Tin tức

Viên uống trị mụn nội tiết: dùng sao cho đúng?

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Được xem là một trong những dạng mụn khó chữa và đòi hỏi sự kiên trì, mụn nội tiết là nỗi băn khoăn, lo lắng của không ít người. Mặc dù viên uống trị mụn nội tiết mang lại tác dụng tích cực và rõ rệt song không phải trường hợp nào cũng được chỉ định dùng.

1. Một số thông tin cần biết về mụn nội tiết

Trước khi tìm hiểu về viên uống trị mụn nội tiết, hãy cùng tham khảo một số thông tin về loại mụn này.

Thế nào là mụn nội tiết?

Đây cũng là một dạng mụn trứng cá nhưng có nguyên nhân liên quan tới hormone nội tiết trong cơ thể. Điều này có nghĩa là với một số người, sự mất cân bằng của hormone, đặc biệt trong các thời kỳ như: dậy thì, kinh nguyệt hoặc mãn kinh,... có thể dẫn tới sự xuất hiện của mụn.

Thực tế, không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng có thể gặp phải tình trạng mụn này. Sự mất cân bằng của hormone khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi, bã nhờn, từ đó khiến lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm hoặc thúc đẩy vi khuẩn gây mụn hoạt động mạnh.

Ngay cả với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cũng có thể là đối tượng mất cân bằng nội tiết, mà nguyên nhân có thể là do dư thừa androgen.

Vùng má, cằm là nơi mọc phổ biến của mụn dạng này

Vùng má, cằm là nơi mọc phổ biến của mụn dạng này

Mụn nội tiết có thể được nhận biết thế nào?

Việc nhận biết loại mụn này có thể thông qua một số dấu hiệu như:

  • Với những người ở tuổi dậy thì, chúng thường mọc ở các vùng: trán, mũi, cằm.

  • Với những người đã trưởng thành, vị trí thường gặp lại là phần dưới của mặt như: quai hàm, má, cũng có thể ở cổ, lưng, ngực.

Về hình thức, chúng có thể dưới dạng mụn đầu trắng, đầu đen hoặc mụn li ti không có nhân và thường nằm sâu, khó trị dứt điểm.

2. Viên uống trị mụn nội tiết nên được dùng trong trường hợp nào?

Có thể nói, dù là loại mụn khó chữa song không phải bất kỳ trường hợp nào cũng có thể dùng viên uống trị mụn nội tiết.

Thông thường thuốc chỉ được dùng với những trường hợp lan diện rộng, dạng mủ nặng, mọc lan thành từng đám hoặc đã áp dụng các phương pháp khác song không mang lại tác dụng. 

Một điều lưu ý nữa là viên uống trị mụn nội tiết không phải là dạng thuốc dùng riêng lẻ. Mục tiêu của phương pháp này là ức chế buồng trứng, tuyến yên, thượng thận sản xuất androgen, đồng thời làm hạn chế sự bài tiết của tuyến bã nhờn. Thuốc có thể được dùng cùng kháng sinh tại chỗ, thuốc tránh thai hoặc các hoạt chất khác như: benzoyl peroxide hoặc axit azelaic.

 Thuốc tránh thai có thể được phối hợp để cân bằng hormone

Thuốc tránh thai có thể được phối hợp để cân bằng hormone

3. Viên uống trị mụn nội tiết có thể gồm những loại nào?

Với các trường hợp bị nặng, không thể bằng sữa rửa mặt hay sản phẩm dưỡng thông thường để khắc phục mà cần sử dụng viên uống để khắc phục sự mất cân bằng hormone từ bên trong. Một số viên uống thường được dùng như:

Thuốc tránh thai

Bởi có chứa 2 thành phần chính là hormone Estrogen và Progesterone nên thuốc có thể mang lại tác dụng cân bằng nồng độ hormone của cơ thể, từ đó, làm giảm tình trạng mụn. Tuy nhiên, những người đang trong thai kỳ, tăng huyết áp, huyết khối hoặc ung thư vú,... không được dùng.

