Tin tức

Mụn thịt thừa ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mụn thịt thừa ở cổ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà chúng đôi khi còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Trong phần lớn các trường hợp, những khối mụn hay thịt thừa mọc ở vùng cổ đều là hiện tượng lành tính. Thế nhưng nếu muốn đảm bảo tính thẩm mỹ, giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, bạn nên đi kiểm tra và có thể can thiệp loại bỏ mụn thịt thừa.

1. Mụn thịt thừa ở cổ là gì?

Mụn thịt thừa ở cổ là những khối u nhỏ, lành tính mọc lên ở vùng cổ. Ngoài ra, chúng còn hay xuất hiện ở một số vị trí khác như dưới mí mắt, vùng má, vùng bụng, ngực, bộ phận sinh dục.

Mụn thịt thừa ở cổ thường là dạng mụn lành tính, không gây nguy hiểm

Mụn thịt thừa ở cổ thường là dạng mụn lành tính, không gây nguy hiểm  

Phần mụn thịt thừa mọc lên ở cổ hay bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể được hiểu là phần da  thừa lồi lên khỏi bề mặt da, kèm theo phần cuống nhỏ phía dưới. Mụn thịt thừa hầu như không gây đau. Loại mụn này được xếp vào nhóm lành tính, không phát triển gây nguy hiểm đến các hệ cơ quan khác như u ác tính.

Người trưởng thành từ 25 đến 30 tuổi là đối tượng dễ bị mụn thịt thừa. Chúng có xu hướng xuất hiện theo dạng nốt sần, lồi lên và cứng, kích thước trung bình nằm trong khoảng 1 - 3mm.

Mụn thịt thừa có thể mọc thành từng cụm nhỏ, hoặc mọc đối xứng hai bên cơ thể. Màu sắc đặc trưng của chúng là màu vàng, nâu hoặc hồng nhạt.

2. Nguyên nhân dẫn đến mụn thịt thừa

2.1. Nhóm nguyên nhân trực tiếp

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xuất hiện mụn thịt thừa ở cổ thường đến từ tình trạng rối loạn Collagen. Trong đó, Collagen là đảm nhiệm chức năng hình thành và duy trì cấu trúc da. Nếu Collagen sản sinh một cách mất kiểm soát, tuyến mồ hôi có nguy cơ bị mất cân bằng, tạo điều kiện hình thành mụn thịt tại vùng cổ và một số vùng da khác.

Tình trạng rối loạn tổng hợp Collagen dễ dẫn đến mụn thịt

Tình trạng rối loạn tổng hợp Collagen dễ dẫn đến mụn thịt

Nói chung, ở những vùng da càng nhạy cảm thì lại càng có nguy cơ xuất hiện mụn thịt thừa.

2.2. Nhóm nguyên nhân gián tiếp

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp đến từ sự thay đổi của quá trình tổng hợp Collagen, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng được xem như nguyên nhân gây mụn thịt thừa.

Lạm dụng chất kích thích có thể là nguyên nhân gây mụn thịt

Lạm dụng chất kích thích có thể là nguyên nhân gây mụn thịt

Trong đó, chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, thường xuyên sử dụng chất kích thích, thói quen thức khuya,... có thể là những tác nhân làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn thịt tại vùng cổ và các khu vực da khác.

3. Mụn thịt thừa có gây biến chứng nguy hiểm không?

Thực tế trong phần lớn các trường hợp, phần mụn thịt thừa mọc lên tại vùng cổ hoặc các vị trí khác trên cơ thể thường không tiến triển thành u ác tính. Chúng gần như vô hại, không gây đau. Tuy vậy, vẫn có một vài trường hợp bị mụn thịt bị cảm thấy đau, ngứa, nhất là khi cơ thể tiết mồ hôi. Khi đó, bạn tốt nhất nên đi khám da liễu để được kiểm tra, áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.

Mụn thịt thừa ở cổ gần như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Mụn thịt thừa ở cổ gần như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Thông thường thì mụn thịt có xu hướng phát triển, xâm lấn đến các vùng gia lân cận, gây mất thẩm mỹ. Vì thế, bạn nên tìm cách điều trị mụn thịt tại vùng cổ hoặc vùng da dễ quan sát khác như da mặt.

