Tin tức

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có nguy hiểm không?

Ngày 01/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy vậy mọi người vẫn chưa hiểu được cặn kẽ căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào và các cách khắc phục ra sao. Cùng tìm hiểu về bệnh ngừng thở tắc nghẽn khi ngủ và các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Tìm hiểu: Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là gì?

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA) là tình trạng nhiều lần không khí không được lấy bình thường từ môi trường ngoài đưa vào phổi. Tình trạng này có thể xảy ra rất thường xuyên khi ngủ và do các mô mềm ở đường hô hấp trên ở vòm họng cộng với lưỡi bị xẹp xuống trong thời gian vào giấc ngủ.

Chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ này xảy ra trong giấc ngủ và sẽ làm bạn phải tỉnh giấc kể cả khi giấc ngủ đang ngủ ngon. Lúc này dù cố gắng nhưng bạn chỉ có thể lấy được rất ít không khí hoặc gần như không thể lấy được chút không khí nào. Tuy là một triệu chứng dễ gặp, nhưng nếu nó xảy ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến sức khỏe, cần được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh phát triển thành biến chứng nghiêm trọng về sau.

Các triệu chứng này hay được bắt gặp ở nhóm các phụ nữ trên 65 tuổi, nhóm phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Triệu chứng này cũng có thể được bắt gặp ở các nhóm trẻ em. Nói chung, ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp triệu chứng này. Kích thước amidan và xương hàm dưới cũng có thể được xem là nguyên nhân của chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ.

Giải đáp câu hỏi: Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là gì?

Giải đáp câu hỏi: Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là gì?

2. Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có triệu chứng như thế nào?

Để biết bản thân có bị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ hay không thì phải trải qua quá trình theo dõi của người ngủ cùng mình trong gia đình hoặc bạn bè, vợ hoặc chồng bởi đây là triệu chứng xảy ra khi đã ngủ say giấc.

Hoặc bạn cũng có thể đi khám bác sĩ để đo đa ký giấc ngủ, từ đó có thể biết rằng mình có gặp triệu chứng này hay không.

Thông thường, các biểu hiện dễ thấy của bệnh này thông qua giấc ngủ là:

  • Ngáy to: Tiếng ngáy có thể làm phiền đến người ngủ cùng và làm ảnh hưởng sức khỏe khá nhiều. Tình trạng này có thể xảy ra cả đêm hoặc một khoảng thời gian không cố định trong đêm.

  • Thở hổn hển: Trong đêm sẽ bị nghẹt thở , khó thở do đó việc thở hổn hển là không thể tránh khỏi.

  • Thường xuyên tỉnh giấc: như đã đề cập ở trên, vì không thể lấy được không khí cho nên có khả năng sẽ bị tỉnh giấc thậm chí là lúc đang ngủ say.

  • Trằn trọc: Vì nằm xuống sẽ có cảm giác có thở cho nên cơ chế của cơ thể sẽ khiến bạn thức để tránh tình trạng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ xảy ra.

  • Co giật: đây như là một dấu hiệu cơ thể tự cảnh báo trong trường hợp ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ xảy ra để bạn tỉnh dậy.

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có triệu chứng như thế nào?

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có triệu chứng như thế nào?

Ngoài các biểu hiện trong giấc ngủ, triệu chứng có thể được phát hiện trong sinh hoạt bình thường, ngay cả khi đang thức:

  • Ngủ không đủ: Kể cả khi đã ngủ đủ giấc, ngủ nhiều, nhưng cơ thể vẫn ở trạng thái thiếu ngủ, không ngủ đủ dẫn đến cả ngày không tỉnh táo, buồn ngủ cả ngày.

  • Đau đầu vào buổi sáng.

  • Đau họng sau khi ngủ dậy: do phải thở bằng miệng cả đêm, do đó sáng dậy có thể bạn sẽ bị khô họng hoặc thậm chí là đau họng.

  • Kiệt sức và mệt mỏi.

  • Nhạy cảm và mất tập trung: thời điểm này, cơ thể nhạy cảm hơn bình thường, dễ nổi nóng và hay lơ đãng.

3. Nhận biết ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ thường gặp nhất là ở những người trung niên. Người bị béo phì, cấu trúc đường hô hấp bất thường, hay uống bia, rượu và sử dụng các chất kích thích cũng có nguy cơ bị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ cao hơn người bình thường.

Nhận biết ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ra sao?