Thuốc kháng Androgen

Androgen vốn là một hormone có ở cả cơ thể hai giới nam và nữ. Tuy nhiên, khi lượng của chúng tăng cao, có thể khiến tăng tiết bã, tắc lỗ chân lông, gây viêm, mụn. Bởi vậy, loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn cơ thể sản xuất quá nhiều Androgen để tạo sự cân bằng của hormone. 

Thuốc có chứa Retinoids

Được tồn tại ở cả dạng bôi lẫn uống và trong cả một số loại mỹ phẩm như kem dưỡng, serum,... Đây là một chất có nguồn gốc từ vitamin A và ở dạng uống, chúng mang lại tác dụng rất mạnh mẽ, rõ rệt. 

Tuy nhiên, chúng lại có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm như: tổn thương gan, tụy, dị tật cho người mang thai, trầm cảm,... Hơn nữa, cũng khiến tăng độ nhạy cảm của da trước ánh nắng mặt trời nên cần che chắn, bảo vệ cẩn thận.

Thuốc kháng sinh

Một số dạng, chẳng hạn Minocycline, Doxycycline cũng có thể được chỉ định sử dụng nhằm mục đích này với tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây viêm.

4. Dùng viên uống trị mụn nội tiết, bạn cần lưu ý gì?

Có thể nói, trị dứt điểm là điều mà bất kỳ ai bị mụn nội tiết cũng quan tâm, mong muốn. Dù các loại viên uống có thể mang lại tác dụng tốt song như trên đã nói, không phải tất cả các trường hợp đều có thể sử dụng. 

Bởi vậy, tốt nhất, bạn tuyệt đối không tự mua, sử dụng mà nên đi khám để được bác sĩ chỉ định và định kỳ kiểm tra, theo dõi, tránh nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm không mong muốn.

Cùng với đó, có thể kết hợp chăm sóc da cả từ bên trong lẫn bên ngoài như:

Từ bên ngoài

Nên tập cho mình những thói quen tốt với da, cụ thể:

  • Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ và không rửa quá 2 lần/ngày, không dùng nước nóng để rửa.

  • Tránh đụng, chạm, chà xát, nặn bởi có thể khiến tình trạng thêm nặng hoặc lây lan ra xung quanh.

  • Hạn chế tiếp xúc, đến những nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm. Những thời điểm độ ẩm không khí cao, cần chú trọng hơn tới việc bảo vệ, làm sạch da.

  • Khi sử dụng mỹ phẩm, nên chọn những loại được chứng nhận không gây mụn, hạn chế trang điểm, có thể lựa chọn các thành phần như AHA, BHA, Benzoyl peroxide trong việc chăm sóc da.

  • Tẩy trang sạch để lỗ chân lông được thông thoáng. Việc dùng kem chống nắng là cần thiết song nếu tình trạng mụn quá nặng có thể không bôi mà thay vào đó bảo vệ bằng cách che chắn thật kỹ và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng.

  • Các đồ dùng thường xuyên tiếp xúc với da như: khẩu trang, chăn, gối,... cần được vệ sinh, giặt giũ thường xuyên.

Retinol bôi bên ngoài có thể ít gây tác dụng phụ hơn loại uống

Retinol bôi bên ngoài có thể ít gây tác dụng phụ hơn loại uống

Chăm sóc từ bên trong

  • Uống nước đầy đủ, khoảng 2 lít/ngày.

  • Đảm bảo ngủ đủ thời gian 1 ngày 8 tiếng, hạn chế tối đa việc thức khuya.

  • Giữ cho tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh xa những áp lực hoặc sự căng thẳng.

  • Trong ăn uống: thực phẩm giàu thành phần kẽm, vitamin C, B, E cùng với trái cây, rau xanh là các loại nên được chú trọng. Đồ ăn nhanh, cay nóng, dầu mỡ, chất kích thích cần được hạn chế.

  • Có thể uống thêm các đồ mát gan thải độc như: trà xanh, atiso, cà gai leo,...

Chế độ ăn uống, sinh hoạt rất quan trọng trong trị mụn nội tiết

Chế độ ăn uống, sinh hoạt rất quan trọng trong trị mụn nội tiết

Khi bạn có nhu cầu được thăm khám, kiểm tra, điều trị mụn nội tiết, có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội tiết, da liễu dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn xác định chính xác tình trạng và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn.

Hãy gọi tới số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.