Tin tức

Người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Hiện nay, nhân tuyến giáp trên siêu âm được phân loại theo từ Tirads 1 đến Tirads 5. Trong đó, tỷ lệ người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 là khá lớn. Mặc dù nguy cơ tiến triển thành u ác tính ở mức thấp nhưng đối tượng này vẫn nên thận trọng, đi khám sức khỏe định kỳ và áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học. Vậy, người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì?

1. Thế nào là Tirads 3? 

Tuyến giáp gồm thùy bên trái và thùy bên phải. Chức năng chính của hệ cơ quan này là tổng hợp hormone, phục vụ quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Sự xuất hiện của nhân giáp, khối u tại 2 thùy được xem như tình trạng bất thường của tuyến giáp (bệnh tuyến giáp). 

Tỷ lệ ác tính của nhân tuyến giáp Tirads 3 thấp, chỉ khoảng 1.7%

Tỷ lệ ác tính của nhân tuyến giáp Tirads 3 thấp, chỉ khoảng 1.7%

Tirads 3 là dạng tổn thương với tỷ lệ ác tính chỉ vào khoảng 1.7%. Tuy rằng tỷ lệ ác tính thấp nhưng người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 vẫn phải làm xét nghiệm kiểm tra, thăm khám định kỳ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, để hạn chế phần nào nguy cơ bệnh lý tiến triển sang dạng ác tính. Vậy người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì và nên ăn gì, mời bạn đọc theo dõi phần sau của bài viết. 

2. Người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì? 

2.1. Đậu tương

Đậu tương hay sản phẩm từ đậu tương vẫn được xem như nhóm thực phẩm tốt. Thế nhưng, loại thực phẩm này lại không phù hợp để người gặp vấn đề về tuyến giáp bổ sung nhiều. 

Người mắc bệnh lý tuyến giáp không nên tiêu thụ nhiều đậu tương

Người mắc bệnh lý tuyến giáp không nên tiêu thụ nhiều đậu tương

Theo phân tích, đậu tương chứa hàm lượng Isoflavone tương đối cao, dễ khiến cơ thể gặp khó khăn khi hấp thụ i-ốt cho tuyến giáp. Hệ quả là quá trình tổng hợp hormone tại tuyến giáp bị ảnh hưởng. Vì vậy, người bị tuyến giáp hay Tirads 3 không nên tiêu thụ nhiều sản phẩm chế biến từ đậu tương như đậu phụ, nước tương,... 

2.2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa hàm lượng lớn Axit Lipoic không tốt cho tuyến giáp. Thậm chí, loại axit này còn làm giảm tác dụng của một số loại thuốc điều trị tuyến giáp. Khi đó, người bệnh thường phải kéo dài thời gian chữa trị, chi phí tốn kém hơn. Do vậy, đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì

2.3. Thực phẩm giàu chất béo 

Người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo. Bởi chất béo có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc thay thế hormone, giảm hiệu quả điều trị. Do vậy trong thực đơn hàng này, bạn không nên ăn nhiều đồ chiên rán, mỡ động vật. 

2.4. Thực phẩm chế biến sẵn

Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn đều chứa ít nhiều phụ gia, calo không tốt cho sức khỏe. Chúng dễ làm tăng nguy cơ phát triển của khối u, nhân tuyến giáp. 

Thực phẩm chế biến sẵn chứa chất bảo quản là lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì

Thực phẩm chế biến sẵn chứa chất bảo quản là lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc nhân tuyến giáp Tirads 3 kiêng ăn gì

Vì thế nếu đang gặp vấn đề về tuyến giáp, bạn tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn như đồ đóng hộp. 

2.5. Đồ ngọt 

Khả năng chuyển hóa các chất ở người bị nhân tuyến giáp có xu hướng suy giảm. Như vậy nếu hấp thụ nhiều đường, chất tạo ngọt, cơ thể sẽ gặp khó khăn khi chuyển hóa đường thành năng lượng phục vụ các hoạt động. Tình trạng dư thừa đường kéo dài là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, khiến chức năng tuyến giáp suy giảm. 

