Tin tức

Một số dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nóng trong người

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nóng trong là một trong những hiện tượng xảy ra phổ biến, nhìn chung, tình trạng này sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Song, bệnh nhân cần theo dõi, điều trị, bởi vì nóng trong khiến độc tố trong cơ thể không được đào thải ra ngoài, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Tốt nhất các bạn nên nắm được dấu hiệu của nóng trong người, chủ động theo dõi cũng như chữa trị tình trạng kể trên.

1. Hiện tượng nóng trong người là gì?

Có lẽ, hiện tượng nóng trong người không còn quá xa lạ, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là nội nhiệt. Khi đối mặt với hiện tượng này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, thường xuyên nổi mụn trên mặt, lưng, ngực, ngủ không ngon giấc, đồng thời tay chân tiết ra rất nhiều mồ hôi.

Nóng trong người là vấn đề khá phổ biến

Nóng trong người là vấn đề khá phổ biến

Các bác sĩ cho biết tình trạng nóng trong không phải là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Song, các triệu chứng thường ảnh hưởng phần nào tới sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hiện tượng nóng trong có thể là nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh xảy ra ở đường tiết niệu hoặc tiêu hóa.

Mặc dù nội nhiệt không nguy hiểm đối với sức khỏe, song các bạn vẫn cần theo dõi và đi điều trị sớm để cải thiện chất lượng cuộc sống sinh hoạt, đồng thời tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch nhé.

2. Vì sao bạn bị nóng trong người?

Một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất đó là: vì sao chúng ta lại bị nóng trong người? Hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ trong cơ thể có xu hướng cao, trong khi nhiệt độ bên ngoài vẫn duy trì ở ngưỡng ổn định.

Nhìn chung, hiện tượng này xuất hiện ở mỗi người do những nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do nội tiết tố của bạn có sự thay đổi. Trong đó, phụ nữ là đối tượng rất dễ bị nóng trong, đặc biệt khi họ bắt đầu mang thai, bắt đầu chu kỳ kinh…

Ngoài ra, thói quen ăn uống hoặc sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là một nguyên nhân khiến bạn bị nội nhiệt. Cụ thể, người thường xuyên ăn đồ cay nóng, các món ăn giàu đạm hoặc sử dụng chất kích thích có nguy cơ bị nóng trong rất cao. Bởi vì những thực phẩm kể trên cản trở quá trình đào thải độc tố trong cơ thể và gây tình trạng nóng trong người.

Thói quen ăn đồ cay nóng khiến bạn bị nóng trong

Thói quen ăn đồ cay nóng khiến bạn bị nóng trong

Thói quen lười ăn rau, không bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể cũng ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình đào thải độc tố. Nhìn chung, thói quen này vừa gây nóng trong, vừa ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học hơn, đảm bảo bổ sung đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng người uống ít nước, lười vận động là đối tượng có nguy cơ cao bị nóng trong. Những thói quen kể trên cũng ảnh hưởng tới quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng nóng trong người, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng đó. Từ đó, chúng ta chủ động điều trị thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống phù hợp hơn,

3. Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nóng trong

Vậy 1 người nội nhiệt thường đối mặt với những dấu hiệu như thế nào?

Đa phần đều bị mẩn ngứa hoặc nổi mụn. Đối với trẻ nhỏ, hiện tượng thường gặp đó là rôm sảy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng trên. Những vấn đề kể trên có thể là tín hiệu cảnh báo chức năng gan thận đang gặp vấn đề. Lúc này, độc tố tích tụ trong cơ thể và gây ra các vấn đề về da như đã nêu trên. Những triệu chứng này vừa gây khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, vừa khiến họ tự ti với vẻ ngoài kém thẩm mỹ.

Nhiều người bị ngủ không ngon giấc

Nhiều người bị ngủ không ngon giấc

Nóng trong người có thể khiến chúng ta mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn cảm thấy khó chịu, tinh thần không đạt trạng thái thoải mái và thư giãn nhất. Nếu mất ngủ thường xuyên, sức khỏe của chúng ta sẽ chịu nhiều ảnh hưởng xấu, năng suất làm việc cũng giảm đáng kể. Do đó, khi phát hiện tình trạng nóng trong, các bạn nên chủ động theo dõi, điều trị ngay nhé.

Một số dấu hiệu khác bạn không nên bỏ qua đó là: da, môi khô và dễ bong tróc, nứt nẻ hơn, mắt xuất hiện nhiều quầng thâm và dễ bị chảy máu cam… Thậm chí, khi bị nóng trong, hệ tiêu hóa của bạn cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu, bệnh nhân đột nhiên sụt cân mặc dù họ vẫn ăn uống đầy đủ chất như bình thường.

Ngoài những dấu hiệu kể trên, để phát hiện tình trạng nóng trong người, các bạn cũng có thể dựa vào đặc điểm của nước tiểu hoặc phân. Đối với người bị nóng trong, nước tiểu thường có màu vàng, phân bạc màu hơn. Tốt nhất, các bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn các điều trị sớm.

Nóng trong người là nguyên nhân gây mụn

Nóng trong người là nguyên nhân gây mụn

4. Kinh nghiệm điều trị nóng trong người

Như đã phân tích ở trên, nóng trong tiềm ẩn nguy cơ gây suy giảm hệ miễn dịch, gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Do đó, chúng ta không thể bỏ qua việc điều trị bệnh nóng trong người.

Để giải quyết hiện tượng nóng trong, chúng ta có thể thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Trong đó, chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là các loại thực phẩm có khả năng giải độc. Một vài gợi ý dành cho bạn như: rau diếp cá, rau má hoặc bí đao,… Những thực phẩm kể trên hỗ trợ giải nhiệt cơ thể cực kỳ tốt, hạn chế hiện tượng nóng trong xảy ra.

Bên cạnh đó, chúng ta nên duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, ăn trái cây để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể. Đồng thời, bạn hãy cố gắng hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, đồ dầu mỡ để ngăn ngừa hiện tượng nóng trong người xảy ra.

Song song với chế độ ăn uống lành mạnh, các bạn đừng quên xây dựng, duy trì thói quen sinh hoạt khoa học. Việc luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, ngủ đủ giấc, duy trì tinh thần thoải mái cũng góp phần cải thiện sức khỏe, đẩy lùi tình trạng nóng trong.

Bạn nên uống nhiều nước và ăn hoa quả thường xuyên

Bạn nên uống nhiều nước và ăn hoa quả thường xuyên

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được những dấu hiệu đặc trưng của tình trạng nóng trong người. Chúng ta nên chủ động điều trị để cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.