Tin tức

Mụn không nhân ở má: nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 02/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là ở gương mặt bởi đây là nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn, lại thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Mụn không nhân ở má là một trong những hiện tượng khó điều trị dứt điểm.

1. Mụn không nhân ở má là gì?

Như trên đã nói, da mặt luôn là nơi dễ mọc mụn và thường gặp tình trạng mụn. Trong đó, mụn ở má có thể tới từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Không những thế, má cũng là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khẩu trang, gối và là nơi chúng ta thường sờ tay vào nên dễ tạo điều kiện cho mụn xuất hiện.

Má là khu vực dễ bị mọc mụn

Má là khu vực dễ bị mọc mụn

Mụn không nhân ở má là một dạng của mụn bọc, thường có các biểu hiện giống như mụn viêm, chẳng hạn như: sưng tấy, đỏ,... Chúng ta gọi chúng với tên mụn không nhân song thực chất, chúng vẫn có nhân mụn. Song lúc này, nhân mụn còn nằm sâu bên trong da hoặc lỗ chân lông chưa gom lên bề mặt nên chúng ta không thể nhìn thấy được hoặc khi nặn cũng không lên được.

Mỗi nốt mụn này là một ổ vi khuẩn và chúng thường phát triển nặng hơn mức độ thông thường, có thể mọc từng nốt riêng lẻ hoặc theo từng cụm, có thể gặp ở mọi người, thuộc mọi lứa tuổi và giới tính khác nhau. Chúng thường gây nhiều khó khăn trong việc điều trị và rất dễ lây lan.

2. Cơ chế hình thành của mụn không nhân ở má

Cùng với má, dạng mụn không nhân này còn có thể dễ dàng bắt gặp tại vùng cằm. Chúng được hình thành qua bốn giai đoạn, gồm:

  • Tăng tiết bã nhờn: lúc này, các tuyến bã nhờn trên da sẽ hoạt động mạnh, dẫn tới tình trạng tăng tiết bã, dầu thừa.
  • Sừng hóa nang lông tuyến bã: Khi bã nhờn, dầu thừa tiết ra quá nhiều, chúng sẽ tích tụ tại lỗ chân lông. Lúc này, vi khuẩn, khói bụi, ô nhiễm, tế bào chết sẽ được giữ lại, dẫn tới tình trạng bít tắc, sinh ra nhiều loại mụn khác nhau như: đầu trắng, đầu đen, mụn ẩn,...
  • Tăng sinh vi khuẩn gây mụn: Vốn dĩ, vi khuẩn P.acnes đã tồn tại sẵn trên da chúng ta. Khi chúng gặp được môi trường thuận lợi, chẳng hạn như lỗ chân lông bị bít tắc, chúng sẽ phát triển rất mạnh mẽ.
  • Viêm: theo nguyên lý hoạt động thông thường, khi phát hiện sự phát triển dữ dội của vi khuẩn P.Acnes, cơ thể chúng ta sẽ bật chế độ tự bảo vệ, các tế bào bạch cầu sẽ được di chuyển tới các vị trí có vi khuẩn để tiêu diệt chúng. Từ đó, hình thành phản ứng viêm, tạo nên các vết sưng tấy trên da. Lúc này, nhân mụn vẫn còn ẩn sâu dưới da, tạo nên các mụn không nhân.

Tăng tiết bã nhờn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

Tăng tiết bã nhờn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

3. Mụn không nhân ở má hình thành do những nguyên nhân nào?

Mụn không nhân ở má cũng có nguyên nhân hình thành giống như các loại mụn khác. Có thể kể ra sau đây gồm:

Nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố rối loạn sẽ dẫn tới tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tăng tiết bã khiến cho các lỗ chân lông bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh gây nên mụn. Theo đó, giai đoạn dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh, mãn kinh dễ gặp hiện tượng này.

