Tin tức

Ngứa mắt trái là dấu hiệu của vấn đề gì?

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa mắt trái là một triệu chứng rất nhiều người gặp phải. Tình trạng này có thể xuất phát từ việc có dị vật xâm nhập vào mắt hoặc là do bệnh lý tại cơ quan này. Phụ thuộc vào nguyên nhân gây ngứa mắt trái sẽ có các biện pháp điều trị phù hợp.

1. Ngứa mắt trái là do nguyên nhân nào?

1.1. Nhiễm trùng mắt

Ngứa mắt trái có thể là do mắt bị các loại vi sinh vật như virus, vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây nhiễm trùng. Trong đó viêm kết mạc là bệnh nhiễm trùng thường gặp nhất hiện nay. Triệu chứng của viêm kết mạc là gây ngứa mắt, đỏ mắt, khô giác mạc rất khó chịu.

1.2. Do các chất gây dị ứng bay trong không khí

Có nhiều người bị nhạy cảm với các chất hóa học như khí thải diesel, khói bụi hay nước hoa gây ngứa mắt. Do đó biện pháp giải quyết vấn đề lúc này sẽ là tránh xa các chất gây kích ứng và sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm bớt sự khó chịu cho mắt.

Ngứa mắt có thể là do dị ứng với các chất bay trong không khí

Ngứa mắt có thể là do dị ứng với các chất bay trong không khí

1.3. Khô mắt

Khi mắt của bạn thiếu đi độ ẩm cần thiết thì sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt, gây ngứa mắt trái, ngứa mắt phải hay thậm chí là cả hai bên. Đặc biệt khô mắt sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những người cao tuổi. Nguyên nhân là vì khi tuổi càng lớn thì cơ thể sẽ càng bị lão hóa, mắt cũng không ngoại lệ. Lúc này mắt sẽ giảm tiết nước và độ ẩm, kết hợp với đó là nhiều người lớn tuổi thường có nguy cơ cao bị các bệnh như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường nên tình trạng ngứa mắt cũng là một trong các dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe này. 

1.4. Viêm mí mắt

Tình trạng này thường xảy ra khi phần bờ mi trước gặp tình trạng viêm do tụ cầu hay những loại vi khuẩn khác xâm nhập. Trong trường hợp người bệnh bị viêm bờ mi sau thì thường là do mắc bệnh về da hoặc vấn đề tại tuyến meibbomian gây ra. Triệu chứng của viêm mí mắt thường là đau, sưng và ngứa mắt, trong đó có ngứa mắt trái.

Tuy rằng viêm mí mắt không gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh nhưng nó có thể tiến triển thành thể mạn tính, gây viêm kết mạc hoặc các biến chứng nguy hại khác. Nếu bị nhẹ thì bạn chỉ cần giữ gìn cho mắt sạch sẽ, tuy nhiên nếu bị nặng thì bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn điều trị bằng các loại thuốc phù hợp.

1.4. Dị ứng theo mùa

Trong trường hợp bạn hay bị ngứa mắt vào những dịp thời tiết giao mùa hàng năm thì có khả năng cao bạn đang gặp phải tình trạng dị ứng theo mùa. Bạn có thể nhận diện hiện tượng này bằng cách chú ý đến các phản ứng khác của cơ thể như nghẹt mũi, hắt hơi,... 

Có thể bạn chưa biết thì phản ứng dị ứng của cơ thể sẽ là do Histamine tác động (một hợp chất do cơ thể tiết ra để chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây dị ứng). Tuy nhiên hợp chất này cũng có thể khiến bạn phải trải qua các triệu chứng viêm và ngứa mắt.

1.6. Do dùng kính áp tròng  

Nếu bạn dùng kính áp tròng trong thời gian dài hoặc trong quá trình sử dụng không vệ sinh tay và kính sạch sẽ thì có thể gây viêm và ngứa mắt. Vì vậy nếu đã tìm ra nguyên nhân gây ngứa mắt là do kính áp tròng thì bạn nên ngừng sử dụng kính cho đến khi mắt hồi phục hoàn toàn. Trong những lần sử dụng tiếp theo hãy mua kính tại địa chỉ uy tín, chăm sóc mắt cẩn thận và vệ sinh kính áp tròng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu kính đã quá hạn sử dụng thì nên vứt bỏ và thay kính định kỳ.

2. Ngứa mắt trái phòng ngừa ra sao?

Đối với những trường hợp bị ngứa mắt trái hay mắt phải do khô mắt thì nên sử dụng thuốc dưỡng ẩm cho mắt, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi khi không cần thiết. Nếu nguyên nhân gây ngứa mắt là do dị ứng thì cần phòng ngừa dị ứng và bảo vệ mắt bằng các cách như sau:

  • Vào thời điểm giao mùa nên hạn chế mở cửa sổ và khi ra ngoài nên đeo khẩu trang, kính râm để tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng;

  • Để tránh tình trạng ẩm mốc tại nơi ở, bạn nên dùng máy hút ẩm;

  • Tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật;

  • Dùng thuốc rửa mắt hoặc thuốc dưỡng mắt không kê đơn theo đúng liều lượng để hạn chế nguy cơ ngứa, viêm, khô mắt. 

  • Áp dụng liệu pháp miễn dịch dị ứng: bạn có thể tham khảo phương pháp này, sử dụng thuốc nhỏ tại nhà để cơ thể không bị phản ứng quá mẫn với các tác nhân gây dị ứng.

Dùng thuốc rửa mắt hoặc thuốc dưỡng mắt sẽ giúp phòng ngừa triệu chứng ngứa mắt trái

Dùng thuốc rửa mắt hoặc thuốc dưỡng mắt sẽ giúp phòng ngừa triệu chứng ngứa mắt trái

3. Ngứa mắt trái khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu xuất hiện tình trạng ngứa mắt trái và chưa xác định được nguyên nhân thì trước tiên bạn nên vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý. Điều này có tác dụng làm dịu bớt cơn đau ngứa, đẩy dị vật và rỉ mắt ra ngoài. Nếu tình trạng ngứa mắt trái chỉ xảy ra trong thời gian ngắn thì bạn có thể yên tâm vì nó sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm cho bạn.

Tuy nhiên nếu tình trạng ngứa không được cải thiện mà lại kéo dài trong nhiều ngày, kèm theo đó là các triệu chứng bất thường khác như: 

  • Cảm giác sưng tấy, nóng rát ở mắt;

  • Cộm mắt và ngứa râm ran vô cùng khó chịu;

  • Chảy quá nhiều nước mắt;

  • Gỉ mắt chuyển xanh hoặc vàng, dính keo vào lông mi.

Nếu bạn bị ngứa mắt trái kèm các triệu chứng bất thường thì nên đi khám ngay

Nếu bạn bị ngứa mắt trái kèm các triệu chứng bất thường thì nên đi khám ngay

Lúc này bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám ngay để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu không có biện pháp can thiệp đúng cách và kịp thời thì điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm màng bồ đào, chảy máu dưới kết mạc, nghiêm trọng nhất là mất  đi thị lực.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng ngứa mắt trái. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng này và nếu triệu chứng ngứa mắt trái không được cải thiện sau khi đã vệ sinh và dưỡng ẩm cho mắt thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ các y bác sĩ chuyên môn cao đã điều trị khỏi cho rất nhiều khách hàng gặp các bệnh lý về mắt. Vì vậy nếu bạn đang bị ngứa mắt trái hay gặp phải vấn đề gì về mắt thì hãy đặt lịch khám ngay qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viện luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.