Tin tức

Nguyên nhân tiêu chảy ở người lớn và cách điều trị, chăm sóc bệnh nhân

Ngày 16/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chắc hẳn tiêu chảy ở người lớn là hiện tượng quen thuộc và bệnh lý này thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù phổ biến nhưng tiêu chảy có thể kèm theo nhiều biến chứng và cũng là dấu hiệu của các bệnh mãn tính khác. Chính vì thế hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân tiêu chảy ở người lớn cũng như cách điều trị trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hiện tượng tiêu chảy ở người lớn

Tiêu chảy là hiện tượng đi ngoài ra phân lỏng nhiều lần trong ngày thường gặp không chỉ ở trẻ em mà còn đối với người lớn. Tiêu chảy cũng được xem là tình trạng nhiễm trùng đường ruột do các loại vi khuẩn, virus từ thực phẩm, nước uống xâm nhập vào cơ thể. Tiêu chảy ở người lớn cũng có thể do các loại virus truyền nhiễm từ người này sang người khác gây nên.

Đối với các triệu chứng tiêu chảy ở người lớn thuộc nhóm tiêu chảy cấp tính thì thường có thể kéo dài trong 2 - 3 ngày hoặc 1 tuần. Còn đối với tình trạng tiêu chảy thường xuyên và kéo dài trên 2 tuần thì đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác về đường ruột gây nên. Lúc này chúng ta cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Nguyên nhân tiêu chảy ở người lớn

Nguyên nhân tiêu chảy ở người lớn

2. Nguyên nhân gây tiêu chảy ở người lớn

2.1. Nhiễm khuẩn đường ruột

Nhiễm khuẩn đường ruột thường gây ra tiêu chảy ở người lớn thông qua thức ăn hoặc nước uống có chứa vi khuẩn, virus,… Mầm bệnh đi theo thực phẩm đến đường ruột và kích thích niêm mạc từ đó gây viêm nhiễm cục bộ. Một số loại vi khuẩn thường gặp gây ra tiêu chảy như vi khuẩn Salmonella, Clostridium, khuẩn tụ cầu,…

Các loại vi khuẩn này thường có trong nguồn nước sinh hoạt hoặc trong các món ăn chưa qua chế biến như hải sản sống, gỏi cá sống, rau sống,… Những loại thực phẩm này chưa được làm chín khi ăn nên dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh.

2.2. Ngộ độc thực phẩm

Thực phẩm bẩn, kém vệ sinh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tiêu chảy ở người lớn. Các loại thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh trong quá trình nấu ăn cũng như vận chuyển dễ khiến vi khuẩn sinh sôi và lây nhiễm chéo.

Ngộ độc thực phẩm dễ gây tiêu chảy, nôn mửa

Ngộ độc thực phẩm dễ gây tiêu chảy, nôn mửa

Ngoài các loại thực phẩm chế biến sẵn thì việc bảo quản thực phẩm không đúng cách tại nhà cũng có thể khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Điển hình là đối với các loại thịt cá, rau củ quả khi để vào tủ lạnh cần được bọc kín bằng túi hoặc trong hộp có đậy nắp.

2.3. Không dung nạp được một số chất trong thực phẩm

Đối với một số cơ địa không dung nạp được chất đường cũng là nguyên nhân tiêu chảy ở người lớn mà chúng ta thường bỏ qua. Một số chất phổ biến có trong thực phẩm có thể là yếu tố dị ứng khiến bạn bị tiêu chảy như lactose trong chế phẩm sữa, glucose-galactose, fructose trong trái cây, mật ong,…

Cơ địa không dung nạp đường trong thực phẩm

Cơ địa không dung nạp đường trong thực phẩm

Trường hợp nếu bạn bị tiêu chảy thường xuyên thì có thể kiểm tra lại những thực phẩm thường dùng hàng ngày hoặc có thể kiểm tra bằng cách xét nghiệm dị ứng để có thể tránh được các loại thực phẩm này.

2.4. Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý viêm nhiễm bên trong đại tràng và biểu hiện chính của bệnh này chính là tiêu chảy thường xuyên và kéo dài. Nhiễm khuẩn Shigella, Salmonella,… là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng phổ biến. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như ngộ độc hóa chất, nhiễm nấm,… Căng thẳng, áp lực trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng cũng như tiêu chảy thường xuyên.

Cách điều trị tiêu chảy ở người lớn

Cách điều trị tiêu chảy ở người lớn

3. Cách điều trị tiêu chảy ở người lớn như thế nào?

3.1. Bổ sung nước cho cơ thể

Tiêu chảy ở người lớn hoặc trẻ em đều khiến cho cơ thể bị mất nước và mất đi các chất điện giải trong cơ thể. Điều này dễ khiến cho chúng ta bị mệt, khó thở, choáng váng,… Nếu tiêu chảy kéo dài mà cơ thể không được bù nước kịp thời thì có thể dẫn đến tình trạng trụy tim, mất mạch,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Bù nước và khoáng chất để tránh tình trạng mất nước

Bù nước và khoáng chất để tránh tình trạng mất nước

Chính vì thế khi cơ thể xuất hiện triệu chứng tiêu chảy thì cần bù nước ngay bằng cách uống nước lọc hoặc sử dụng các loại nước có chứa ion điện giải (không có ga) để bù nước nhanh. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bù nước bằng gói bột điện giải Oresol hoặc pocari sweat bán tại nhà thuốc để pha với nước lọc.

3.2. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Khi bị tiêu chảy thì chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng giúp hồi phục và hạn chế tình trạng tiêu chảy. Nên sử dụng thức ăn dễ tiêu, ít dầu mỡ như cháo loãng, canh súp,… Hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga, thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường,…

Để tăng cường miễn dịch cho hệ đường ruột thì bạn có thể bổ sung thêm các loại vi sinh lợi khuẩn như cốm vi sinh, sữa chua uống,… để giúp hệ vi sinh trong cơ thể luôn cân bằng.

3.3. Sử dụng thuốc trị tiêu chảy ở người lớn

Đối với tiêu chảy ở người lớn thì chỉ nên sử dụng thuốc khi đã thay đổi chế độ ăn uống, bù nước nhưng không cầm hoặc kèm theo nhiều biểu hiện khác như sốt, mệt lả,…

Để đảm bảo sử dụng thuốc đúng bệnh thì bạn cần xác định được nguyên nhân tiêu chảy cũng như nên thực hiện các loại xét nghiệm máu, siêu âm, nội soi ruột,… để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

3.4. Giữ vệ sinh

Vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Thường xuyên vệ sinh phòng tắm, bồn cầu, lavabo rửa tay để diệt khuẩn,…

Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Tiêu chảy ở người lớn là bệnh thường gặp do chế độ ăn uống kém vệ sinh, cơ thể không dung nạp đường, ngộ độc thực phẩm,… Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan khi có các triệu chứng tiêu chảy. Vì vậy, nếu bạn cần tư vấn hoặc cần điều trị tiêu chảy thì đừng ngần ngại liên hệ với Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC thông qua số hotline 1900 56 56 56 nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.