Tin tức

Nguyên nhân gây phù não là gì? Những triệu chứng của bệnh

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phù não là tình trạng dịch tích tụ ở xung quanh khu vực tổ chức não và gây tăng áp lực nội sọ. Bệnh có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm cần lưu ý. Để có cái nhìn khái quát hơn về bệnh, bạn đọc hãy tham khảo bài viết sau đây. 

1. Tổng quan về bệnh phù não

Đây là một loại bệnh lý có thể xuất hiện ở những vị trí đặc biệt của não hoặc bị phù toàn bộ não. Tình trạng này sẽ tùy thuộc vào những nguyên nhân gây bệnh. Phù não sẽ tạo ra những áp lực lớn ở bên trong hộp sọ, khiến cho quá trình cung cấp máu lên não bị hạn chế. Các áp lực có thể sẽ bị gia tăng và gây chèn ép các mạch máu nuôi não và làm cho máu không lên được bộ não. Từ đó, nguồn cung oxy cho những tế bào não cũng sẽ bị hạn chế. 

Phù não là một dạng bệnh lý khá nguy hiểm

Phù não là một dạng bệnh lý khá nguy hiểm

Tình trạng thiếu oxy có thể khiến cho các tế bào não bị tổn thương vô cùng nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là có thể gây chết não. Bên cạnh đó, tình trạng não bị phù cũng làm cho quá trình lưu thông các dịch não tủy bị gián đoạn và khiến cho não phù thêm nghiêm trọng hơn. 

2. Những triệu chứng điển hình của bệnh phù não

Bạn có thể dễ nhầm lẫn các triệu chứng của bệnh phù não với nhiều loại bệnh lý thần kinh khác. Cũng vì đó mà việc chẩn đoán và phát hiện bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn, khiến người bệnh chủ quan hơn. Một vài triệu chứng đột ngột của bệnh phù não có thể kể đến như:

Người bị phù não sẽ có những dấu hiệu nhận biết điển hình

Người bị phù não sẽ có những dấu hiệu nhận biết điển hình

  • Đau vùng đầu hoặc vùng cổ.

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.

  • Chóng mặt.

  • Mất trí nhớ hoặc mất ý thức.

  • Bị chứng khó nói và khó di chuyển.

  • Co giật.

  • Mất thị lực.

Những triệu chứng này có thể thay đổi tùy vào tình hình và nguyên nhân gây bệnh. Các biểu hiện có thể từ nhẹ cho đến nặng, với mức độ nghiêm trọng khác nhau. 

3. Những nguyên nhân chính gây nên chứng phù não

Tình trạng tăng áp lực nội sọ có liên quan đến bệnh lý phù não với một trong những nguyên nhân được kể đến sau đây:

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh phù não xuất hiện

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh phù não xuất hiện

  • Chấn thương sọ não: Đây là một dạng chấn thương cấp tính vì bị ngã hoặc bị tai nạn xe cộ.

  • Đột quỵ thiếu máu cục bộ: Thường xuất hiện khi huyết khối ở trong các mạch máu não hạn chế lượng oxy đưa lên não. Việc thiếu oxy có thể khiến cho các tế bào não bị tổn thương và gây ra tình trạng phù hay tăng áp lực. 

  • Khối u ở não: Có thể gây nên tình trạng chèn ép đến những vùng khác của não. Một vài khối u não nằm ở gần những lỗ thoát dịch não tủy. Khi các khối u phát triển to hơn thì sẽ che đi các lỗ này và gây nên tình trạng tăng áp lực nội sọ làm cho chứng phù não xuất hiện. 

  • Bị nhiễm trùng: Nguyên nhân có thể là do vi khuẩn hoặc các virus gây nên chứng phù não. 

  • Bị xuất huyết não: Thường xảy ra khi các mạch máu ở trong não bị vỡ ra và gây nên tình trạng viêm, tăng áp lực nội sọ.

  • Độ cao: Nhiều trường hợp bị phù não khi ở trên độ cao khoảng từ 4.000m

  • Nguyên nhân khác: Nhiều trường sử dụng chất kích thích, bị ngộ độc khí CO hay bị nhiễm độc từ vết cắn của các loại động vật,... cũng có thể mắc phải chứng phù não

4. Những cách thức điều trị phù não được áp dụng

Hiện tại, các bệnh nhân bị phù não thường sẽ được chỉ định điều trị với nhiều phương pháp khác nhau. Tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như nguyên nhân gây bệnh mà các biện pháp điều trị được chỉ định có thể là:

Các phương pháp điều trị được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh nhân

Các phương pháp điều trị được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh nhân

  • Liệu pháp oxy: Đây là cách cung cấp nguồn oxy cho bệnh nhân bằng máy thở hoặc những phương tiện khác có cùng chức năng, đảm bảo lượng máu giàu oxy được đưa lên não bộ. 

  • Sử dụng các loại thuốc giảm sưng hoặc thuốc tạ khối huyết não.

  • Phẫu thuật mở hộp sọ khi bệnh ở mức độ nặng nhằm giảm áp lực nội sọ, tiến hành cắt thông liên thất dẫn các lưu dịch, đồng thời làm giảm áp lực nội sọ một cách hiệu quả nhất.

  • Làm giảm thân nhiệt nhằm mục đích điều trị và làm giảm sưng phù ở trong não.

  • Liệu pháp thẩm thấu được thực hiện thông qua việc sử dụng thuốc nhằm mục đích kéo dịch ra khỏi não. Từ đó, lưu lượng máu đưa lên não sẽ được tăng lên và làm giảm áp lực nội sọ. 

Bệnh nhân bị bệnh này có thể được thăm khám và cho kết quả chẩn đoán chính xác khi có những dấu hiệu được kể ở trên. Kết hợp với đó là các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng khi thăm khám như khám thực thể ở vùng đầu - cổ và thần kinh, tiến hành chụp CT hoặc chụp MRI vùng sọ não, xét nghiệm máu. 

5. Gợi ý địa chỉ thăm khám phù não uy tín

Như đã nói ở trên, phù não là một căn bệnh khá nguy hiểm mà bạn cần phải lưu ý. Với những triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với nhiều loại bệnh lý khác, đã có khá nhiều bệnh nhân chủ quan và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Chính vì vậy, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay khi có những dấu hiệu nghi bị bệnh. Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động là một địa chỉ y tế bạn có thể tham khảo. 

Thăm khám định kỳ chính là cách để bảo vệ sức khỏe của chính bạn

Thăm khám định kỳ chính là cách để bảo vệ sức khỏe của chính bạn

MEDLATEC hiện đang là cơ sở y tế uy tín, được đánh giá cao bởi:

  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

  • Hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại hỗ trợ cho quá trình khám và điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Đội ngũ các y bác sĩ tài giỏi với trình độ chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo mang đến cho bệnh nhân những lời khuyên hữu ích cùng một phác đồ điều trị phù hợp. 

Từ khi hoạt động cho đến nay, những khách hàng đã từng đến MEDLATEC đều có đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như sự nhiệt tình của các bác sĩ. Quý khách có thể đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC thông qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.