Tin tức

Nên thực hiện tầm soát ung thư thế nào để đạt hiệu quả phòng bệnh

Ngày 11/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư là một trong những bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng và mang đến ảnh hưởng tinh thần của người mang bệnh. Từ đó, người dân đã có ý thức bảo vệ sức khỏe với nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư trong ngày càng gia tăng. Vậy, lứa tuổi nào nên thực hiện tầm soát ung thư? Tầm soát có tốn kém không,... Bạn đọc sẽ được giải đáp qua thông tin dưới đây.

1. Tìm hiểu về tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư được hiểu là phương pháp thăm khám, chẩn đoán để phát hiện khối u ác tính (ung thư) trong cơ thể. Tầm soát được thực hiện thông qua khám sức khỏe tổng quát định kỳ, xét nghiệm giúp phần nào phát hiện được những tế bào ung thư bên trong cơ thể. Đặc biệt, khi bạn thực hiện tầm soát ung thư sớm, ngay cả khi tế bào chưa chuyển thành ác tính thì việc tầm soát sẽ phần nào có thể phát hiện và cảnh báo, chính là giải pháp để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tầm soát giúp bạn phát hiện ung thư kịp thời, thông qua thăm khám bác sĩ sẽ đưa tới kết luận và phác đồ điều trị bệnh sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Nếu phát hiện từ giai đoạn sớm, khả năng chữa hỏi rất lớn và giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh.

Nên thực hiện tầm soát sớm và trao đổi thẳng thắn với bác sĩ tiền sử bệnh lý của bản thân, gia đình

Nên thực hiện tầm soát sớm và trao đổi thẳng thắn với bác sĩ tiền sử bệnh lý của bản thân, gia đình

Ví dụ: nếu hai người cùng mắc bệnh ung thư trong 1 thời điểm, nhưng người tầm soát, phát hiện bệnh sớm và thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ đã có khả năng chữa khỏi, trong khi người bị muộn hơn sẽ khó duy trì sự sống. Bởi vậy, tầm soát bệnh lý thông qua thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng.

2. Tầm soát ung thư có quan trọng hay không?

Thực tế cho thấy số người mắc các bệnh lý mạn tính, truyền nhiễm hay ung thư ngày càng gia tăng, đây cũng là mối lo của ngành y tế trên toàn thế giới. Tỉ lệ ca bệnh gia tăng ở các quốc gia và mọi lứa tuổi, giới tính; tỉ lệ tử vong do phát hiện bệnh từ giai đoạn muộn cũng tăng rất nhanh.

Chính bởi vậy, tầm soát các bệnh lý ung thư là việc làm cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng. Tầm soát giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời thông qua các bước thăm khám và xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu,... bạn sẽ biết được thực tế cơ thể mình khỏe mạnh hay không và nếu ung thư được phát hiện kịp thời việc điều trị từ sớm tích kiệm được rất nhiều chi phí điều trị.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, mỗi năm bạn nên thực hiện tầm soát ung thư tối thiểu từ 1 - 2 lần, tùy thuộc vào độ tuổi, tiền sử bệnh lý, có thể việc tầm soát được thực hiện nhiều hơn. Khi nhận được kết quả sau quá trình kiểm tra, bạn cũng sẽ biết được cần làm cách nào để bảo vệ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, thay đổi chế độ luyện tập hợp lý.

3. Tầm soát ung thư được thực hiện như thế nào

Tương tự với khám sức khỏe tổng thể, việc tầm soát sẽ thực hiện dựa trên nhu cầu hoặc tình trạng bệnh lý của khách hàng, biểu hiện của từng bộ phận trong cơ thể mà tầm soát sẽ có sự khác biệt, nhưng về quy trình chung sẽ bao gồm những bước cơ bản bên dưới đây:

Bước 1: Khám lâm sàng

Khám lâm sàng được coi là bước cơ bản nhất trong quá trình tầm soát bệnh lý, bác sĩ sẽ thăm hỏi bạn có tiền sử bệnh nào không, trong gia đình có ai mắc bệnh ung thư hay không, bạn cảm thấy đau đớn, mỏi mệt ở bộ phận nào trong cơ thể,... qua đó bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh phù hợp.

Bước 2: Xét nghiệm

Qua khám lâm sàng, bác sĩ đã chỉ định những xét nghiệm bạn cần thực hiện, trong số đó chắc chắn sẽ có xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu,...

Thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm tầm soát

Thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm tầm soát

Bước 3: Chẩn đoán hình ảnh

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng khi tầm soát đó là chụp X-quang, chụp CT, chụp MRI,...

Tùy thuộc vào đối tượng bệnh nhân cùng tiền sử bệnh lý các bước thực hiện tầm soát có thể thay đổi. Mức giá tầm soát sẽ phụ thuộc vào việc bạn sử dụng gói tầm soát ung thư nâng cao hay cơ bản, có thể từ hơn 1 triệu cho đến vài triệu.  

Tùy thuộc vào sức khỏe cơ thể mà bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm nhiều hay ít cho nên mức giá xét nghiệm sẽ không giống nhau.

4. Nên thực hiện tầm soát ung thư ở đâu?

Đắn đo lựa chọn địa chỉ tầm soát ở đâu là thắc mắc của nhiều khách hàng, bởi các đơn vị y tế ngày càng nhiều nhưng đi kèm theo đó chất lượng chưa chắc đã tốt. Để bạn không phải phân vân, băn khoăn lựa chọn, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đông đảo người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành trên cả nước biết đến là đơn vị y tế uy tín hàng đầu ở nước ta. Với bề dày chuyên môn, kinh nghiệm không phải bệnh viện nào cũng có, hơn 24 năm hình thành và phát triển, MEDLATEC luôn đem đến sự hài lòng tới quý khách hàng.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, quá trình phân tích, đánh giá, trả kết quả tới khách hàng luôn nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, MEDLATEC có đầy đủ bộ xét nghiệm các Marker ung thư,... Ngoài ra chẩn đoán hình ảnh có hệ thống máy MRI, chụp CT 128 dãy,..

Thực hiện tầm soát ung thư tại MEDLATEC - an toàn, uy tín, chất lượng

Thực hiện tầm soát ung thư tại MEDLATEC - an toàn, uy tín, chất lượng

Mong muốn mang tới chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, MEDLATEC phục vụ quý khách hàng tới khám chữa bệnh tất cả các ngày trong năm. Thời gian khám bệnh linh động, đồng thời bạn có thể đặt trước lịch khám trên website medlatec.vn, fanpage Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc tổng đài 1900 56 56 56.

Hơn nữa, MEDLATEC còn áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí đối với hơn 33 công ty bảo hiểm nhằm giảm thiểu tối đa gánh nặng về chi phí khi khám, điều trị bệnh của khách hàng.

Lựa chọn tầm soát ung thư sớm vừa tích kiệm chi phí lại là cách bảo vệ cuộc sống của chính mình. Bảo vệ sức khỏe bằng cách kiểm tra, thăm khám định kỳ phát hiện sớm những bất lợi tới sức khỏe. Hãy thực hiện tầm soát ngay hôm nay để có một cuộc sống vui, khỏe, có ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.