Tin tức

Một số mẹo trị hết ngứa mũi đơn giản - hiệu quả

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng ngứa mũi gây ra cảm giác khó chịu khi gặp phải. Đồng thời, cũng có thể tác động tới tâm trạng cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bị. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của MEDLATEC để biết được những nguyên nhân gây ra triệu chứng này, "bỏ túi" một số mẹo trị hết ngứa mũi đơn giản, hiệu quả và biện pháp phòng ngừa tình trạng này xảy ra.

1. Ngứa mũi do nguyên nhân nào gây ra?

Người bệnh nên xác định nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến bị ngứa mũi trước khi nắm được một số mẹo trị hết ngứa mũi sẽ được gợi ý. Cụ thể, đây là một triệu chứng hay gặp với nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến. Theo đó, có thể liệt kê một số căn nguyên sau:

  • Viêm mũi dị ứng.

  • Cảm lạnh do virus.

  • Các tác nhân gây kích ứng mũi như nước hoa, phấn hoa, lông thú nuôi, khói bụi,...

  • Dị ứng với thực phẩm.

  • Viêm xoang.

  • Polyp mũi.

  • Khô mũi do thời tiết hay độ ẩm không khí giảm, ảnh hưởng của máy điều hòa trong nhà, tác dụng phụ của một số loại thuốc, xì mũi quá nhiều,...

  • Có khối u trong mũi.

Bị ngứa mũi có thể là một triệu chứng gây ra bởi bệnh viêm mũi dị ứng 

Bị ngứa mũi có thể là một triệu chứng gây ra bởi bệnh viêm mũi dị ứng

2. Một số mẹo trị hết ngứa mũi

Dưới đây là một số mẹo trị hết ngứa mũi bạn có thể áp dụng để "giải quyết" tình trạng khó chịu này.

2.1. Xịt hay rửa mũi với nước muối sinh lý

Đây là một mẹo đơn giản giúp bạn "đối phó" với triệu chứng mũi bị ngứa. Bởi nó có thể giúp giảm khô mũi, làm sạch nước mũi; đồng thời, loại bỏ đi chất nhờn dư thừa, đẩy các chất gây kích ứng ra khỏi mũi. Thông qua đó, đem lại cảm giác sạch sẽ, thông thoáng và dễ chịu hơn.

Rửa mũi với nước muối sinh lý là một mẹo giúp trị ngứa mũi

Rửa mũi với nước muối sinh lý là một mẹo giúp trị ngứa mũi

2.2. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Bên cạnh đó, mũi của bạn cũng sẽ không còn phải đối diện với tình trạng bị khô khi môi trường xung quanh có đủ độ ẩm cần thiết. Bạn có thể "đối phó" với ảnh hưởng đến từ hiện tượng mũi có cảm giác ngứa khó chịu do bị khô da bên trong dưới tác động của thời tiết nóng hay độ ẩm trong không khí thấp bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm. Việc này sẽ giúp tăng độ ẩm cho không khí trong phòng, bôi trơn mũi, hạn chế ngứa và kích ứng mũi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế máy tạo độ ẩm với một giải pháp đơn giản, dễ thực hiện là đặt các bát nước hay chậu nước ở những vị trí ấm xung quanh nhà.

2.3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp giữ cho cơ thể luôn có đủ lượng nước cần thiết, đem lại lợi ích trong việc ngăn chặn tình trạng khô mũi dẫn đến ngứa. Đây là một cách làm đơn giản nhưng có thể lại có hiệu quả cho tình trạng ngứa mũi của bạn. Vì thế, để trị hết ngứa mũi, bạn đừng quên duy trì thói quen uống nhiều nước mỗi ngày.

Đừng quên uống nhiều nước để tránh bị khô mũi gây cảm giác ngứa

Đừng quên uống nhiều nước để tránh bị khô mũi gây cảm giác ngứa

2.4. Xì mũi một cách nhẹ nhàng

Ngứa mũi có thể là bởi tác nhân gây kích ứng như chất bẩn, bụi, lông tóc,... xuất hiện trong mũi gây ra. Do vậy, bạn có thể thực hiện xì mũi một cách nhẹ nhàng để nhanh chóng loại bỏ chúng ra khỏi mũi. Thông qua đó, hiện tượng ngứa mũi sẽ bị đánh bay và bạn sẽ không còn phải chịu đựng cảm giác khó chịu đó nữa.

Tuy nhiên, bạn không nên xì mũi nhiều lần để tránh dẫn đến tổn thương, gây khô hay kích ứng mũi. Đồng thời, cũng không sử dụng các vật dụng sắc nhọn hoặc dùng tay để ngoáy mũi.

2.5. Hít hơi từ nước nóng

Để áp dụng mẹo này, bạn hãy chuẩn bị một cốc nước nóng và một vài lát chanh. Sau đó, thêm chúng vào cốc nước nóng, rồi hít hơi từ nước nóng này qua mũi. Điều này có thể giúp thông xoang, trị hết tình trạng ngứa mũi.

3. Phòng ngừa tình trạng ngứa mũi ra sao?

Như vậy, bạn đã được gợi ý một số mẹo trị hết ngứa mũi. Đi kèm với đó, để không phải đối diện với cảm giác khó chịu gây ra do gặp tình trạng ngứa mũi, bạn có thể lưu lại một số biện pháp dưới đây để góp phần trong việc giúp phòng ngừa tình trạng này xảy ra.

- Thực hiện vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ, đảm bảo không gian sống được thoáng mát, tránh khói bụi hay ẩm mốc. Song song với đó, cũng nên trồng thêm cây xanh.

- Tránh xa các tác nhân có thể gây dị ứng. Trong trường hợp bản thân bị dị ứng với lông vật nuôi thì cần tránh nuôi chó, mèo hoặc có sự tiếp xúc với chúng.

- Thường xuyên thay chăn, ga, gối đệm, vải bọc ghế,... một cách định kỳ.

- Bỏ việc hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc lá từ những người xung quanh.

Nên bỏ hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc 

Nên bỏ hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc

- Việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày cũng cần đảm bảo sạch sẽ.

- Hạn chế sự tiếp xúc với bụi bẩn, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc đeo khi thực hiện vệ sinh, quét dọn nhà cửa.

- Giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh: mặc quần áo đủ ấm, quàng khăn cổ, tránh tắm gội quá khuya.

- Tăng cường các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể qua chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ, cân đối dưỡng chất. Lưu ý không nên sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng cho mình.

- Tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, đảm bảo tập luyện các bài tập phù hợp và vừa sức để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Không nên tập luyện quá sức.

Mong rằng bài viết được MEDLATEC chia sẻ trên đây bạn đọc đã giúp bạn đọc "bỏ túi" một số mẹo trị hết ngứa mũi. Qua đó, áp dụng và sớm "xóa bỏ" cảm giác khó chịu này. Đồng thời, cũng biết thêm thông tin về một vài nguyên nhân cũng như biện pháp để phòng ngừa và tránh bị ngứa mũi.

Khi có nhu cầu kiểm tra, thăm khám và điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan đến tai mũi họng, quý khách hàng hãy đến chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khi đến đây, quý khách sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm của bệnh viện trực tiếp thăm khám, xác định chính xác vấn đề bệnh lý và tư vấn cho quý khách phương pháp điều trị tối ưu. Trong trường hợp cần được tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.