Lạm dụng mỹ phẩm

Do tính chất công việc, nhiều người phải thường xuyên trang điểm hoặc một số người lại muốn dùng mỹ phẩm để che giấu đi các khuyết điểm, nốt mụn đang tồn tại trên da. Điều này cũng có thể khiến da bị bít tắc, nhờn rít.

Chăm sóc da không khoa học

Việc sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da không phù hợp cũng có thể dẫn tới mụn. Ngoài ra, nhiều người làm sạch da không đúng cách, có thể là chỉ rửa mặt mà không tẩy trang khiến cặn trang điểm, kem chống nắng còn đọng lại khiến lỗ chân lông bít tắc.

Bên cạnh đó, nhiều người lại sử dụng loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh, khiến cho da khô đi, lúc này, tuyến dầu sẽ phải tăng cường hoạt động để bù ẩm, cũng dễ gây mụn.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học

Việc để tâm lý căng thẳng kéo dài, thường xuyên thức khuya, mệt mỏi, ăn uống thức ăn nhiều dầu mỡ, dẫn tới hoạt động của gan bị ảnh hưởng, việc bài tiết không tốt cũng có thể gây mụn.

Căng thẳng khiến da dễ mọc mụn

Căng thẳng khiến da dễ mọc mụn

Một số thói quen xấu

Nhiều người vẫn có thói quen chạm tay lên mặt, không chú ý vệ sinh đồ dùng cá nhân như: gối, khăn mặt, điện thoại,... cũng có thể là nguyên nhân gây mụn.

4. Mụn không nhân ở má có nên nặn không?

Với bất kỳ loại mụn nào, câu trả lời đều là không nên tự nặn, đặc biệt, với mụn không nhân, việc nặn còn dẫn tới nhiều nguy cơ, chẳng hạn như:

  • Có thể khiến cho vi khuẩn lây lan vào các lỗ chân lông, nang lông, tạo nên những ổ mụn lớn, nguy hiểm hơn.
  • Khi không thấy nhân mụn nhưng bạn vẫn cố nặn, có thể khiến cho hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, dẫn tới mụn không những không khỏi mà còn gây sẹo.
  • Càng cố nặn, các nhân mụn sẽ bị đẩy xuống sâu hơn dưới da, càng gây viêm và càng khó khỏi.

5. Điều trị mụn không nhân ở má như thế nào?

Việc điều trị mụn không nhân ở má cần có sự kết hợp nhiều phương pháp khác nhau nhằm mang tới hiệu quả cao nhất.

Sử dụng thuốc bôi mụn

Bạn có thể lựa chọn loại thuốc bôi trị mụn phù hợp để chấm lên các nốt mụn nhằm giúp giảm sưng viêm, giảm cảm giác đau nhức, khó chịu.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng tinh dầu tràm trà bởi đây là loại thảo dược lành tính vừa có thể sát khuẩn, vừa có thể giảm sưng. Cách làm rất đơn giản:

  • Dùng tăm bông chấm trực tiếp tinh dầu và thoa lên các nốt mụn.
  • Cho một chút tinh dầu và máy xông và dùng để xông mặt trong vài phút.

Sử dụng thuốc uống

Bạn có thể sử dụng một số loại kháng sinh hoặc thuốc đặc trị. Tuy nhiên, những loại thuốc này cần được bác sĩ khám và kê đơn, không thể dùng tùy tiện tránh tác dụng phụ mà chúng có thể gây ra cho sức khỏe.

Bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị các vấn đề tận gốc

Bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị các vấn đề tận gốc

Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống

Với việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, bạn có thể mang tới những tác động tốt đối với làn da của mình. Từ đó, giúp cho làn da được khỏe mạnh hơn.

Mụn luôn là vấn đề khiến cho nhiều người lo lắng, mất tự tin và chúng thường tồn tại dai dẳng, dễ tái phát. Chính vì vậy, nếu gặp vấn đề về mụn hoặc bất kỳ vấn đề da liễu nào khác, bạn có thể tới Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được điều trị hiệu quả, tận gốc. Bạn hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.