4. Phương pháp điều trị mụn thịt thừa thường được áp dụng

4.1. Điều trị không xâm lấn

Đối với phương pháp điều trị không xâm lấn, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da. Tác dụng chính của những loại thuốc này là loại bỏ khối thịt thừa, thúc đẩy khả năng tái tạo tế bào da.

Người bị mụn thịt có thể được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da

Người bị mụn thịt có thể được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da

Ưu điểm của phương pháp điều trị này là không gây xâm lấn, hầu như không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nếu muốn thu được hiệu quả đòi hỏi người bệnh phải kiên trì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, người bị mụn thịt thừa ở cổ cũng có thể áp dụng phương pháp tẩy da chết an toàn. Với cách thức điều trị này, phần da chết sẽ bị loại bỏ, hạn chế sự xuất hiện của mụn thịt thừa. Acid Glycolic, Acid Mandelic, Acid Salicylic,... là một số sản phẩm hay được sử dụng để loại bỏ da chết. Thế nhưng để cảm nhận rõ hiệu quả, bạn cần kiên trì chờ đợi trong vài tháng.

Lưu ý rằng nếu lạm dụng phương pháp tẩy da chết, làn da của bạn có nguy cơ bị khô, tổn thương hoặc xuất hiện sẹo. Vậy nên trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy da chết nào, bạn đều phải thăm khám cụ thể, tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

4.2. Điều trị xâm lấn

Các phương pháp điều trị xâm lấn giúp loại bỏ nhanh chóng phần mụn thịt ở cổ hoặc các khu vực khác trên cơ thể. Dưới đây là một số cách thức điều trị phổ biến:

  • Xiết chỉ phẫu thuật tại khu vực bị mụn thịt: Tác dụng chính của phương pháp này là cắt nguồn máu cung cấp đến phần mụn thịt, kích thích mụn thịt bị rụng đi một cách tự nhiên. Xiết chỉ phẫu thuật chủ yếu áp dụng cho trường hợp bị mụn thịt dạng nhẹ.
  • Đốt mụn bằng đèn năng lượng: Thường gây đau, dễ ảnh hưởng đến vùng da lân cận. Sau điều trị, mụn thịt vẫn có nguy cơ xuất hiện trở lại.
  • Phẫu thuật: Trong quá trình phẫu thuật, người bệnh cần được gây tê. Tuy nhiên sau khi phẫu thuật, mụn thịt vẫn có khả năng tái phát. Hơn nữa, phương pháp điều trị này hay để lại sẹo.
  • Điều trị Laser: Phương pháp loại bỏ mụn thịt bằng laser không gây tổn thương đến vùng da xung quanh, thường chỉ để lại sẹo đốm trắng ở khu vực da nhạy cảm. Nhìn chung, đây là phương pháp điều trị đảm bảo tính thẩm, phù hợp áp dụng cho nhiều đối tượng.

5. Cách phòng ngừa mụn thịt thừa

Muốn hạn chế phần nào tình trạng mụn thịt xuất hiện ở cổ hoặc tại những khu vực khác, bạn nên chú ý bảo vệ da thông qua các phương pháp dễ thực hiện như:

  • Thường xuyên thoa kem chống nắng.
  • Đội nón/mũ, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng bảo vệ da khi đi ra ngoài trời nắng.
  • Bổ sung vitamin E theo chỉ định của bác sĩ nhằm làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Đi khám ngay khi nhận thấy da xuất hiện mụn thịt để tìm cách điều trị xử lý kịp thời.

Chuyên khoa Da liễu của MEDLATEC được các khách hàng đánh giá cao

Chuyên khoa Da liễu của MEDLATEC được các khách hàng đánh giá cao

Ngoài ra, bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, không lạm dụng chất kích thích, hạn chế thức khuya,... để phòng ngừa mụn thịt thừa.

Khi nhận thấy mụn thịt thừa ở cổ hoặc các khu vực khác trên da, bạn hãy đi khám da liễu để được tư vấn điều trị sớm. Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC với hệ thống máy phân tích da hiện đại, cùng đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia đầu ngành luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng . Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.