Tin tức

Mụn nội tiết và hướng dẫn chi tiết cách điều trị

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn nội tiết ảnh hưởng rất nhiều đến diện mạo bên ngoài, thậm chí khiến nhiều người trở nên tự ti, khép kín và mặc cảm. Đó là lý do các phương pháp điều trị mụn nội tiết luôn nhận được sự quan tâm của mọi người, nhất là với các chị em phụ nữ.

1. Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là tổng hợp các loại mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn mủ,… có liên quan mật thiết đến nội tiết tố trong cơ thể. Tỷ lệ phụ nữ bị mụn nội tiết cao hơn so với nam giới, đặc biệt là trong các giai đoạn “nhạy cảm” như dậy thì, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân là do trong các thời điểm này, hormone nội tiết của chị em có sự thay đổi lớn làm xuất hiện các vấn đề về da, trong đó có mụn. 

Mụn nội tiết là mụn hình thành do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể

Mụn nội tiết là mụn hình thành do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể

2. Nguyên nhân gây mụn nội tiết

Ngoài nguyên chính là do hormone nội tiết bị rối loạn thì còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra mụn nội tiết, bao gồm:

Yếu tố di truyền

Nếu ba mẹ có tiền sử bị mụn nội tiết do rối loạn hormone thì khả năng cao con sinh ra cũng bị tương tự. Đặc biệt là các em bé gái sẽ có tỷ lệ mắc cao hơn so với các em bé trai. 

Bụi bẩn, vi khuẩn 

Bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da khiến lỗ chân lông bị bít tắc, da không được thông thoáng, lâu dần dẫn đến nổi mụn kèm viêm nhiễm. Lúc này, ngoài mụn ra, bạn còn cảm thấy vùng da bị tổn thương sưng đau, chảy dịch mủ hoặc chảy máu.

Lỗ chân lông bít tắc

Lỗ chân lông bít tắc, tắc nghẽn là điều kiện thuận lợi để dầu nhờn, tế bào chết,… tích tụ lại trên da, khiến da bị bóng nhờn hoặc bong tróc vảy kèm theo nổi mụn, thậm chí là mụn mủ.

Thói quen sinh hoạt

Nếu bạn có thói quen sinh hoạt không lành mạnh thì sẽ có nguy cơ cao bị mụn nội tiết, chẳng hạn như:

  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc.
  • Ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.
  • Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng.

Nguyên nhân là do những thói quen sinh hoạt này làm mất cân bằng nội tiết nghiêm trọng, và hệ quả tất yếu là dẫn đến hình thành mụn cùng các vấn đề khác về da.

Thức khuya, thiếu ngủ cũng có thể nguyên nhân hình thành mụn nội tiết

Thức khuya, thiếu ngủ cũng có thể nguyên nhân hình thành mụn nội tiết

Bệnh lý và tác dụng phụ của thuốc

Mụn nội tiết có thể do một số bệnh lý gây ra như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u tuyến thượng thận, suy tuyến giáp, tiểu đường, bệnh về tinh hoàn,… Và việc sử dụng thuốc điều trị cũng có thể gây ra tác dụng phụ là nổi mụn nội tiết.

3. Dấu hiệu đặc trưng của mụn nội tiết

Dưới đây là những dấu hiệu đặc trưng cho thấy bạn đang bị nổi mụn nội tiết.

  • Mụn tập trung nhiều ở phần xương hàm và cằm do đây là nơi hormone nội tiết kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ, hình thành nên mụn.
  • Mụn tái phát một cách có chu kỳ, tương tự như chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. 
  • Mụn không chỉ xuất hiện trong giai đoạn dậy thì hay mang thai mà còn xuất hiện trong độ tuổi từ 20 - 30, thời điểm tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ nhất.
  • Đặc biệt, bạn càng căng thẳng, lo lắng thì mụn nội tiết nổi càng nhiều, càng nghiêm trọng, thường là mụn bọc, mụn mủ kích thước lớn và sưng đau. 
  • Việc điều trị mụn nội tiết là rất khó, ngay cả khi bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt và thực hiện chăm sóc da cẩn thận.

Mụn nội tiết tái phát thường xuyên và việc điều trị dứt điểm là rất khó

Mụn nội tiết tái phát thường xuyên và việc điều trị dứt điểm là rất khó 

4. Cách điều trị mụn nội tiết

Có nhiều cách điều trị mụn nội tiết, tùy tình trạng mà bạn áp dụng cho đúng.

Trị mụn nội tiết bằng nguyên liệu tự nhiên

Các nguyên liệu tự nhiên được đánh giá là an toàn, lành tính, ít gây kích ứng, tuy nhiên, chỉ hiệu quả với tình trạng mụn nhẹ. Những nguyên liệu tự nhiên giúp điều trị mụn nội tiết có thể kể đến như:

  • Trà xanh: Giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính kháng viêm, thanh nhiệt và loại bỏ mụn nhọt. Do đó, bạn có thể đắp mặt nạ trà xanh hàng ngày để cải thiện mụn nội tiết.
  • Rau máu: Không chỉ thanh mát, rau má còn chứa hoạt chất thuộc nhóm saponin và triterpenoid nên có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm, hỗ trợ điều trị mụn nội tiết hiệu quả.
  • Rau diếp cá: Tương tự, rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn và đào thải độc tố nhờ trong thành phần chứa hoạt chất quercetin và isoquercitrin. 

Trị mụn nội tiết bằng sản phẩm chăm sóc da

Song song với trị mụn nội tiết bằng nguyên liệu tự nhiên, bạn có thể kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, tone, serum, kem trị mụn, kem dưỡng ẩm,… Lưu ý là nên lựa chọn sản phẩm chứa thành phần phù hợp với tình trạng da để tránh gây kích ứng và mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trị mụn nội tiết bằng các sản phẩm chăm sóc phù hợp với tình trạng da

Trị mụn nội tiết bằng các sản phẩm chăm sóc phù hợp với tình trạng da 

Trị mụn nội tiết bằng thuốc

Một số trường hợp bị mụn nội tiết bạn có thể phải dùng thuốc điều trị, có thể là các loại thuốc sau.

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc tránh thai đường uống hiệu quả khi điều trị mụn do rối loạn nội tiết vì loại thuốc này có tác dụng cân bằng hormone trong cơ thể.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp mụn bọc, mụn mủ do nhiễm khuẩn hoặc có nguy cơ bội nhiễm.
  • Thuốc chống Androgen: Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của các tuyến bã nhờn, nhờ đó, giúp da được khô thoáng và sạch sẽ, ngăn ngừa hình thành mụn.
  • Thuốc chứa Retinoids: Công dụng của thuốc là kháng khuẩn, chống viêm, đặc biệt là kích thích tái tạo da, làm mờ vết thâm sạm. Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Ngoài ra, còn có các phương pháp điều trị mụn bằng công nghệ như: laser CO2 vi điểm, oxy jet, ánh sáng IPL, điện di,…

Bên cạnh thực hiện các cách điều trị mụn nội tiết nói trên thì bạn cần chủ động xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh bằng cách ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, tránh xa các chất có hại, loại bỏ căng thẳng,… Có như vậy thì mới cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó, ngăn ngừa hình thành mụn.

Trường hợp bị mụn nội tiết kéo dài, bạn cần chủ động đi khám để xem nguyên nhân do đâu và điều trị tích cực. Bạn có thể đến Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất khang trang. Để đặt lịch trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.