Nhận biết ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ra sao?

Để biết chính xác nhất, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín, các bệnh viện lớn để được đo đa ký giấc ngủ. Từ đó các bác sĩ, các chuyên gia sẽ có lộ trình điều trị cụ thể cho mỗi người ở mỗi giai đoạn khác nhau.

4. Các phương pháp điều trị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có thể được điều trị thông qua các các phương pháp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Cụ thể là:

4.1. Sử dụng máy thở áp lực dương liên tục CPAP

máy sẽ giúp người bệnh thở đều, ngăn ngưng thở và ngáy. Cơ chế của máy là cung cấp không khí thông qua mặt nạ dưỡng khí được đeo lên mặt và để xuyên suốt giấc ngủ, giữ cho đường thở của người bệnh được thông trong suốt giấc ngủ. Tuy nhiên chi phí cho máy thở này là khá cao và còn khá cồng kềnh vì lý do người bệnh phải đeo suốt đêm.

Sử dụng máy thở áp lực dương liên tục CPAP

Sử dụng máy thở áp lực dương liên tục CPAP

4.2. Thay đổi tư thế ngủ

Đây là phương pháp cần sự chủ động và nỗ lực của người bệnh để tạo ra các sự thay đổi trong việc điều trị chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Tuy là phương pháp dễ thực hiện nhất, nhưng phương pháp này lại không thể hỗ trợ làm hết chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ mà chỉ hỗ trợ người bệnh có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Thay vì nằm ngửa, người bệnh nên nằm nghiêng về một bên. Nằm ngửa sẽ làm triệu chứng ngáy càng nhiều thêm và chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi nằm ngửa, hàm và lưỡi sẽ khép lại, chặn đi đường thở vốn dĩ nên được thông suốt.

4.3. Giải pháp thở

Đây là giải pháp thích hợp cho bệnh nhân đang ở giai đoạn mới hoặc trung bình. Với những người có cấu trúc mũi đặc biệt có thể sẽ phải nong mũi hoặc sử dụng phun nước muối để đường thở thông thoáng hơn.

4.4. Lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh sẽ hỗ trợ người bệnh trong mọi tình huống, đối phó tích cực với mọi bệnh tình. Một lối sống không có chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá và các chất gây nghiện sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh này.

Thay đổi lối sống để điều trị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

Thay đổi lối sống để điều trị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

4.5. Sử dụng các thiết bị nha khoa

Thiết bị nha khoa, hay còn gọi là thiết bị miệng, sẽ được gắn trong miệng người bệnh khi ngủ. Thiết bị này giúp đưa hàm về phía trước và nới rộng đường thở cho người bệnh. Mỗi người sẽ có kích thước miệng khác nhau, do đó nha sĩ sẽ phải đo kích thước và chuẩn bị riêng cho mỗi bệnh nhân cho phù hợp.

4.6. Châm cứu

Các huyệt đạo khi được châm cứu sẽ giúp giải phóng các nội tiết tố, giúp việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

4.7. Phẫu thuật họng

Nếu chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ được xác định là do cấu trúc đường hô hấp, thì phẫu thuật cổ họng là phương pháp hiệu quả nhất trong quá trình điều trị. Bác sĩ có thể mở đường thở và sử dụng tia laser để loại bỏ các mô mặt sau của cổ họng, hoặc thực hiện phẫu thuật cắt amidan hoặc phẫu thuật vòm họng,... Tùy vào thể trạng cũng như cấu trúc mà sẽ có các loại hình phẫu thuật phù hợp.

4.8. Phẫu thuật mũi

Không khác nhiều so với phẫu thuật cổ họng, phẫu thuật mũi sẽ có phẫu thuật loại bỏ lệch vách ngăn (trong trường hợp vách ngăn của người bệnh bị lệch) hoặc cắt bỏ các khối u ở mũi dẫn tới lấp đường thở. Hoặc các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mô trong xoang bị nhiễm trùng hoặc cũng có thể loại bỏ mô ở khu xoang trên,...

Bài viết đã giúp trả lời câu hỏi ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là gì, có các triệu chứng như thế nào và hướng dẫn các cách để trị dứt điểm. Tuy nhiên để có thể hiểu chính xác tình trạng sức khoẻ của bản thân, mọi người có thể đến các bệnh viện để thực hiện kiểm tra. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc về chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên lạc tới số Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.