Tin tức

Muỗi đốt gây ra bệnh gì? Nguy hiểm ra sao?

Ngày 12/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên toàn thế giới có tới 750 nghìn người chết do các bệnh lây truyền từ muỗi. Phần lớn trong đó là trẻ em. Vậy muỗi đốt gây ra những bệnh gì? Bài viết dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ một số bệnh thường gặp do muỗi đốt.

1. Muỗi đốt gây ra bệnh gì?

1.1 Bệnh do virus Zika

Virus Zika là căn bệnh truyền nhiễm do muỗi Aedes là vật chủ trung gian mang mầm bệnh truyền sang người.  

Đa số các trường hợp nhiễm virus Zika được xác định chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ và vừa, đôi khi người mắc còn không bộc lộ triệu chứng. Vì vậy, nhiều trường hợp không thể xác định được đã mắc virus Zika.

Virus Zika đe dọa tới sức khỏe mẹ bầu, có thể dẫn tới sảy thai. Nhiều trường hợp ghi nhận virus Zika gây bệnh đầu nhỏ (một tình trạng não bẩm sinh) và cũng là nguyên nhân có thể dẫn tới tử vong. 

 Mầm bệnh từ muỗi có thể lây truyền từ người sang người

Mầm bệnh từ muỗi có thể lây truyền từ người sang người

1.2 Sốt rét

Là một dạng bệnh lý nguy hiểm, sốt rét được gây ra bởi Plasmodium (tên một loại ký sinh trùng sốt rét). Bệnh dễ dàng lây lan từ cơ thể người sang người qua các vết đốt của muỗi cái Anophen.

1.3 Sốt xuất huyết Dengue

Muỗi Aedes Aegypti hay còn có tên gọi khác là muỗi vằn. Loại muỗi này gây ra bệnh sốt xuất huyết Dengue truyền nhiễm sang con người.

Nhiều biến chứng nguy hiểm có thể sẽ xảy đến khi mắc sốt xuất huyết nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời như: hôn mê, xuất huyết não, suy đa tạng,...

1.4 Sốt vàng da

Sốt vàng da là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính (thời gian ngắn), do muỗi bị nhiễm bệnh lây lan. Sở dĩ được gọi là sốt vàng da là bởi người bệnh có thể sẽ bị vàng mắt và vàng da. 

Đây vốn là căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, gây sốt xuất huyết suy đa phủ tạng,... Một số trường hợp bị đe dọa tới tính mạng và dẫn đến tử vong. 

1.5 Bệnh sốt Rift Valley

Bệnh sốt Rift Valley là bệnh có thể xảy ra ở cả người và động vật khi bị muỗi đốt. Phần lớn bệnh sốt này chỉ gây ra các cảm giác như cúm nhẹ. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng ở mắt, não rồi dẫn đến các căn bệnh khác như sốt xuất huyết, thậm chí là tử vong. 

Không thể chủ quan khi bị muỗi đốt vì có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau

Không thể chủ quan khi bị muỗi đốt vì có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau

1.6 Sốt Chikungunya

Sốt Chikungunya lay lan trung gian thông qua con muỗi truyền bệnh có chứa virus chikungunya. Một số triệu chứng thường gặp của căn bệnh này là nôn mửa, nhức đầu, đau khớp, cứng gáy, co giật,...

1.7 Viêm não Murray Valley

Viêm não Murray Valley là một căn bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm do muỗi đốt gây ra. Chúng tác động trực tiếp đến các dây thần kinh não, mô não gây triệu như đầu, co giật, cứng gáy,...

1.8 Dirofilaria immitis

Dirofilaria immitis cũng là một căn bệnh nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng con người. Tình trạng này xuất phát từ các vết cắn của muỗi mà trong đó có chứa các ấu trùng giun tròn. Hiểu nôm na chúng được gây ra bởi sự kết hợp giữa giun tròn và muỗi. 

