Tin tức

Vì sao mọc mụn thịt ở nách? Điều trị bằng cách nào?

Ngày 07/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn thịt ở nách là vấn đề về da khá phổ biến. So với mụn thịt ở vùng mặt, trán và cổ thì mụn thịt vùng nách thường không gây ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, đây là vùng thường xuyên đổ nhiều mồ hôi nên những nốt mụn tại đây dễ gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Vậy nguyên nhân nào gây ra mụn thịt vùng nách và làm sao để khắc phục tình trạng này? 

1. Nguyên nhân gây ra mụn thịt ở nách

Hiện nay, vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây mụn thịt trên da, bao gồm mụn thịt ở nách. Tuy nhiên, rất có thể các nốt mụn thịt này được hình thành do ma sát giữa các bề mặt da với nhau và tiền thân của nó có thể là các tế bào collagen tích tụ và các mạch máu nhỏ,…

Mụn thịt vùng nách do nhiều nguyên nhân gây ra

Mụn thịt vùng nách do nhiều nguyên nhân gây ra

Collagen có chức năng quan trọng trong việc tạo ra hình thái của da. Khi có sự rối loạn, tăng sinh quá mức Collagen kết hợp với sự mất cân bằng của các tuyến mồ hôi vùng dưới nách khiến hình thành mụn thịt thừa, nổi lên trên da. Điều này cũng có thể giải thích vì sao những vùng da nhạy cảm là nơi dễ bị mọc mụn thịt.  

Ngoài ra, những yếu tố từ bên ngoài cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn thịt ở vùng mắt và vùng nách, cụ thể là: 

- Chế độ sinh hoạt không lành mạnh chẳng hạn như ăn uống không đủ chất, thức quá khuya, ngủ không đủ giấc, thường xuyên sử dụng chất kích thích,… 

- Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid hay các loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da. 

- Tẩy lông, tẩy trắng da, sử dụng tia laser không đúng cách cũng có thể gây phản tác dụng, phá hủy cấu trúc da và tăng nguy cơ hình thành mụn. 

- Để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng dễ khiến cho làn da của bạn bị tổn thương, ảnh hưởng đến cấu trúc da và lớp collagen, từ đó, mụn thịt nhanh chóng xuất hiện. 

- Một số tổn thương như bỏng, phát ban,… cũng có thể gây ra những thay đổi trên da và tăng nguy cơ nổi mụn thịt. 

- Vệ sinh vùng nách kém cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công da, tích tụ da chết,… và dẫn tới hình thành mụn thịt. 

Người thừa cân, béo phì dễ bị nổi mụn thịt

Người thừa cân, béo phì dễ bị nổi mụn thịt

Mụn thịt vùng nách có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây thường có nguy cơ cao hơn: 

- Người bị thừa cân, béo phì. 

- Bệnh nhân tiểu đường

- Mẹ bầu. 

- Người nhiễm virus HPV. 

- Các trường hợp bị mất cân bằng hormone sinh dục.

- Người bị rối loạn lipid máu.

- Các trường hợp bệnh nhân bị cao huyết áp

- Một số bệnh lý như bệnh to đầu chi, Polyp đại tràng, bệnh Crohn, hội chứng chuyển hóa,… cũng là một trong những nguyên nhân liên quan đến việc hình thành mụn thịt trên da. 

2. Mụn thịt dưới nách có đặc điểm như thế nào? Có nguy hiểm không?

Mụn thịt ở nách những đặc điểm rất dễ nhận biết như sau: 

- Các nốt mụn nhỏ mọc ở dưới vùng nách thường có màu trắng, màu nâu hoặc màu da. Kích thước của chúng có thể từ 1 đến 3mm nhưng nếu không điều trị có thể tăng kích thước và đạt từ 1 đến 5cm. 

- Những nốt mụn này không gây đau hoặc gây viêm đỏ hay mưng mủ. 

Các loại mụn thịt thường lành tính

Các loại mụn thịt thường lành tính

- Mụn thịt ở dưới nách được đánh giá là lành tính. Rất ít trường hợp mụn thịt dưới nách gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên cũng có những trường hợp mụn gây khó chịu, đau và chảy máu vì cọ sát liên tục. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân cần đi khám để được các bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp. 

Bên cạnh đó, những nốt mụn thịt ở nách cũng ảnh hưởng nhất định đến thẩm mỹ. Vì những nốt mụn thịt này mà người bệnh cảm thấy mất tự tin và không dám mặc những trang phục hở nách, nhất là phụ nữ. 

3. Phương pháp điều trị mụn thịt ở nách

Nếu không áp dụng các phương pháp điều trị thì những mụn thịt ở nách không thể tự biến mất. Nếu muốn loại bỏ những nốt mụn thịt này, bạn nên đến các chuyên khoa Da liễu để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả. 

Dưới đây là các phương pháp điều trị mụn thịt phổ biến hiện nay: 

- Tiểu phẫu như đốt điện, cắt mụn thịt. Tiểu phẫu thường chỉ định trong những trường hợp có nhiều nốt mụn, kích thước của nốt mụn to và mụn đã hình thành lâu năm. 

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn về cách điều trị phù hợp

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn về cách điều trị phù hợp

- Dùng thuốc bôi: Phương pháp này phù hợp với những trường hợp mụn nhỏ hoặc mới hình thành. Các loại thuốc được sử dụng có tác dụng làm khô tế bào sừng và từ đó mụn thịt tự rụng.

Người bệnh lưu ý: Trong quá trình sử dụng thuốc, cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian bôi thuốc. Không tự ý mua thuốc hoặc dùng thuốc sai chỉ dẫn để phòng tránh những tác dụng phụ không đáng có. 

4. Phòng tránh mụn thịt ở nách bằng phương pháp nào?

Một số phương pháp sau có thể giúp bạn phòng ngừa mụn thịt vùng nách và hạn chế nguy cơ mụn thịt tái phát trở lại: 

- Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh da vùng nách để hạn chế nguy cơ tích tụ da chết và vi khuẩn, từ đó phòng tránh nguy cơ nổi mụn thịt. 

- Tẩy da chết cho vùng da dưới cánh tay để giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng. Có thể tẩy khoảng 2 đến 3 lần/tuần. 

Tắm rửa và tẩy da chết thường xuyên để phòng tránh nguy cơ mọc mụn thịt

Tắm rửa và tẩy da chết thường xuyên để phòng tránh nguy cơ mọc mụn thịt

- Ưu tiên lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, được làm từ chất liệu thấm hút tốt, chẳng hạn như cotton. Tránh mặc những bộ đồ bó sát vào nách và có chất liệu nóng, dễ gây đổ mồ hôi vùng nách. 

- Không nên ăn các loại gia vị có tính cay nóng, các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, giảm lượng đường tiêu thụ mỗi ngày,… để giảm tiết mồ hôi quá mức ở vùng nách. 

- Loại bỏ những thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe như thức quá khuya, ăn uống không điều độ, làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng,…

Tuy rằng, tình trạng nổi mụn thịt ở nách được đánh giá là lành tính nhưng bạn vẫn nên đi khám để được các bác sĩ điều trị triệt để. Trường hợp mụn thịt mọc quá nhiều, tăng nhanh về kích thước và có xu hướng lan rộng thì cũng nên đi khám sớm. 

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu thăm khám, mời quý khách liên hệ đến Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.