Tin tức

Nam giới để điện thoại trong túi quần có bị vô sinh không?

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Điện thoại là vật dụng rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại và nhiều nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần để thuận tiện cho việc sử dụng. Vậy để điện thoại trong túi quần có bị vô sinh không và cần lưu ý những gì?

1. Vô sinh là như thế nào?

Một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục đều đặn trong vòng 6 tháng đến 1 năm và đồng thời không sử dụng bất cứ phương pháp ngừa thai nào nhưng vẫn không thể thụ thai được gọi là vô sinh. Có thể phân loại vô sinh như sau:

Vô sinh gây ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng

Vô sinh gây ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng

- Vô sinh nguyên phát: Là những cặp vợ chồng chưa từng trải qua thai kỳ hoặc chưa từng sinh con. 

- Vô sinh thứ phát: Là những cặp vợ chồng đã từng có thai hoặc sinh con nhưng sau đó không thể mang thai lại cho dù có quan hệ đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai. 

Nguyên nhân gây vô sinh có thể do người vợ, do người chồng hoặc do cả 2 vợ chồng. Vì thế, nếu xảy ra tình trạng vô sinh, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của cả người vợ và người chồng để đánh giá chính xác tình trạng, nguyên nhân gây vô sinh, từ đó áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, giúp các cặp đôi sớm có tin vui. 

2. Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Tình trạng vô sinh ở nam giới có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là các nhóm nguyên nhân phổ biến: 

- Nguyên nhân bệnh lý: Một số bệnh lý hoặc các phương pháp can thiệp điều trị bệnh lý có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, chẳng hạn như: 

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Bệnh có thể làm thay đổi nhiệt độ ở tinh hoàn và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh. 
  • Do nhiễm trùng và những bệnh lây qua đường tình dục như HIV, lậu,...
  • Xuất tinh ngược: Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như những bệnh lý nam khoa hay cũng có thể do chấn thương cột sống, bệnh tiểu đường, phẫu thuật bàng quang, hay do một số loại thuốc điều trị,...
  • Kháng thể kháng tinh trùng.
  • Khối u trong cơ thể làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản ở nam giới. Với những trường hợp nam giới bị ung thư, việc điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. 
  • Mất cân bằng nội tiết tố có thể làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Tắc ống dẫn tinh do tai nạn, do trải qua các phương pháp phẫu thuật, do nhiễm trùng hay do di truyền,...
  • Khiếm khuyết nhiễm sắc thể sẽ có thể khiến cho các cơ quan sinh sản của nam giới không thể phát triển bình thường và dẫn đến vô sinh nam
  • Rối loạn cương dương. 
  • Bệnh celiac.
  • Do thuốc điều trị làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. 

Nam giới làm đầu bếp thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao cũng có thể tăng nguy cơ vô sinhNam giới làm đầu bếp thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao cũng có thể tăng nguy cơ vô sinh

- Nguyên nhân do môi trường: 

Do thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, độc tố, hóa chất, kim loại nặng, bức xạ hoặc tia X có thể khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm nghiêm trọng và từ đó làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. 

- Do lối sống: Một số thói quen sống không lành mạnh cũng góp phần làm tăng nguy cơ vô sinh, có thể kể đến như: 

  • Dùng ma túy.
  • Thường xuyên uống bia rượu. 
  • Hút thuốc lá. 
  • Hay căng thẳng, trầm cảm
  • Thừa cân, béo phì. 
  • Đặc thù nghề nghiệp thường xuyên phải ngồi lâu. 

3. Để điện thoại trong túi quần có bị vô sinh không?

Ngoài những nguyên nhân gây vô sinh nam nêu trên, nhiều nam giới cũng lo ngại về vấn đề “để điện thoại trong túi quần có bị vô sinh không”. Trong cuộc sống hiện đại, điện thoại di động không chỉ giúp chúng ta liên lạc, làm việc mà còn được sử dụng để giải trí, vì thế, đây là vật dụng cần thiết và thường xuyên mang theo bên người. 

Nhiều nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần

Nhiều nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần

Nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần trong suốt một thời gian dài thường lo ngại về vấn đề sức khỏe sinh sản. Về vấn đề vô sinh do thói quen để điện thoại trong túi quần, các chuyên gia giải thích như sau: 

- Điện thoại được sử dụng liên tục và để trong túi quần có thể tỏa nhiệt và ảnh hưởng đến nhiệt độ của tinh hoàn. Khi nhiệt độ tinh hoàn ở nam giới tăng lên, có thể dẫn đến tình trạng suy giảm nội tiết, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Từ đó, có thể tác động đến khả năng sinh sản của nam giới. 

- Hơn nữa, điện thoại có thể phát sóng các loại sóng điện từ, sóng hấp thu,... và gây ảnh hưởng đến tinh hoàn – nơi sản sinh tinh trùng của nam giới. 

- Những trường hợp nam giới đã có vấn đề về sức khỏe sinh sản thì thói quen để điện thoại di động trong túi quần càng khiến cho khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm. 

- Bên cạnh đó, khi rút điện thoại ra nhiều lần từ túi quần, bạn cũng có thể khiến điện thoại va chạm vào tinh hoàn và gây chấn thương cho cơ quan này. Nếu bạn có thói quen mặc quần bó sát, việc để điện thoại trong túi quần còn có thể khiến cho quần bó sát vào vùng kín hơn. Từ đó, gây những tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới. 

4. Cách phòng ngừa vô sinh nam

Hiện nay, tình trạng vô sinh đang có xu hướng gia tăng, kể cả ở những người trẻ tuổi. Do đó, để phòng ngừa nguy cơ vô sinh, nam giới cần lưu ý những điều sau: 

- Không nên uống bia rượu, thuốc lá. 

- Thường xuyên luyện tập thể dục với những bài tập phù hợp (chẳng hạn như chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội,...) để tăng cường sức khỏe, tăng cường sinh lực và phòng ngừa nhiều loại bệnh lý, bao gồm cả nguy cơ vô sinh. 

- Nên thực hiện đời sống tình dục an toàn và lành mạnh: Quan hệ chung thủy, không nên thủ dâm quá độ, không quan hệ thô bạo,...

- Tăng cường bổ sung dưỡng chất, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. 

- Hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại, nhiều khói bụi để tránh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Nam giới nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nghi ngờ vô sinh nam

Nam giới nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nghi ngờ vô sinh nam

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “ để điện thoại trong túi quần có bị vô sinh không”. Tốt nhất, nam giới không nên để điện thoại ở gần tinh hoàn. Đồng thời, chúng ta nên hạn chế việc sử dụng điện thoại để tránh gặp phải những rủi ro sức khỏe khác. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56

Từ khoá: vô sinh vô sinh nam

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.