Tin tức

Nguyên nhân hen phế quản là do đâu? Điều trị thế nào?

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hen phế quản là bệnh mạn tính có tỷ lệ người mắc khá cao. Bệnh không những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà còn gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Do đó biết được nguyên nhân hen phế quản và chủ động phòng chống, điều trị bệnh là việc làm cần thiết.

1. Tổng quan về bệnh hen phế quản

1.1. Thế nào là hen phế quản?

Hen phế quản hay còn gọi là bệnh hen suyễn là bệnh lý gây co thắt cơ trơn phế quản, phù nề và tăng tiết dịch nhầy đường thở khiến bệnh nhân xuất hiện các cơn khó thở thành cơn. Thường thì trước khi khởi phát cơn hen phế quản, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu ở vùng mũi họng và thường xuất hiện các cơn ho cấp tính. 

Ở những trường hợp bị hen nhẹ, bệnh nhân sẽ chỉ bị khó chịu và ho gây ra những bất tiện nhỏ. Ngược lại đối với những người bị hen phế quản nặng, những cơn khó thở nặng nề xuất hiện thường xuyên có thể khiến bệnh nhân cần nhập viện và gây nguy cơ suy hô hấp, tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Hen phế quản là bệnh mạn tính có tỷ lệ người mắc khá cao

Hen phế quản là bệnh mạn tính có tỷ lệ người mắc khá cao

1.2. Các nguyên nhân hen phế quản

Không thể điều trị dứt điểm bệnh lý này. Thực tế các cơn hen sẽ xuất hiện khi bệnh nhân gặp phải các dị nguyên gây dị ứng đường thở như nấm mốc, bụi bẩn, môi trường ẩm ướt, khói thuốc lá, chất thải động vật, lông thú cưng, phấn hoa, virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi, không khí ô nhiễm,...

Ngoài ra nguyên nhân hen phế quản còn xuất phát từ việc bệnh nhân tập thể dục quá độ, lao động gắng sức, tiếp xúc với điều kiện không khí quá khô và lạnh.

Nhóm nguyên nhân hen phế quản thứ ba đó là tính chất công việc của người bệnh thường xuyên phải ở trong khu vực chứa nhiều khói bụi, hóa chất hay khí gas.

2. Triệu chứng của bệnh hen phế quản là gì?

Mỗi bệnh nhân khi bị hen phế quản có thể sẽ bộc lộ những triệu chứng và biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung sẽ có các đặc điểm như:

  • Thở nông, thở gấp, khó thở, thở khò khè;

  • Đau tức ngực;

  • Cảm cúm, cảm lạnh.

Đó là những dấu hiệu của bệnh nhân bị hen nhẹ, còn trong trường hợp hen phế quản nặng thì các triệu chứng trên sẽ nghiêm trọng hơn và xảy ra với tần suất thường xuyên hơn. Bệnh nhân đôi khi cần phải dùng ống hít để triệu chứng bệnh thuyên giảm, cắt cơn hen. Các trường hợp nặng hơn cần nhập viện can thiệp y khoa, bệnh nhân có thể phải thở máy.

So sánh  đường dẫn khí bình thường và đường dẫn khí của người bị hen suyễn

So sánh  đường dẫn khí bình thường và đường dẫn khí của người bị hen suyễn

3. Bệnh hen phế quản điều trị ra sao?

Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng của bệnh hen phế quản, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách, tránh để xảy ra tình trạng bệnh tiến triển nặng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nhiều người khi mắc phải căn bệnh này đều có chung một thắc mắc là liệu bệnh lý này có thể chữa khỏi dứt điểm được không thì câu trả lời là không. Bệnh thường tiến triển thành thể mạn tính và tái phát trong tương lai. Do đó việc điều trị hen phế quản đa phần là kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát để hạn chế sự xuất hiện của các cơn hen suyễn. 

Để ngăn ngừa bệnh thì cần phải có sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau, từ việc dùng thuốc, theo dõi triệu chứng của cơ thể đến việc điều chỉnh lối sống sao cho phù hợp.

Sau đây là các phương pháp được áp dụng trong điều trị hen phế quản: 

3.1. Điều trị hen phế quản bằng thuốc

Khi lựa chọn loại thuốc điều trị hen phế quản phù hợp đối với từng trường hợp của bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân nhắc đến các yếu tố tác động như tuổi tác, triệu chứng bệnh, nguyên nhân hen phế quản,... để chỉ định loại thuốc thích hợp và đem lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Các nhóm thuốc sẽ được cân nhắc lựa chọn trong điều trị hen phế quản đó là:

  • Thuốc kiểm soát và phòng ngừa cơn hen kéo dài: công dụng chính là giảm sưng viêm đường khí;

  • Thuốc giãn phế quản: giúp mở rộng đường thở nhanh chóng;

  • Thuốc chống dị ứng: phòng ngừa dị ứng xảy ra khi bệnh nhân dùng thuốc.

Việc sử dụng thuốc cần được giám sát bởi bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân tái khám theo lịch hẹn để theo dõi tình trạng bệnh. 

Thuốc sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng do hen phế quản gây ra

Thuốc sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng do hen phế quản gây ra

3.2. Điều chỉnh lối sống và thói quen cá nhân 

Bên cạnh điều trị hen phế quản bằng thuốc, bệnh nhân cũng cần xây dựng một lối sống khoa học và tránh xa các tác nhân gây dị ứng để kiểm soát tốt bệnh hen suyễn.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bệnh nhân bị hen phế quản: 

  • Trong không gian sống nên được lắp đặt máy lọc không khí để lọc sạch bụi bẩn, lông thú,... các dị nguyên gây dị ứng đường thở;

  • Vệ sinh và khử trùng thường xuyên các đồ vật trong nhà để ngăn ngừa nguy cơ nấm mốc, bụi bẩn phát sinh;

  • Không khí trong nhà cần được duy trì ở độ ẩm phù hợp, không quá khô và cũng không quá ẩm;

  • Không nuôi thú cưng trong nhà. Nếu thích nuôi thì hãy bố trí chuồng trại xa không gian sống và sinh hoạt, đồng thời khi tiếp xúc và vệ sinh cho vật nuôi thì hãy đeo khẩu trang để không hít phải lông thú cưng;

  • Khi đi ra ngoài hoặc làm việc tiếp xúc với hóa chất, khói bụi thì hãy nhớ là luôn luôn đeo khẩu trang;

  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng đủ chất, phù hợp với cơ thể, tập thể dục lành mạnh không gắng sức;

  • Kiểm soát các bệnh lú như ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản (nếu có), vì những bệnh lý này thường gây ho.

3.3. Điều trị hen phế quản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín. 

Chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy bạn có thể cân nhắc lựa chọn. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện đều là các chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại được MEDLATEC đầu tư, Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp khách hàng nhận được kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác.

Trên đây là một số thông tin do các chuyên gia đến từ MEDLATEC chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân hen phế quản, triệu chứng cũng như cách điều trị và phòng tránh bệnh. Việc phát hiện và xử trí kịp thời các cơn hen phế quản là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng rằng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về bệnh hen phế quản và các bệnh lý đường hô hấp khác, quý bạn đọc vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên của MEDLATEC luôn túc trực 24/7 để hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.