2.6. Rau họ cải

Một số loại rau thuộc họ cải như súp lơ, bông cải xanh,... thường chứa thành phần Isothiocyanate. Hợp chất này dễ làm giảm khả năng hấp thụ i-ốt, đặc biệt là khi bạn ăn rau chưa qua chế biến chín. 

2.7. Một loại thực phẩm khác 

Ngoài 6 nhóm thực phẩm cơ bản trên, người bị nhân tuyến giáp Tirads 3 cũng nên tránh tiêu thụ một vài loại thực phẩm, đồ uống dưới đây:

  • Thực phẩm, đồ uống chứa chất tạo ngọt Aspartame: Nhiều loại nước giải khát, kem, kẹo ngọt,... trên thị trường hiện nay thường chứa Aspartame. Hợp chất này có khả năng tạo phản ứng miễn dịch, kích thích tổng hợp kháng thể kháng giáp. 
  • Đồ uống dễ gây kích thích: Người gặp vấn đề về tuyến giáp không nên sử dụng những loại đồ uống như rượu, bia, đồ uống có gas. Bởi chúng dễ tác động đến chức năng tuyến giáp, làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc điều trị. 
  • Thực phẩm giàu Gluten: Gluten có khả năng tạo phản ứng miễn dịch theo hướng tự động, dễ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc hormone tuyến giáp. Theo các chuyên gia, áp dụng thực đơn hạn chế Gluten có thể hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Trong đó, Gluten tập trung nhiều trong lúa mạch đen, lúa mì và nhiều dạng sản phẩm quen thuộc như bánh mì, các loại bánh quy, bánh ngọt. 

3. Top thực phẩm phù hợp cho người bị u tuyến giáp lành tính

3.1. Trái cây giàu vitamin C

Trái cây nói chung đều rất giàu vitamin. Trong đó, vitamin C được xem như chất chống Oxy hóa cần thiết cho cơ thể chống chọi lại bệnh tật. Để củng cố khả năng miễn dịch, bạn nên tích cực bổ sung trái cây tươi, đặc biệt là trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao. 

Những loại trái cây giàu vitamin C

Những loại trái cây giàu vitamin C 

3.2. Một số loại hạt

Phần lớn các loại hạt đều là nguồn cung cấp protein lành tính. Cùng với đó là nhiều dưỡng chất cần thiết khác như vitamin, khoáng chất. Chúng sẽ tham gia vào quá trình hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp. Người bị Tirads 3 hay U tuyến giáp lành tính nên tích cực bổ sung vào chế độ dinh dưỡng một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều,... 

3.3. Thực phẩm giàu i-ốt

I-ốt là thành phần thiết yếu hỗ trợ tổng hợp hormone tại tuyến giáp. Như vậy, bổ sung i-ốt vào chế độ ăn hàng ngày cũng là cách giúp mọi người phòng ngừa tuyến giáp, kìm hãm sự phát triển của khối u, kích thích tuyến giáp sản sinh hormone. 

Rong biển - thực phẩm giàu i-ốt tốt cho người mắc tuyến giáp

Rong biển - thực phẩm giàu i-ốt tốt cho người mắc tuyến giáp

Rong biển, trứng,... đều là nguồn bổ sung i-ốt tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu đang điều trị cường giáp hoặc điều trị theo phương pháp i-ốt phóng xạ, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, bổ sung i-ốt hợp lý. 

3.4. Một số loại thực phẩm khác

Một số loại thực phẩm khác tốt cho người bị u giáp lành tính là rong biển, trứng, sữa chua, thịt gà,... Các loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp tốt.

MEDLATEC vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc người bị nhân tuyến giáp Tirads kiêng ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, người bị Tirads 3 còn phải chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc bất cứ khi nào nhận thấy triệu chứng khác thường. Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện là địa chỉ y tế được đông đảo khách hàng tin tưởng. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