Tin tức

Phải làm sao khi trẻ bị phát ban do nóng trong?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời tiết nóng bức là một trong những nguyên nhân gây phát ban ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với tình trạng này, cha mẹ có thể chăm sóc tại nhà để cải thiện sức khỏe cho bé. Tuy nhiên, nếu chăm sóc sai cách có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm. Vậy mẹ phải làm gì khi trẻ bị phát ban do nóng trong và không nên làm gì để tình trạng của bé nhanh chóng được cải thiện?

1. Trẻ bị phát ban do nóng trong là gì?

Đây là tình trạng thường xảy ra khi cơ thể của bé quá nóng, còn được gọi là rôm sảy hoặc ban đỏ. Tình trạng phát ban nhiệt hay phát ban do nóng trong có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm tuổi dễ bị bệnh nhất. 

trẻ bị phát ban do nóng trong

Tình trạng phát ban thường xảy ra khi cơ thể của bé quá nóng

Khi bị bệnh, trên da bé sẽ xuất hiện những cục mụn nhỏ, có màu đỏ. Những mụn đỏ này có thể nổi lên ở khắp cơ thể nhưng những vùng cơ thể tiết nhiều mồ hôi sẽ có thể là nơi mọc nhiều mụn nhất, chẳng hạn như vùng trán, vùng cổ, lưng, các nếp gấp trên cơ thể, vùng tã lót,…

Tình trạng trẻ bị phát ban do nóng trong có thể được cải thiện nhanh chóng nếu thời tiết trở nên mát hơn và đồng thời trẻ cũng ít đổ mồ hôi hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên vì thế mà chủ quan. Trong những trường hợp phát ban nghiêm trọng, cha mẹ không xử lý đúng cách sẽ gây tổn thương cho da, tình trạng phát ban ngày càng lan rộng, thậm chí gây nhiễm trùng và biến chứng toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. 

Bệnh được chia thành 3 dạng như sau: 

Ban hạt kê: Dạng bệnh này khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Triệu chứng bệnh là trên bề mặt da của bé xuất hiện những bọng nước trắng li ti, đồng thời không có tình trạng bị sưng, tấy đỏ xung quanh và không gây ngứa cho trẻ. Thông thường, những mụn trắng li ti này sẽ biến mất trong khoảng vài giờ, hay vài ngày sau đó, mà không gây hại cho trẻ. 

Khi bị phát ban kê đỏ, bé có xu hướng gãi nhiều và thường xuyên quấy khóc, cáu gắt

Khi bị phát ban kê đỏ, bé có xu hướng gãi nhiều và thường xuyên quấy khóc, cáu gắt

Ban kê đỏ: Dạng bệnh ban kê đỏ cũng có thể gọi là tình trạng rôm sảy và rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng của bệnh như sau: Da của bé đỏ lên đồng thời có nhiều bóng nước. Những bóng nước này có thể mọc đơn lẻ, rời rạc nhưng cũng có khi mọc thành chùm, khi quan sát có thể thấy lấm tấm trên da. Những nốt bọng nước này khiến trẻ có cảm giác ngứa rát, vô cùng khó chịu dẫn tới bé có xu hướng gãi nhiều và thường xuyên quấy khóc, cáu gắt. Dạng bệnh ban kê đỏ thường xảy ra vào thời điểm thời tiết nắng nóng.

Ban kê sâu: Dạng bệnh này còn có thể gọi là ban kê mủ và khá hiếm gặp. Thông thường, những trẻ bị ban kê đỏ hay còn gọi là rôm sảy không được chăm sóc đúng cách, khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì có thể dẫn đến tình trạng ban kê sâu. Đó là khi tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn khiến tình trạng da bị viêm sâu hơn, thậm chí có thể gây ra nhiễm trùng thứ phát. Bệnh không gây ngứa nhưng không điều trị kịp thời có thể dẫn đến kiệt sức. 

