Tin tức

Nguyên nhân đau đầu ù tai nhiều người chưa biết

Ngày 10/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau đầu và ù tai là hai triệu chứng phổ biến mà mỗi người có thể gặp phải ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, nguyên nhân gây nên tình trạng này ở mỗi người không giống nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả khi bị đau đầu ù tai.

1. Như thế nào là đau đầu ù tai?

Triệu chứng của đau đầu ù tai có thể xuất hiện với mức độ và biểu hiện khác nhau ở mỗi người:

1.1. Đau đầu

Tính chất của cơn đau đầu ở mỗi người thường có sự khác nhau:

- Đau nhức: đau nhức ở phần trên đỉnh đầu là một trong những triệu chứng mà nhiều người gặp phải nhất. Cơn đau có thể tạo nên cảm giác nặng giống như có áp lực đè trên đỉnh đầu.

- Đau nhức kéo dài: thường xuyên có cơn đau đầu kéo dài, nhất là sau khi làm việc căng thẳng hoặc ngồi lâu trước màn hình máy tính.

- Đau đầu cực đoan: cơn đau đầu đột ngột gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tác động của âm thanh quá lớn có thể gây nên hiện tượng đau đầu ù tai

Tác động của âm thanh quá lớn có thể gây nên hiện tượng đau đầu ù tai

1.2. Ù tai

- Cảm giác bị đầy, tắc bên trong: cảm giác đầy và khó chịu trong tai.

- Tiếng ù, kêu rít: nghe thấy tiếng ù, âm thanh kêu rít bên trong tai, nhất là khi ở trong môi trường yên tĩnh.

- Giảm khả năng nghe: ù tai có thể đi kèm với giảm khả năng nghe, khiến người bệnh cảm thấy khó nghe, nghe kém hơn so với bình thường.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện độc lập hoặc kết hợp với nhau, có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe đòi hỏi cần được can thiệp y tế kịp thời.

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng đau đầu ù tai

Nguyên nhân của đau đầu ù tai xuất phát từ nhiều vấn đề khác nhau, thường gặp nhất là do:

2.1. Stress và căng thẳng

Cuộc sống bận rộn, áp lực từ công việc và căng thẳng hàng ngày có thể dẫn đến cảm giác đau đầu ù tai tại một thời điểm nhất định. Cả hai tình trạng này thường đi kèm với nhau, thường là phản ứng do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.

2.2. Vấn đề về sức khỏe

Một số tình trạng sức khỏe như cao huyết áp, đau nhức cổ vai gáy, viêm xoang, bệnh lý về tai,... có thể gây ra cảm giác đau đầu và ù tai. Đặc biệt, viêm nhiễm bên trong các xoang thường dễ dẫn đến triệu chứng này.

2.3. Thay đổi áp suất không khí

Khi bạn đi máy bay hoặc leo núi, thay đổi áp suất không khí có thể gây ra cảm giác đau đầu ù tai

Thay đổi áp suất không khí khi đi máy bay cũng có thể gây ra hiện tượng ù tai và đau đầu

Thay đổi áp suất không khí khi đi máy bay cũng có thể gây ra hiện tượng ù tai và đau đầu

2.4. Tiếng ồn

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn và kéo dài có thể gây ra tổn thương tạm thời hoặc vĩnh viễn cho các cấu trúc trong tai. Kết quả là hiện tượng ù tai, đau đầu và nhiều triệu chứng khác đi kèm.

2.5. Thói quen xấu

Một số thói quen như hút thuốc, uống rượu, thiếu ngủ, dùng máy tính quá lâu,... có thể gây ra căng thẳng và xuất hiện tình trạng đau đầu, ù tai.

3. Khắc phục tình trạng đau đầu ù tai bằng cách nào?

- Thay đổi lối sống:

+ Nghỉ ngơi và giảm căng thẳng: nhiều trường hợp bị đau đầu ù tai xuất phát từ căng thẳng và mệt mỏi gặp phải trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Trong tình huống này, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần sẽ giúp cải thiện triệu chứng.

+ Tránh tiếp xúc với cường độ âm thanh lớn: đây là cách giúp cải thiện thính lực và cảm giác khó chịu khi có triệu chứng đau đầu, ù tai.

+ Thay đổi chế độ ăn uống: việc tiêu thụ quá mức một số thực phẩm như chất kích thích, rượu bia,... có thể gây ra đau đầu. Khi thay đổi chế độ ăn bằng cách loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu dần biến mất.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh chẩn đoán đúng nguyên nhân gây đau đầu ù tai

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh chẩn đoán đúng nguyên nhân gây đau đầu ù tai

- Khám bác sĩ chuyên khoa

Có thể thấy rằng, đau đầu ù tai xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Không phải ai cũng có khả năng tự xác định được lý do khiến mình mắc phải tình trạng này. Vì thế, nếu đau đầu, ù tai kéo dài không cải thiện thì tốt nhất bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành các kiểm tra cần thiết giúp tìm ra chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị đúng cách.

Dựa trên nguyên nhân và mức độ mắc phải của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp như:

+ Nghỉ ngơi, ổn định tâm lý, tránh các stress, ngừng sử dụng các chất kích thích.

+ Dùng thuốc giảm đau: paracetamol, aspirin hoặc ibuprofen thường được sử dụng để đau đầu. Các loại thuốc này có thể giúp giảm cảm giác đau cho người bệnh.

+ Dùng thuốc kháng viêm: trường hợp đau đầu ù tai xuất phát từ nguyên nhân viêm nhiễm, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng viêm để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Với trường hợp ù tai liên quan đến các vấn đề tai mũi họng, thần kinh,... việc thăm bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán đúng và có biện pháp điều trị hiệu quả. 

- Biện pháp hỗ trợ tại nhà

+ Massage: có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tuần hoàn máu, từ đó giảm triệu chứng đau đầu ù tai.

+ Tập yoga và thiền: các kỹ thuật thở và tư thế thư giãn trong bài tập yoga, thiền có thể giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, nhờ đó mà bạn sẽ giảm dần tình trạng bị ù tai, đau đầu.

Nội dung được chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu về nguyên nhân gây đau đầu ù tai và biết cách xử trí khi gặp phải tình trạng này. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, nếu thấy các triệu chứng mà mình đang gặp phải gây nên khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa uy tín để có biện pháp xác định đúng nguyên nhân. Đây cũng là cách tốt nhất để bạn tìm ra hướng điều trị tích cực, giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe của chính mình.

Nếu bị đau đầu ù tai và chưa tìm ra nguyên nhân của tình trạng này, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Thần kinh - Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.