Tin tức

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp ở nữ, tuy nhiên căn bệnh này vẫn có thể xảy ra ở nam giới. Vậy nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam có thể gây ra biến chứng nguy hiểm không và cách điều trị bệnh như thế nào?

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới là gì? triệu chứng như thế nào?

Hệ tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Chức năng chính của các cơ quan này là lọc máu, hình thành và bài tiết nước tiểu, đào thải những chất độc hại cùng với những sản phẩm là kết quả của các quá trình chuyển hóa khác ra khỏi cơ thể. 

Thận có nhiệm vụ lọc những chất thải ra khỏi máu và hình thành nước tiểu. Sau đó, nước tiểu sẽ từ niệu quản xuống bàng quang và được lưu trữ tại đây. Khi bàng quang đã đầy nước tiểu, bạn sẽ có cảm giác buồn tiểu và nước tiểu sẽ được đẩy ra ngoài qua niệu đạo. 

Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh

Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới là tình trạng nhiễm trùng xảy ra trong các cơ quan thuộc hệ tiết niệu ở nam giới. Căn bệnh này thường tiến triển chậm và ở giai đoạn đầu, khi triệu chứng không quá nghiêm trọng, nam giới thường chủ quan và bỏ qua triệu chứng. Thậm chí, một số trường hợp tự mua thuốc và điều trị. Kết quả là nhiều bệnh nhân đến khám khi bệnh đã có biểu hiện nghiêm trọng, xảy ra biến chứng, có biểu hiện kháng thuốc, vi khuẩn biến đổi phức tạp gây khó điều trị. 

Do đó, các chuyên gia khuyên “cánh mày râu” nên đi khám sớm nếu xảy ra một số triệu chứng bệnh như sau: 

- Tiểu buốt, tiểu rắt, lượng nước tiểu mỗi lần thường rất ít, thường xuyên bị đau tức bàng quang và luôn có nhu cầu đi tiểu dù mới tiểu xong.

- Nước tiểu đậm hơn bình thường, thậm chí bị đục, có lẫn máu hoặc tiết dịch và có mùi khai nồng hơn trạng thái bình thường. 

- Người bệnh luôn cảm thấy đau nhức mỏi, sốt, buồn nôn, run rẩy,.. nếu vi khuẩn đã tấn công và gây nhiễm trùng thận. 

- Căng tức và khó chịu vùng bụng.

2. Thủ phạm gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiểu ở nam giới là do các loại vi khuẩn xâm nhập và tấn công các cơ quan thuộc hệ tiết niệu. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh, bao gồm: 

- Nam giới mắc các bệnh truyền nhiễm như lậu, giang mai,... khiến vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để lây lan đến các cơ quan đường tiết niệu. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới có thể do bệnh sỏi thận

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới có thể do bệnh sỏi thận

- Do thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh khiến lây nhiễm vi khuẩn từ bạn tình. 

- Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng là yếu tố khiến cho vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công đường tiết niệu. 

- Thường xuyên nhịn tiểu và uống ít nước cũng dễ gây ứ đọng nước tiểu và khiến khuẩn bệnh có điều kiện sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 

- Những trường hợp mắc bệnh tiểu đường, bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản hay sỏi bàng quang,... nhưng không kiểm soát bệnh tốt cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. 

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới có nguy hiểm không?

Nhiều người cho rằng, nhiễm trùng đường tiết niệu chỉ là vấn đề đáng lo ngại đối với nữ giới. Tuy nhiên, quan niệm này chưa đúng và không nên xem thường bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Bất cứ ai mắc phải căn bệnh này đều cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Khi nam giới bị nhiễm trùng đường tiểu mà không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ ngày càng tiến triển, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các cơ quan trong hệ thống đường tiết niệu, có thể gây suy thận vĩnh viễn. 

Hơn nữa, khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm ngược dòng, vi khuẩn còn có thể tấn công và gây tổn thương đến các cơ quan sinh sản của nam giới, gây viêm tinh hoàn, áp xe tuyến tiền liệt, làm tắc ống dẫn tinh và cuối cùng có thể gây vô sinh. Bệnh cũng khiến nam giới mất tự tin, giảm khoái cảm, đau khi quan hệ và không còn hứng thú với chuyện “yêu”.

Khi nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới chuyển sang mạn tính, có thể gây tổn thương bề mặt niêm mạc đường tiết niệu, thậm chí gây nhiễm trùng máu và đe dọa tính mạng người bệnh. 

4. Phương pháp điều trị bệnh

Trước hết bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám triệu chứng và chỉ định người bệnh thực hiện một số loại xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác, chẳng hạn như: 

  • Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch niệu đạo.
  • Chụp CT, siêu âm để đánh giá mức độ tổn thương của các cơ quan đường tiết niệu. 
  • Soi niệu đạo.
  • Chụp X-quang cũng là phương pháp có thể được chỉ định để đánh giá hoạt động của các cơ quan đường tiết niệu. 

Khi đã chẩn đoán bệnh và tìm ra được nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị bệnh thường dựa trên nguyên tắc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và loại bỏ những yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh. Hầu hết bệnh nhân đều được cải thiện triệu chứng sau khoảng vài ngày điều trị. 

Nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Ngoài việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, bệnh nhân cần duy trì vệ sinh cá nhân tốt, uống đủ nước, quan hệ tình dục lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ để được đánh giá tình trạng sức khỏe và xử trí khi có tình huống bất thường xảy ra. 

Nếu bệnh đã nghiêm trọng và tái phát thường xuyên, bác sĩ có thể chỉ định truyền kháng sinh qua đường tĩnh mạch cho người bệnh. 

Với những trường hợp bị bệnh do quan hệ không an toàn, nam giới cần tránh quan hệ khi đang chữa bệnh và phải dùng kháng sinh để điều trị bệnh lây qua đường tình dục. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới có thể được điều trị theo những cách khác nhau, tùy theo từng đối tượng và có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, ngay khi có biểu hiện bất thường, bạn nên đến Chuyên khoa Thận – Tiết Niệu để được kiểm tra và chữa trị sớm. 

“Cánh mày râu” nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh

“Cánh mày râu” nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.