1.9 Viêm não Nhật Bản

Muỗi đốt còn gây ra Viêm não Nhật Bản. Hầu hết người mắc đều là nhóm trẻ em dưới 5 tuổi. Các triệu chứng của bệnh này rất rõ ràng: 

  • Nhức đầu và sốt cao.

  • Phát âm bị rối loạn; khàn tiếng, liệt chi, liệt màn hầu, khó nuốt, khó thở. 

  • Tiêu chảy và thường xuyên nôn mửa.

  • Dễ đi vào cơn hôn mê, đờ đẫn, không có ý thức. 

  • Tăng trương lực cơ, cổ gượng,…

Ngoài ra, viêm Não Nhật Bản còn gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, suy kiệt, suy hô hấp,... Hiện tại căn bệnh này vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nhưng đã có một số loại vắc-xin để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

2. Làm thế nào để tránh bị muỗi đốt?

Muỗi đốt gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm, hầu hết trong số đó đều không có vắc xin phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị cụ thể. Vậy nên, bạn cần biết một số cách để tránh, hạn chế bị muỗi đốt, qua đó phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Một số cách đó là: 

  • Vệ sinh nhà cửa, khử trùng thường xuyên.

  • Mắc màn trước khi đi ngủ (kể cả ban ngày). 

  • Mặc các loại quần áo sáng màu.

  • Sử dụng các loại kem chống muỗi.

  • Tránh những nơi bụi rậm tập trung nhiều muỗi vào các khung giờ như chiều tối hoặc sáng sớm. 

  • Không để ao tù nước đọng xung quanh nhà, dọn dẹp thường xuyên vườn cỏ. 

Cần phòng tránh, hạn chế việc bị muỗi đốt

Cần phòng tránh, hạn chế việc bị muỗi đốt

3. Một số câu hỏi thường gặp về bệnh do muỗi đốt

Ngoài câu hỏi muỗi đốt gây ra bệnh gì, MEDLATEC cũng thường xuyên tiếp nhận các thắc mắc liên quan tới bệnh do muỗi đốt như sau:

3.1 Sốt xuất huyết có phải do muỗi vằn đốt không?

Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh nên khi bị chích có thể bạn sẽ bị sốt xuất huyết. Bởi muỗi hút máu từ người nhiễm bệnh mang mầm bệnh đốt người bình thường. Từ đó, lây lan virus phát tán bệnh sốt xuất huyết.

3.2 Đối tượng nào dễ mắc sốt rét?

Sốt rét là căn bệnh thường thấy được gây ra bởi các vết muỗi chích. Đối tượng dễ mắc sốt rét thường là những người di cư tự do, ngủ rẫy, nhà cửa tạm bợ,... Hay là những người cư trú trong những nơi có điều kiện sinh sống tồi tàn, nhiều cây cối  tích tụ muỗi. Nếu duy trì tình trạng như vậy, những người này không chỉ dễ mắc sốt rét mà còn mắc các căn bệnh nguy hiểm khác nữa liên quan tới muỗi đốt.

3.3 Muỗi chích có làm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 không?

Theo các nguồn tin từ tổ chức khoa học, y tế hàng đầu như ISS của Ý, WHO, IZSVe,... tính đến nay vẫn chưa thể chứng minh được muỗi có thể làm lây lan virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, muỗi gây ra rất nhiều các căn bệnh khác nhau nên bạn cần phải phòng ngừa cẩn thận. 

Ngoài những cách phòng tránh bị muỗi đốt như đã chia sẻ ở trên, bạn cũng cần kết hợp nâng cao sức khỏe, bổ sung các vitamin, khoáng chất để tăng đề kháng cho cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Muỗi gây ra rất nhiều các căn bệnh khác nhau

Muỗi gây ra rất nhiều các căn bệnh khác nhau

Nếu đang có nhu cầu thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, bạn có thể đặt lịch khám qua số HOTLINE 1900 56 56 56 của bệnh viện. Đội ngũ chuyên viên tư vấn của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và hỗ trợ đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.