2. Cách chăm sóc trẻ bị phát ban do nóng trong

Khi trẻ có những biểu hiện phát ban do nóng trong, mẹ có thể tham khảo một số gợi ý về cách chăm sóc trẻ như sau: 

- Điều quan trọng trước tiên mà bố mẹ cần phải làm đó là theo dõi thân nhiệt cho trẻ bằng nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế điện tử. Trong trường hợp trẻ bị sốt, cần phải tìm cách hạ sốt cho trẻ, càng nhanh càng tốt. Mẹ nên để trẻ mặc những bộ quần áo thoáng mát, đồng thời dùng khăn ấm để lau người cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ, vùng nách và vùng bẹn của bé. Mẹ có thể dùng thuốc hạ sốt cho bé theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liên tục theo dõi nhiệt độ của con để nắm rõ được tình trạng sức khỏe của trẻ và kịp thời xử trí nếu có bất thường. 

Mẹ nên thường xuyên lau mồ hôi để giảm thân nhiệt cho trẻ

Mẹ nên thường xuyên lau mồ hôi để giảm thân nhiệt cho trẻ

- Mẹ thường xuyên lau sạch mồ hôi cho trẻ: Đây là cách đơn giản nhưng cũng có thể mang lại hiệu quả giảm nhiệt trên da của trẻ rất tốt. 

- Khi trẻ bị phát ban do nóng trong, một điều mà mẹ không thể quên đó là hãy nhanh chóng bù nước và điện giải cho trẻ: Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây, ăn các loại cháo, súp loãng hoặc có thể sử dụng điện giải oresol theo hướng dẫn. 

- Mẹ nên cách ly trẻ với những trẻ khác để tránh tình trạng nhiễm khuẩn hoặc phòng ngừa lây nhiễm. 

- Các bậc phụ huynh cũng nên chú ý cắt tỉa móng tay cho con thường xuyên để tránh để tình trạng trẻ gãi và làm xước da và gây ra tình trạng nhiễm trùng.

- Trong trường hợp những triệu chứng của trẻ không được cải thiện thì mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và kịp thời điều trị, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm cho bé. Cụ thể, mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu có những dấu hiệu sau: Tình trạng phát ban trên da ngày càng lan rộng hơn, da trẻ có hiện tượng sưng đỏ, trẻ gãi nhiều, quấy khóc, không hạ sốt,…

3. Những điều mẹ không nên làm khi trẻ bị phát ban do nóng trong

Khi trẻ bị phát ban do nóng trong, mẹ không nên thực hiện những điều sau đây để tránh khiến cho tình trạng bệnh của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn:

Không tự ý bôi các loại thuốc dạng kem lên vùng da bị phát ban của trẻ nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Trong trường hợp trẻ có hiện tượng trầy xước, loét, chảy nước và được bác sĩ kê đơn thuốc thì cha mẹ cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Cho trẻ bú sữa mẹ để cải thiện tình trạng nóng trong

Cho trẻ bú sữa mẹ để cải thiện tình trạng nóng trong

Nếu trẻ bị phát ban khi còn đang bú mẹ, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình và nên tránh ăn các loại thực phẩm, gia vị có tính cay nóng đồng thời nên ăn nhạt hơn.

Đối với trẻ lớn hơn, mẹ cũng không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn quá nóng, những thực phẩm gây nóng hoặc mặn vì có thể khiến tình trạng bệnh kéo dài và nghiêm trọng hơn. 

Phát ban nhiệt là trạng thái không quá nguy hiểm, nhưng chúng lại làm cho trẻ ăn ngủ không yên, làm cho cơ thể luôn trong trạng thái bứt rứt, khó chịu. Vì thế, bố mẹ cần nắm rõ các thông tin về vấn đề này để cách xử lý hiệu quả khi trẻ không may bị phát ban nhiệt.

Tình trạng trẻ bị phát ban do nóng trong rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ muốn tìm hiểu thêm về tình trạng này để biết cách xử lý hiệu quả, có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn. Các bác sĩ chuyên khoa Nhi của MEDLATEC không những có chuyên môn giỏi mà còn giàu lòng yêu trẻ, luôn tâm huyết với bệnh nhi, vì thế, cha mẹ có thể an tâm khi đưa con đến thăm khám, trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng tại MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.