Tin tức

Người lớn đái dầm là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đái dầm là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ và ít xảy ra ở người lớn. Một khi người lớn gặp phải tình trạng này đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể người lớn đái dầm là dấu hiệu của bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau để rõ hơn cùng như có hướng xử lý phù hợp.

1. Nguyên nhân người lớn đái dầm

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đái dầm ở người lớn. Dù là nguyên nhân nào thì tình trạng này cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Hội chứng này xảy ra khi hơi thở bị ngắt quãng một lời gian ngắn và lặp lại nhiều lần trong lúc ngủ. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở độ tuổi trung niên và nam giới có nguy cơ mắc cao hơn nữ giới. Ngưng thở khi ngủ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, trong đó có tình trạng đái dầm. Giải thích cho hiện tượng này là do lượng oxy bị thiếu hụt khi ngưng thở ảnh hưởng đến sự kiểm soát của bàng quang.

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng nguy hiểm, có thể gây đột quỵ bất cứ lúc nào

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng nguy hiểm, có thể gây đột quỵ bất cứ lúc nào

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi cơ thể mắc phải bệnh lý này các cơ quan trong hệ tiết niệu như thận, niệu đạo, bàng quang cũng bị ảnh hưởng theo. Vì thế khó tránh khỏi việc không kiểm soát được tần suất đi tiểu, nguy cơ tiểu không tự chủ cũng tăng lên.

Yếu tố di truyền

Tuy chưa xác định được việc đái dầm truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua bộ gen nào của cơ thể nhưng các nhà khoa học cho rằng nếu bố mẹ bị đái dầm thì khả năng bạn bị tình trạng này cũng sẽ cao hơn bình thường,

Rối loạn hormone

Trong cơ thể có một loại hormone gọi là hormone ADH có nhiệm vụ kiểm soát lượng nước trong cơ thể ở mức ổn định. Tuy nhiên, khi hormone bị rối loạn có thể gây ra chứng đái dầm ở người lớn. 

Khi bình thường, hormone sẽ tự động tiết ra vào ban đêm để kiểm soát hoạt động của thận vào ban đêm.

Bàng quang nhỏ

Dung tích bàng quang thu hẹp do bẩm sinh hoặc do khối u, sỏi bàng quang,... khiến cho tần suất đi tiểu của bạn tăng lên và việc kiểm soát đi tiểu vào ban đêm cũng gặp nhiều khó khăn.

Bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng các cơ bàng quang hoạt động quá mức. Điều này dẫn tới việc người bệnh muốn đi tiểu mặc dù không có nhiều nước tiểu. Từ đó gia tăng tần suất đi tiểu, dễ xuất hiện tiểu tiện không tự chủ. Đây cũng được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng người lớn đái dầm.

Bàng quang tăng hoạt là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đái dầm

Bàng quang tăng hoạt là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đái dầm

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Chế độ sinh hoạt kém khoa học cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng người lớn đái dầm. Cụ thể, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê đều ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu. Ngoài ra, những người mất ngủ, khó ngủ thường phải sử dụng thuốc an thần cũng có tần suất đi tiểu nhiều hơn đối tượng khác.

Không chỉ thể, những người lười vận động, ít tham gia các hoạt động thể chất cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị đái dầm.

Rối loạn thần kinh

Người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng hoặc gặp các vấn đề về thần kinh như: xơ cứng rải rác, động kinh, bệnh Parkinson,... thì có xu hướng tiểu nhiều về ban đêm hoặc tiểu không tự chủ. 

2. Cách cải thiện tình trạng người lớn đái dầm

Có thể thấy rằng, đái dầm không chỉ là tình trạng khá tế nhị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, cải thiện tình trạng này là vô cùng cần thiết.

Hạn chế nạp các thức uống vào buổi tối

Dù bị đái dầm thì người trưởng thành mỗi ngày đều phải nạp khoảng 2.5 lít nước. Tuy vậy, hãy nạp những thức uống đó vào ban ngày, đông thời hạn chế uống nước, ăn canh vào buổi tối, đặc biệt là sau 21 giờ. Tuy nhiên, nếu như bạn hoạt động thể chất nhiều vào cuối ngày thì vẫn nên bổ sung đủ lượng nước cần thiết.

Hạn chế bổ sung các thực phẩm nhiều nước hay các loại đồ uống vào buổi tối

Hạn chế bổ sung các thực phẩm nhiều nước hay các loại đồ uống vào buổi tối

Hạn chế bổ sung caffeine

Những đồ uống có chứa caffeine không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn tăng nguy cơ đái dầm ở người lớn. Bởi chất này có khả năng kích thích hoạt động của bàng quang, làm tăng quá trình bài tiết nước tiểu của cơ thể.

Đi tiểu trước khi đi ngủ

Đi tiểu trước khi ngủ là thói quen tốt mà bạn nên thực hiện mỗi ngày. Điều này không chỉ hạn chế việc tiểu đêm mà còn giúp bạn an tâm hơn từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Luyện tập bài tập chữa đái dầm

Bài tập này thích hợp với những người có bàng quang tăng hoạt hay bàng quang nhỏ. Bài tập này tương đối đơn giản, mỗi lần có nhu cầu đi tiểu, bạn chớ đi vệ sinh vội, thay vào đó hãy kiên trì thêm một vài phút, lần sau lại nhịn lâu hơn lần trước.

Nhịn tiểu giúp gia tăng sức chứa của bàng quang, hạn chế tình trạng đái dầm

Nhịn tiểu giúp gia tăng sức chứa của bàng quang, hạn chế tình trạng đái dầm

Quá trình này làm giãn nở bàng quang, tăng thể tích chứa nước tiểu cũng như tăng khả năng kiểm soát của cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, bài tập này chỉ áp dụng cho 2 trường hợp trên và không dành cho những người bị sỏi tiết niệu, viêm tiết niệu. Nếu không sẽ gây ra phản ứng ngược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Có thể thấy rằng, người lớn đái dầm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiết niệu, hội chứng ngưng thở khi ngủ,... Vì thế, khi bị đái dầm người bệnh cũng nên chủ động đến bệnh viện thăm khám để có hướng điều trị đúng đắn và kịp thời.

Khoa Thận - Tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn nên đến thăm khám. Ở đây không chỉ hội tụ các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà còn sợ hữu máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến. Đừng ngại ngần, hãy nhấc máy lên là liên hệ 1900 56 56 56 nếu quý khách có thắc mắc hay muốn đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.