Tin tức

Ngứa mắt - nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 01/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ai trong chúng ta cũng sẽ đôi lần bị ngứa mắt nhưng nguyên nhân gây nên hiện tượng này ở mỗi người không giống nhau. Có những trường hợp ngứa mắt do bụi, do dị vật, do dị ứng,... nhưng lại có trường hợp xuất phát từ yếu tố bệnh lý. Muốn chấm dứt tình trạng này để bảo vệ thị lực toàn vẹn, cách duy nhất là tìm ra tác nhân khiến cho mắt bị ngứa.

1. Nguyên nhân gây ngứa mắt là gì?

1.1. Bị dị ứng

Đây là nguyên nhân gây ngứa mắt phổ biến nhất, chủ yếu xuất phát từ các tác nhân: bụi, khói, thuốc, thức ăn, phấn hoa, lông động vật,... Về cơ bản, những trường hợp ngứa mắt này không nguy hại, chỉ cần chú ý tránh dụi mắt để không bị xước giác mạc vì thực tế có nhiều người không chịu được cơn ngứa nên dụi mắt nhiều, kết quả là giác mạc bị trợt và sẹo khiến cho thị lực bị suy giảm nghiêm trọng.

Sự tác động của các tác nhân dị ứng có thể gây ngứa mắt

Sự tác động của các tác nhân dị ứng có thể gây ngứa mắt

1.2. Bị khô mắt

Tình trạng này hay gặp ở người cao tuổi hoặc người hay tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử. Do mắt bị khô nên hay ngứa, nóng và nhức. Giảm thời lượng tiếp xúc với màn hình, sử dụng nước mắt nhân tạo và cho mắt có thời gian nghỉ ngơi thì dần dần sẽ khắc phục được hiện tượng khô, ngứa mắt.

1.3. Bệnh viêm bờ mi hoặc có dị vật trong mắt

Viêm bờ mi gây ra tình trạng sưng đỏ, ngứa, chảy nước mắt, viêm giác mạc, rụng lông mi,… Ngoài ra, khi có dị vật trong mắt như bụi, con thiêu thân, cát,... cũng dễ làm cho mắt ngứa ngáy. Những trường hợp này cần tránh dụi mắt để tránh nguy cơ loét hoặc xước giác mạc.

1.4. Dùng kính áp tròng

Nếu dùng kính áp tròng lâu ngày rất dễ bị khô, ngứa mắt do dị ứng. Đặc biệt, những người có tiền sử viêm mũi dị ứng hay hen suyễn thì điều này càng dễ xảy ra nên cần thận trọng với việc dùng kính áp tròng.

2. Biện pháp điều trị chứng ngứa mắt 

2.1. Phương hướng điều trị ngứa mắt

Muốn điều trị hiệu quả hiện tượng ngứa mắt cần tìm ra nguyên nhân gây nên và căn cứ vào đó để thực hiện phác đồ phù hợp, cụ thể như:

- Viêm bờ mi khiến mắt bị ngứa

Nếu viêm sâu bên trong mắt có thể dùng thuốc bôi ngoài hoặc áp dụng thêm phương pháp hỗ trợ nếu thuốc bôi không hiệu quả.

- Viêm kết mạc dị ứng khiến mắt bị ngứa 

Có thể dùng thuốc nhỏ hoặc thuốc uống có tác dụng bôi trơn nhãn cầu, giảm đau, giảm ngứa; hoặc kết hợp cả hai phương pháp này. Các loại thuốc chống viêm thuộc nhóm corticoid cũng có tác dụng cải thiện nhưng không nên dùng lâu dài bởi dễ gây biến chứng nguy hiểm đến thị lực.

Nếu đeo kính áp tròng bị ngứa mắt thì tháo kính là giải pháp tốt nhất

Nếu đeo kính áp tròng bị ngứa mắt thì tháo kính là giải pháp tốt nhất

- Kính áp tròng gây ngứa mắt

Khi đeo kính áp tròng thấy ngứa mắt thì việc đầu tiên cần làm là tháo ngay kính để tránh kích ứng nặng hoặc bị nhiễm trùng. 

