Tin tức

Một số di chứng hậu Covid ở trẻ em điển hình

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Di chứng hậu Covid ở trẻ em ngày càng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng quá mức. Vậy hậu Covid là gì và biểu hiện như thế nào ở trẻ em? Để hiểu đúng hơn về tình trạng này, bố mẹ đừng vội bỏ qua bài viết đầy hữu ích dưới đây nhé!

1. Di chứng hậu Covid ở trẻ em là gì?

Phần lớn trẻ bị nhiễm Covid thường có biểu hiện nhẹ, có nhiều trường hợp không xuất hiện triệu chứng. Nếu được chăm sóc cẩn thận, trẻ sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Mặc dù tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, trẻ vẫn ăn uống bình thường  nhưng nhiều người lại rất hoang mang và lo lắng. Để có biện pháp chăm sóc và xử lý đúng cách, bố mẹ nên hiểu biết về di chứng hậu Covid ở trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết di chứng hậu Covid có thể xảy ra bất kỳ trẻ nào, kể cả những trẻ trước đó bị nhiễm virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng. Hậu Covid được hiểu một cách đơn giản là triệu chứng xảy ra ngay từ khi mắc bệnh và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể lý giải được bằng các chẩn đoán thay thế.

Nguyên nhân dẫn đến di chứng này có thể liên quan đến độc tố của virus cũng như lượng virus còn tồn tại trong cơ thể. Đồng thời, cũng có thể do virus làm tổn thương hệ miễn dịch và các chu trình chuyển hóa trong quá trình mắc bệnh.

2. Một số di chứng hậu Covid ở trẻ em

Theo thống kê của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ ghi nhận, di chứng hậu Covid ở trẻ em thường gặp phải các vấn đề sau:

Vấn đề về hô hấp:

Virus SARS-CoV-2 thường gây ảnh hưởng đến phổi nên trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp như: đau họng, ho, đau ngực và khó thở khi leo cầu thang, tập thể dục.

Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vòng 3 tháng, thậm chí là lâu hơn. Đối với những trẻ từ 6 tuổi trở lên và bị khó thở mãi không hết, bố mẹ có thể cho trẻ xét nghiệm, chụp X-quang phổi để phát hiện sớm biến chứng.

Virus SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến phổi khiến trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng đau họng, ho kéo dài

Virus SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến phổi khiến trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng đau họng, ho kéo dài

Vấn đề về tim mạch:

Di chứng hậu Covid ở trẻ em có thể gặp là viêm cơ tim, nhịp tim không đều và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Trẻ em và thanh thiếu niên nếu có triệu chứng này ở mức trung bình hoặc nặng trong vòng 6 tháng thì nên đi kiểm tra tim kỹ lưỡng.

Thay đổi vị giác, khứu giác:

So với người trường thành, mất vị giác, khứu giác ở trẻ em thường ít gặp tuy nhiên lại diễn ra ở những trẻ có độ tuổi lớn hơn. Tình trạng này ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng, khiến trẻ không nhận ra mùi vị. Tuy nhiên sau khoảng một vài ngày thì trẻ sẽ phục hồi lại các giác quan này.

Trường hợp kéo dài quá lâu, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám vị giác, khứu giác.

Tình trạng thay đổi khứu giác và vị giác khi nhiễm bệnh gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của trẻ

Tình trạng thay đổi khứu giác và vị giác khi nhiễm bệnh gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của trẻ

Ảnh hưởng thần kinh:

Virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh khiến trẻ bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung. Một số trường hợp hiếm gặp, trẻ có thể bị viêm não, đột quỵ. Do đó, bố mẹ nên cho trẻ ngủ đủ giấc, theo dõi và quan tâm trẻ nhiều hơn. Nếu tinh thần bất ổn kéo dài, bố mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ .

Suy giảm thể chất:

Sau khi mắc bệnh, thể chất của trẻ cũng sẽ bị suy giảm. Trẻ dễ mệt mỏi, sức chịu đựng kém hơn so với bình thường. Do đó bố mẹ nên cải thiện tình trạng này bằng cách cho con tăng dần hoạt động, nếu vẫn không cải thiện thì nên cho trẻ gặp bác sĩ.

Hội chứng viêm đa hệ thống:

Hội chứng viêm đa hệ thống là biến chứng hậu Covid nguy hiểm ở trẻ em, mặc dù hiếm gặp nhưng bố mẹ không nên chủ quan. Bởi vì, hội chứng này có thể gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bộ phận.

Hội chứng viêm đa hệ thống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan, bố mẹ nên phát hiện và điều trị sớm (Ảnh: internet)

Hội chứng viêm đa hệ thống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan, bố mẹ nên phát hiện và điều trị sớm (Ảnh: internet)

3. Cơ sở khám di chứng hậu Covid ở trẻ em

Hiện nay việc tìm kiếm cơ sở khám di chứng hậu Covid ở trẻ em uy tín, cho kết quả chính xác, không phải chờ đợi lâu được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nếu vẫn đang băn khoăn về địa chỉ khám cho bé, bố mẹ có thể tham khảo lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đây là cơ sở thăm khám, điều trị hậu Covid tại Hà Nội được nhiều người đánh giá cao về chất lượng phục vụ. Trải qua hơn 26 năm hoạt động, bệnh viện hiện quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. 

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đẩy mạnh đầu tư về trang thiết bị hỗ trợ công tác thăm khám. Trong đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã vị dự trở thành đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam hoạt động song hành với hai chứng chỉ hàng đầu về chất lượng phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP.

Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh cũng được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như: máy chụp X-quang, chụp CT, máy siêu âm,… mang lại hình ảnh sắc nét, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh nhân và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi thăm khám, chữa trị di chứng hậu Covid ở trẻ em uy tín và hiệu quả

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi thăm khám, chữa trị di chứng hậu Covid ở trẻ em uy tín và hiệu quả

Đặc biệt, với mong muốn tạo điều kiện giúp người dân kiểm tra sức khỏe sau mùa dịch, từ ngày 20/3 - 31/5/2022 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cùng chuyên gia với nhiều ưu đãi:

  • Được các chuyên gia đầu ngành khám và tư vấn miễn phí đồng thời trang bị cho người dân những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết.

  • Tặng 1 túi khẩu trang (5 cái) cho mỗi khách hàng khi đến khám trực tiếp tại các địa chỉ của MEDLATEC.

  • Miễn phí xe đưa đón cho nhóm khách hàng từ 20 người trở lên thuộc khu vực miền Bắc.

  • Được áp dụng thẻ Bảo hiểm y tế như thăm khám thông thường.

Quý khách hàng có thể đăng ký lịch khám sức khỏe, kiểm tra di chứng hậu Covid cho bản thân, người trong gia đình bằng cách gọi đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.