Tin tức

Mùa lạnh nên ăn gì để giữ ấm cơ thể và tăng cường sức đề kháng?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo các chuyên gia, việc cung cấp đủ các dưỡng chất có thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng và khả năng chống chọi với bệnh tật. Vậy mùa lạnh nên ăn gì là tốt nhất? Xem ngay bài viết dưới đây nếu bạn muốn tìm cho mình một câu trả lời chính xác nhé!

1. Mùa lạnh nên ăn gì?

Mùa lạnh nên ăn gì hay không nên ăn gì là thắc mắc của không ít người. Đặc biệt là những người có xu hướng dễ mắc phải các bệnh lý về mùa đông như cảm cúm, cảm lạnh, sổ mũi,…

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, khi vào mùa lạnh, nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm liên quan như sau:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được biết đến là một chất oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch, tăng khả năng hấp thụ sắt, canxi,… Chính vì vậy, trong trường hợp cơ thế thiếu hụt hàm lượng vitamin này, bề mặt da dễ bị khô, nứt nẻ, chậm lành vết thương… Thậm chí là gây ra tình trạng bầm tím hay xuất huyết (chảy máu nướu) khi có tác động nhẹ từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, hợp chất này cũng có tác dụng tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, giúp tăng khả năng xây dựng “hàng rào” bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến virus như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng,…

Vitamin C đóng vai trò là chất oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C đóng vai trò là chất oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm giàu canxi

Vào mùa lạnh, các cơn co giật hay chuột rút thường xảy ra với tần suất nhiều hơn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn phòng tránh trường hợp này, thì nên tăng cường bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu, đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch của cơ thể như:

  • Kích thích hệ miễn dịch phát triển và hoạt động một cách bình thường.

  • Giúp vết thương nhanh lành hơn.

  • Kích thích sản sinh ra hai tế bào là lympho B và lympho T giúp hệ miễn dịch được tăng cường, có khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Chính vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc mùa lạnh nên ăn gì thì đừng bỏ qua các loại thực phẩm giàu kẽm trong danh sách thực đơn của mình.

Thực phẩm giàu vitamin D

Không chỉ có tác dụng hỗ trợ sức khỏe xương khớp, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi, tăng hệ miễn dịch, tham gia điều tiết một số men,…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, với đối tượng là trẻ nhỏ và người cao tuổi, cần được bổ sung đầy đủ, thậm chí là có hàm lượng dự phòng vitamin D. Đặc biệt là khi thời tiết có dấu hiệu chuyển lạnh, nhiệt độ thấp.

Thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả với cơ thể

Thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả với cơ thể

2. Các thực phẩm nên sử dụng vào mùa lạnh

Nếu bạn vẫn chưa có được đáp án cụ thể nhất cho câu hỏi “mùa lạnh nên ăn gì ?” thì dưới đây là một số gợi ý đến từ chuyên gia. Cùng tham khảo ngay nhé!

Trái cây họ cam - quýt

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi,.., có chứa hàm lượng cao vitamin C cùng flavonoid có khả năng tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Đây chính là loại thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua và nên sử dụng thường xuyên vào mùa lạnh.

Tỏi

Nếu bạn chưa biết mùa lạnh ăn gì để tăng sức đề kháng của cơ thể thì tỏi chính là một thực phẩm mà bạn nên sử dụng. Tỏi là gia vị hữu ích giúp làm nóng cơ, chống lạnh hiệu quả và làm giảm cholesterol trong cơ thể.

Bạn có thể sử dụng tỏi làm gia vị trong nước chấm, đồ xào,…

Tỏi có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe

Tỏi có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe

Mật ong

Vào mùa lạnh, bạn có thể sử dụng mật ong trong trị ho khan, ho đờm hiệu quả. Việc sử dụng mật ong với nước chanh cũng sẽ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Các loại thịt đỏ

Vào mùa đông, bạn nên sử dụng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn thăn,…để bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể có đủ hàm lượng sắt trong máu, tình trạng tê, lạnh bàn tay và chân cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Rau cải

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cải xanh có chứa nhiều canxi, chất xơ, nhóm các vitamin và khoáng chất cần thiết. Sử dụng rau cải thường xuyên giúp hệ miễn dịch được tăng cường, tốt cho phổi.

Với rau cải, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như canh rau cải, rau cải luộc, xào,… không những bổ dưỡng mà còn đa dạng hơn cho bữa ăn.

Khoai lang

Khoai lang là gợi ý tiếp theo nếu bạn đang cần biết mùa lạnh nên ăn gì. Với hàm lượng cao chất xơ, ít béo và nhiều vitamin,… sử dụng khoai lang vào mùa đông giúp cải thiện hệ miễn dịch với cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, khoai lang còn giúp trị táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng khoai vào buổi tối bởi điều này có thể gây khó tiêu, đầy bụng.

Khoai lang

Khoai lang

Hành tây

Sử dụng các món ăn với hành tây như súp hành tây, hành tây xào thịt, nước ép hành tây,… là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn tăng cường sức để kháng và làm cơ thể ấm áp hơn. Bên cạnh đó, hành tây cũng giúp người dùng hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mùa đông như cảm lạnh, đau họng,…

Gừng

Nếu muốn cơ thể ấm hơn khi nhiệt độ hạ thấp, bạn có thể sử dụng gừng. Đây là một gia vị hoàn hảo giúp tăng vị giác cho món ăn, đồng thời hiệu quả với việc tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa.

Bí đao

Bí đao là một trong những đáp án dành cho những ai đang thắc mắc mùa lạnh nên ăn gì. Bởi trong bí đao có chứa hàm lượng cao canxi, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Trong loại quả này còn chứa nhiều kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về bệnh lý tim mạch cực hiệu quả. 

Ngoài ra, các thành phần tốt cho cơ thể như chất xơ, vitamin A,… cũng xuất hiện với hàm lượng cao trong bí đao.

Bí đao

Bí đao

Hạnh nhân

Trong hạnh nhân có chứa nhiều axit béo, vitamin E, protein cùng các dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể. Việc sử dụng hạnh nhân trong thực đơn của mùa lạnh sẽ giúp giảm cholesterol và tăng nồng độ hemoglobin trong máu. Từ đó, cơ thể được cải thiện và tăng sức đề kháng tốt hơn.

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp về thắc mắc “mùa lạnh nên ăn gì?” mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng đây sẽ là những gợi ý hữu ích giúp bạn có thể trang bị kiến thức và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và những người thân yêu.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hay có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC, Quý vị vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.