- Với trường hợp ngứa mắt chưa tìm được nguyên nhân

+ Làm ấm mắt bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau cho ấm lên rồi áp sát vào mắt.

+ Massage mí mắt bằng cách lấy ngón trỏ miết nhẹ đuôi mắt sau đó kéo căng đuôi mắt về phía tai và lại dùng ngón trỏ đặt lên góc mí gần với sống mũi, ấn nhẹ bờ mi và lại kéo căng từ sống mũi ra phía đuôi mắt. 

2.2. Những điều nên chú ý

Bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân và dựa trên căn nguyên ấy để trị ngứa mắt thì người bệnh cũng cần kiêng các loại đồ uống chứa chất kích thích, tránh dụi mắt, tránh đồ cay nóng, tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Ngoài ra, việc đeo kính khi đi ra ngoài cũng là điều nên làm để bảo vệ đôi mắt an toàn trước các tác nhân gây hại từ môi trường.

Dụi mắt khi ngứa là phản ứng dễ hiểu mà nhiều người vẫn làm. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đến đôi mắt. Khi đưa tay lên dụi mắt vô hình chung sẽ tiếp tay cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt và khiến cho tình trạng ngứa càng trở nên nghiêm trọng. Không những thế, dụi mắt nhiều và mạnh còn dễ khiến cho giác mạc bị trầy xước, bào mòn, nguy cơ nhiễm trùng tăng lên từ đó sinh ra các bệnh nguy hiểm về mắt và thậm chí còn làm suy giảm thị lực.

Cách điều trị ngứa mắt hiệu quả nhất là khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra căn nguyên

Cách điều trị ngứa mắt hiệu quả nhất là khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra căn nguyên

Dùng thuốc nhỏ mắt dưới hình thức tự tham khảo và đi mua khi bị ngứa cũng là cách được nhiều người thực hiện. Đây là việc không nên làm bởi cấu trúc nhãn cầu và mắt rất phức tạp, dễ bị tổn thương, dễ bị lây truyền các bệnh lý về mắt. Muốn dùng loại thuốc nhỏ mắt nào người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và cần chú ý chọn loại thuốc đảm bảo vô trùng tuyệt đối.

Nếu dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt thì cũng cần đảm bảo quy tắc vô trùng: chỉ dùng loại chuyên dụng cho mắt và không dùng chung với bất kì ai, trong lúc nhỏ không chạm đầu lọ thuốc vào bên trong mắt để tránh nhiễm khuẩn. Nước muối sinh lý dùng để nhỏ mắt chỉ nên dùng trong vòng 2 tuần tính từ thời điểm mở nắp. Ngay cả khi dùng nước mắt nhân tạo thì cũng nên tuân thủ quy tắc này. 

Hiện trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc trị chứng ngứa mắt nhưng cần lưu ý rằng không phải ai cũng biết vì sao mình bị ngứa mắt, nếu dùng thuốc không đúng với tình trạng của mình rất dễ gây nguy hiểm cho mắt. Muốn biết trường hợp của mình nên dùng loại thuốc nào cần có sự tư vấn từ chuyên gia. Chỉ khi xác định được đúng tác nhân gây nên tình trạng này thì mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Có những trường hợp bị ngứa mắt chỉ cần dùng thuốc nhỏ trị dị ứng hoặc nước mắt nhân tạo là có thể khỏi nhưng cũng có không ít người phải can thiệp bằng các biện pháp dùng tới thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh hoặc sản phẩm làm sạch mí mắt phù hợp. Khám bác sĩ chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân là cách tốt nhất để điều trị hiệu quả và an toàn chứng ngứa mắt.

Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể trở thành nguồn tham khảo hữu ích với quý khách hàng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị ngứa mắt. Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi cùng hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến bậc nhất là địa chỉ uy tín trong khám và điều trị bệnh lý về mắt.

Quý khách hàng bị ngứa mắt nhưng chưa rõ nguyên nhân có thể đến bệnh viện hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt trước lịch khám. Tại đây bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp quý khách biết được chính xác về tình trạng của mình và hướng dẫn phương pháp điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.