Tin tức

Cách trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà ai cũng nên biết

Ngày 15/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nếu bị nhiễm trùng đường tiểu ở mức độ nhẹ, bạn có thể điều trị ngay tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là những cách trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được.

1. Triệu chứng nhiễm trùng đường tiểu

Các cơ quan đường tiểu gồm có thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiểu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các cơ quan nêu trên, trong đó nhiễm trùng thường xảy ra ở bàng quang và niệu đạo. 

Người bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường đi tiểu rất nhiều lần trong ngày

Người bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường đi tiểu rất nhiều lần trong ngày

Đa số người bệnh thường có những triệu chứng chung như sau: 

- Đi tiểu nhiều lần, nhưng mỗi lần đi tiểu, lượng nước tiểu thường rất ít. 

- Đau buốt hoặc nóng rát khi đi tiểu. 

- Đặc điểm nước tiểu bất thường, chẳng hạn như có màu đậm hơn, mùi nồng hơn, thậm chí nước tiểu có mùi hôi và lẫn máu. 

- Khi nhiễm trùng đường tiểu tiến triển nặng, gây ra nhiễm trùng máu, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng nghiêm trọng như đau lưng trên, sốt cao, buồn nôn,...

Ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám sớm để được điều trị bệnh triệt để, giảm nguy cơ tái phát bệnh. Nếu để bệnh lâu ngày, nhiễm trùng đường tiểu có thể dẫn đến suy thận, nhiễm trùng huyết và gây tử vong. 

2. Điều trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà

Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà theo những hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Dưới đây là một số cách điều trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà: 

Bệnh nhân nên uống nhiều nước để hạn chế nhiễm trùng đường tiểu

Bệnh nhân nên uống nhiều nước để hạn chế nhiễm trùng đường tiểu

- Uống nhiều nước: Phương pháp điều trị này dù rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại rất cần thiết và có thể mang lại hiệu quả rất tích cực. Nước chính là yếu tố quan trọng giúp các cơ quan đường tiết niệu loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể và vẫn giúp cơ thể giữ lại những dưỡng chất và các chất điện giải.

Khi người bệnh bổ sung đủ nước cho cơ thể, nước sẽ giúp làm loãng nước tiểu. Không những vậy, nước cũng giúp đẩy nhanh quá trình đào thải nước tiểu. Do đó, có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh và góp phần hạn chế nguy cơ biến chứng. 

- Hãy đi tiểu ngay nếu bạn đang có nhu cầu: 

Đi tiểu thường xuyên cũng là một trong những cách điều trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà rất hiệu quả. Khi nước tiểu được thải ra bên ngoài cơ thể cũng đồng nghĩa với việc vi khuẩn đang khu trú trong đường tiết niệu bị thải ra bên ngoài. 

Bạn cũng có thể hiểu là đi tiểu thường xuyên sẽ giúp các cơ quan đường tiết niệu giảm tiếp xúc với những vi khuẩn gây bệnh và giúp tình trạng nhiễm trùng đường tiểu sớm được cải thiện. Chính vì thế, hãy đi tiểu khi bạn cảm thấy buồn tiểu, tuyệt đối không nên nhịn tiểu. Thói quen nhịn tiểu sẽ khiến bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Sử dụng men vi sinh: Tác dụng của men vi sinh là giúp cho đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh và có thể phòng tránh được sự phát triển của những vi khuẩn gây hại, giảm pH nước tiểu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng men vi sinh, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn để hạn chế những nguy cơ rủi ro có thể gặp phải do sử dụng không đúng cách.

Chị em nên vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm triệu chứng bệnh

Chị em nên vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm triệu chứng bệnh

- Vệ sinh vùng kín: 

Rất nhiều trường hợp bị nhiễm trùng đường tiểu là do không đảm bảo việc vệ sinh vùng kín. Đây là yếu tố khiến cho vi khuẩn từ hậu môn, phân có được những điều kiện rất thuận lợi để tấn công niệu đạo và sau đó tiếp tục xâm nhập lên bàng quang, niệu quản hay thận. Chính vì thế, bạn nên thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách và đều đặn. Sau khi đi vệ sinh, bạn nên dùng khăn giấy sạch để lau từ trước ra sau. Tuyệt đối không nên lau từ sau ra trước để hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo. 

Quan hệ tình dục cũng là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng đường tiết niệu, vì thế bạn cần chú ý:

  • Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ. 
  • Nên quan hệ tình dục lành mạnh với các biện pháp an toàn, chẳng hạn như sử dụng bao cao su. 
  • Sau khi quan hệ tình dục nên vệ sinh nhẹ nhàng bộ phận sinh dục, nhất là vùng bao quy đầu ở nam giới. 

- Bổ sung vitamin C: Chất chống oxy hóa này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, phòng tránh bệnh tật tốt hơn. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc bổ sung vitamin C mỗi ngày. 

Vitamin C có thể phản ứng với nitrat trong nước tiểu để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Không chỉ có vậy, khi cung cấp đủ vitamin cho cơ thể, độ pH của nước tiểu cũng sẽ giảm và từ đó khiến vi khuẩn khó tồn tại trong môi trường nước tiểu. Do đó bạn nên bổ sung vitamin C từ các loại rau củ quả chẳng hạn như dâu tây, cam,... Tuy nhiên, không nên lạm dụng để tránh gặp phải những nguy cơ rủi ro không đáng có. 

- Sử dụng tỏi: Không chỉ giúp cho món ăn thêm thơm ngon. Tỏi còn giống như một vị thuốc, có chứa nhiều chất kháng viêm, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu vô cùng hiệu quả. Bạn có thể ăn khoảng 3 đến 4 tép tỏi sống trong vòng 4 đến 5 ngày. Trước khi ăn, nên thái lát mỏng và để ngoài không khí khoảng 15 phút.

Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ chữa nhiễm trùng đường tiểu hiệu quả

Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ chữa nhiễm trùng đường tiểu hiệu quả

Trên đây là một số cách trị nhiễm trùng đường tiểu tại nhà. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo. Cách tốt nhất là bạn hãy đi khám bệnh để các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp. Không nên tự ý điều trị để tránh những biến chứng, rủi ro không đáng có. 

Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc có triệu chứng nghi ngờ bệnh và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng có thể nhấc máy và liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn nhanh chóng, chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.