gì thì cũng chớ nên bỏ qua món ăn có tính chất mát và trơn như vậy để người bệnh không còn cảm thấy ám ảnh đau đớn do việc nuốt thức ăn gây ra.

2.5. Thực phẩm hỗ trợ kháng viêm

Có những thực phẩm giúp cho vùng tổn thương ở niêm mạc họng nhanh lành hơn nhờ vào khả năng kháng viêm như: dầu oliu, cà chua, việt quất, rau xanh, bắp cải, hạnh nhân, anh đào,... Trong thực đơn hàng ngày nếu có các thực phẩm này, cảm giác đau họng sẽ dần được giảm bớt.

2.6. Gợi ý một số mẹo giảm đau họng nhanh chóng

Bên cạnh việc tìm hiểu đau họng nên ăn gì để điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý thì người bệnh cũng nên thực hiện một số cách giúp giảm kích ứng cổ họng như:

- Dùng nước muối để súc miệng

Bản thân nước muối có khả năng sát khuẩn, giảm viêm, giảm sưng, giảm ngứa ở cổ họng và loại bỏ vi khuẩn ở thành họng. Vì thế súc miệng nước muối đều đặn mỗi ngày cũng là cách cải thiện cơn đau họng rất hiệu quả.

- Tăng cường độ ẩm

Khi dùng điều hòa nên kèm theo máy phun sương để điều chỉnh độ ẩm ở trong không khí, tránh được tình trạng không khí quá khô làm kích ứng cổ họng.

- Uống nhiều nước

Nếu bị đau và ngứa họng gây ra các cơn ho thì hãy nhớ uống thật nhiều nước trong ngày, mỗi lần nhấp từng ngụm nước ấm để giảm kích thích cổ họng, nhờ đó mà các triệu chứng này cũng dần thuyên giảm.

Nói tóm lại, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị đau họng nên tìm hiểu đau họng nên ăn gì là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, thực phẩm không thể chữa khỏi đau họng hoàn toàn, muốn chấm dứt hiện tượng này cần phải tìm ra căn nguyên của nó.

Nếu tình trạng đau họng có chiều hướng gia tăng hoặc không thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ có biện pháp giúp bạn biết được nguyên nhân khiến mình bị như vậy và có phương pháp điều trị phù hợp để chấm dứt đau họng hoàn toàn.

Từ khoá: vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.