Tin tức

Nguyên nhân làm mẹ bầu bị ù tai là gì và cách phòng tránh

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời gian mang thai, bị ù tai là một triệu chứng mà không ít thai phụ gặp phải, gây nên cảm giác khó chịu hay khiến các chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng. Cụ thể mẹ bầu bị ù tai nguyên nhân do đâu? Có cách nào để phòng tránh tình trạng ù tai hay không?

1. Mẹ bầu bị ù tai nguyên nhân do đâu?

Tình trạng ù tai xảy ra là khi mẹ bầu cảm nhận thấy có sự xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng kêu bên trong tai. Đó có thể là tiếng kêu đơn âm hoặc âm phức, ví dụ như tiếng sóng biển, tiếng quạt máy chạy, tiếng dế kêu,… Nó có thể chỉ tạm thời thoáng qua, hoặc dai dẳng kéo dài, làm các mẹ cảm thấy khó chịu. Tình trạng này có thể xuất hiện ở các lứa tuổi khác nhau, và cũng là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ đang mang thai.

  Ù tai là một tình trạng xuất hiện khá phổ biến ở các chị em phụ nữ khi mang thai

Ù tai là một tình trạng xuất hiện khá phổ biến ở các chị em phụ nữ khi mang thai

Về nguyên nhân, mẹ bầu bị ù tai có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu do thiếu sắt, dẫn tới việc không đủ lượng oxy được vận chuyển lên não. Đây thường là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này ở các thai phụ bởi trong thời gian mang thai, cơ thể của các chị em phụ nữ thường có nhu cầu sắt cao hơn so với người bình thường.

Bên cạnh đó, mẹ bầu bị ù tai còn có thể do một số nguyên nhân khác, bao gồm:

- Mẹ bầu có tâm lý bất ổn, hay bị căng thẳng, lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi,...

- Bà bầu bị viêm nhiễm tai giữa gây ra bởi tình trạng viêm tai mũi họng.

- Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai.

- Bị chấn thương ở tai hoặc vùng đầu.

- Tiếp xúc với tiếng ồn một cách thường xuyên và trong một thời gian dài.

- Do bị tăng huyết áp thai kỳ hoặc các rối loạn tuyến giáp.

- Mẹ bầu bị thiếu vitamin C hoặc dùng các chất kích thích như cafe, rượu, bia trong thời gian dài.

- Do tác dụng phụ của thuốc được các mẹ sử dụng.

- Ở lần mang thai trước, mẹ bầu đã từng bị ù tai, thì nguy cơ bị ù tai ở những lần mang thai sau cũng xuất hiện.

Nguyên nhân mẹ bầu bị ù tai có thể là do thiếu sắt

Nguyên nhân mẹ bầu bị ù tai có thể là do thiếu sắt

2. Có cách nào để phòng tránh tình trạng mẹ bầu bị ù tai?

Trước cảm giác khó chịu hay lo lắng mà mẹ bầu bị ù tai có thể cảm nhận thấy khi gặp phải tình trạng này, các mẹ nên thực hiện một số cách để góp phần phòng tránh bị ù tai. Cụ thể, dưới đây là một vài cách các chị em đang mang thai có thể tham khảo áp dụng, chúng như sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thực phẩm giàu chất sắt

Thực hiện việc xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối, khoa học là cách để giúp mẹ bầu cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và cho cả thai nhi. Đồng thời, cải thiện hệ thống miễn dịch và tình trạng sức khỏe, giảm đi nguy cơ phải đối diện với những triệu chứng khó chịu trong suốt thời gian mang thai, trong đó có triệu chứng ù tai.

Kèm theo đó, bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu chất sắt như bí đỏ, đậu phụ, thịt bò, bông cải xanh, ngũ cốc, củ dền,... vào thực đơn hằng ngày là một cách có thể giúp các mẹ bầu cung cấp và tăng cường thêm chất sắt cho cơ thể. Bởi thiếu sắt là một nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ù tai.

Ngoài ra, để không làm tăng nguy cơ bị ù tai, các chị em phụ nữ đang mang thai cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều muối. Ngoài ra, cũng tránh sử dụng rượu, bia, cafe hoặc các chất kích thích khác.

Mẹ bầu nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt

Mẹ bầu nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt

Duy trì thực hiện một chế độ sinh hoạt và tập luyện điều độ

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, các mẹ bầu cũng cần duy trì thực hiện một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và tập luyện điều độ, hợp lý

Các mẹ có thể lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, bơi, tập yoga,… để giúp phát triển thính giác, cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng, củng cố hệ miễn dịch, hạn chế bệnh tật và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tránh tiếp xúc với không gian có nhiều tiếng ồn

Các mẹ bầu cũng cần tránh tiếp xúc với những không gian hay môi trường có nhiều tiếng ồn, các địa điểm huyên náo, nơi có cường độ âm thanh lớn. Thay vào đó, chọn cho mình một không gian yên tĩnh để thư giãn, nghỉ ngơi. Kèm theo đó, có thể nghe những bản nhạc yêu thích, nhạc nhẹ, nhạc không lời, sử dụng tiếng ồn trắng để không bị những âm thanh xung quanh làm phiền đến giấc ngủ của mình.

Mẹ bầu có thể nghe nhạc khi ngủ, nghỉ ngơi, thư giãn ở một không gian yên tĩnh

Mẹ bầu có thể nghe nhạc khi ngủ, nghỉ ngơi, thư giãn ở một không gian yên tĩnh

Tránh căng thẳng

Một trong những nguyên nhân khiến các thai phụ bị ù tai có thể xuất phát từ tình trạng căng thẳng, lo lắng mà mẹ bầu gặp phải. Do vậy, việc tránh căng thẳng là cần thiết để các mẹ giảm đi nguy cơ gặp phải triệu chứng ù tai. Trong suốt thời gian mang thai, các mẹ bầu hãy luôn giữ cho mình một trạng thái tinh thần vui vẻ, lạc quan, giải tỏa căng thẳng.

Dù là một tình trạng khá thường gặp khi mang thai, trường hợp mẹ bầu bị ù tai cũng cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thực hiện việc thăm khám. Thông qua đó, biết rõ nguyên nhân, mức độ của tình trạng này mà mẹ bầu đang gặp phải, đồng thời, nhận được những lời khuyên từ các bác sĩ để điều trị bằng các biện pháp phù hợp, hiệu quả.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết thêm một phần nào đó về tình trạng mẹ bầu bị ù tai liên quan đến nguyên nhân cũng như một số cách để các thai phụ có thể phòng tránh triệu chứng này trong thời gian mang thai.

Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này, các mẹ bầu hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56. Đồng thời, đây cũng là kênh liên hệ nhanh nhất nếu mẹ bầu có nhu cầu đặt lịch thăm khám, làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.