Tin tức

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương - cách điều trị

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương thường là do thiếu hụt trầm trọng vitamin D. Nhiều trường hợp khó xác định được chính xác tác nhân hình thành. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

1. Nhuyễn xương là gì?

Thông thường, chúng ta chỉ nghe đến bệnh loãng xương chứ không nghe nhiều đến bệnh nhuyễn xương. Tình trạng bệnh này có gì khác biệt hay không?

Nhuyễn xương là gì? 

Nhuyễn xương là từ chỉ tình trạng mềm xương ở người bị khiếm khuyết trong quá trình tạo xương. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do thiếu hụt vitamin D trầm trọng. Bệnh có biểu hiện rất ít, hoặc chủ yếu được xác định ở tình trạng giống như còi xương ở trẻ em. Ngoài ra có thể bị nhầm lẫn sang loãng xương. Người nhuyễn xương thường có hệ xương yếu, dễ gãy, còng lưng, làm giảm chiều cao. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương là do thiếu vitamin D

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương là do thiếu vitamin D

Biểu hiện của tình trạng nhuyễn xương

Nhuyễn xương ở trẻ em thường có biểu hiện chung là còi xương, chậm lớn. Còn với người lớn, biểu hiện của nhuyễn xương không rõ ràng nhưng có thể kể đến những triệu chứng và biểu hiện sau đây:

  • Thường xuyên có biểu hiện đau xương, nhất là xương ở chân, đùi, đầu gối. 

  • Hay đau cơ ở phần vai, mông, cẳng chân. Đôi khi gặp tình trạng chuột rút. 

  • Đi lại đôi khi gặp khó khăn. 

  • Xương nhạy cảm với các va chạm, kể cả va chạm nhẹ. Thường hay có dấu hiệu gãy xương kín đáo, nhất là xương ở chân, chịu trọng lượng chính của cơ thể. 

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương

Nhuyễn xương là tình trạng gặp phải đối với những người có bệnh từ trước liên quan đến xương khớp hoặc do chế độ sinh hoạt không đúng cách. Việc tìm đúng nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả:

Các yếu tố nguy cơ

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá ít: những người phải sống trong môi trường tối, rất ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị nhuyễn xương. Do ánh nắng mặt trời là yếu tố cần thiết để cơ thể chuyển hóa vitamin D. 

Chế độ ăn thiếu vitamin D: chế độ ăn uống hàng ngày thiếu vitamin D là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nhuyễn xương ở cả trẻ em và người lớn. 

Hấp thụ vitamin D kém: những người từng cắt dạ dày hoặc ruột non khiến cơ thể hấp thụ vitamin D và các khoáng chất khác kém khiến xương bị mềm, yếu. 

Bệnh Celiac: là một dạng bệnh lý rối loạn tự miễn ở ruột non nên khiến cơ thể không hấp thụ được vitamin D.

Rối loạn chức năng gan: những người bị rối loạn chức năng gan cũng khiến cho cơ thể giảm và không hấp thụ được vitamin D.

Nhuyễn xương khiến cho xương dễ gãy

Nhuyễn xương khiến cho xương dễ gãy

Chẩn đoán nhuyễn xương như thế nào?

Để biết được bệnh nhân có phải nhuyễn xương hay mắc các bệnh xương khớp thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm hoặc chụp chiếu trong từng trường hợp. Qua đó cũng xác định được cả nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương:

Làm xét nghiệm: xét nghiệm máu và nước tiểu để đo mức độ calci, phospho và các khoáng chất khác để đánh giá độ nhuyễn xương.

Chụp X-quang: hình ảnh chụp xương qua X-quang sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng xương. Khi xương có hình ảnh giảm mật độ và tăng thấu quang sẽ cho thấy tình trạng nhuyễn xương của người bệnh. 

Sinh thiết xương: trong một số trường hợp đặc biệt, người ta sẽ dùng kỹ thuật lấy mô xương để soi dưới kính hiển vi, xác định tình trạng của xương. Cách này cho kết quả rất chính xác nhưng không phải lúc nào cũng được chỉ định thực hiện. 

Nhuyễn xương khác loãng xương như thế nào?

Cần phân biệt rõ nhuyễn xương và loãng xương. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương là do quá trình canxi hóa khiến xương mềm, suy yếu. Là tình trạng khiếm khuyết trong quá trình tạo xương. Còn loãng xương là do tình trạng suy yếu xương trước đó, khiến mật độ xương giảm xuống, cột sống bị xẹp, gãy lún. Loãng xương khiến cho xương khớp đau âm ỉ kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống cũng như sức khỏe của người bệnh. 

Nhuyễn xương gây ra biến chứng gãy xương

Nhuyễn xương gây ra biến chứng gãy xương

3. Phòng và điều trị nhuyễn xương như thế nào?

Những bệnh về xương khớp một khi đã thành bệnh thì rất khó điều trị để xương quay lại trạng thái ban đầu. Nhưng khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì kết quả sẽ khả quan hơn:

Điều trị bệnh nhuyễn xương

Khi đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương thì việc điều trị là phải dựa trên nguyên nhân đó:

Nhuyễn xương do thiếu vitamin D: bệnh nhân được chỉ định uống vitamin D với liều cao, thời gian uống từ 1 - 2 lần/ tuần trong 6 - 12 tháng. Sau thời gian điều trị tấn công thì tiếp tục sử dụng vitamin D hàng ngày với liều dùng 400UI/ngày.

Nhuyễn xương do thiếu phosphat: bổ sung photpho và vitamin D với liều dùng phù hợp. Sau khi cải thiện được tình trạng thì tiếp tục dùng suốt đời. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-sung-vitamin-d-cho-tre-so-sinh-nhu-the-nao-thi-an-toan-hieu-qua-s195-n17949'  title ='Bổ sung vitamin D'>Bổ sung vitamin D</a> phòng bệnh nhuyễn xương

Bổ sung vitamin D phòng bệnh nhuyễn xương

Cách phòng tránh bệnh nhuyễn xương

Nhuyễn xương hay mềm xương là căn bệnh phải được phòng tránh ngay từ khi còn bé. Với trẻ em, phòng tránh bệnh còi xương chính là phòng bệnh nhuyễn xương có thể gặp phải do tình trạng thiếu vitamin D và các khoáng chất khác. Để phòng bệnh thì cần phải loại bỏ những nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương. Trong đó phải kể đến việc cung cấp vitamin D cho cơ thể theo các hình thức sau:

Bổ sung vitamin D một cách tự nhiên cho cơ thể từ các thực phẩm giàu chất này như: lòng đỏ trứng, dầu cá, ngũ cốc, sữa,... Với trẻ em dưới 6 tuổi nên bổ sung thêm vitamin D theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi năm nên bổ sung một đợt để trẻ không bị thiếu vitamin D. 

Dành thời gian tắm nắng mỗi ngày 15 phút vào thời điểm trước 8h sáng hoặc sau 17h chiều. Ánh nắng mặt trời là chất xúc tác cần thiết để cơ thể tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể. 

Cách tốt nhất để có sức khỏe toàn diện cả về xương khớp, các bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Hoặc làm xét nghiệm cần thiết ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường về xương khớp. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và các nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo. Không gian khám chữa bệnh đạt chuẩn, sạch sẽ, thoáng mát và thoải mái. Đây là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người đến khám, điều trị bệnh cũng như được tư vấn chuyên sâu về sức khỏe. MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng nhuyễn xương và các bệnh lý khác. Tư vấn các giải pháp điều trị bệnh hiệu quả tối ưu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.