Tin tức

Nhận biết tình trạng trầm cảm ở nam giới

Ngày 26/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trầm cảm là vấn đề tâm lý bất cứ ai cũng có thể gặp phải, dưới áp lực của xã hội và cuộc sống, tỷ lệ nam giới mắc bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Khác so với phụ nữ, người đàn ông thường ngại công khai tình trạng bệnh của mình, điều này dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Mọi người có thể theo dõi và nhận biết kịp thời tình trạng trầm cảm ở nam giới qua một số biểu hiện đặc trưng.

1. Bệnh trầm cảm ở nam giới

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm là vấn đề tâm lý cực kỳ nghiêm trọng, chúng đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Thậm chí, vào năm 2020, mức độ nguy hiểm của căn bệnh này chỉ đứng sau các vấn đề liên quan tới tâm lý. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị trầm cảm.

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh trầm cảm có xu hướng tăng cao

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh trầm cảm có xu hướng tăng cao

Nhìn chung, phụ nữ là đối tượng có xu hướng mắc bệnh trầm cảm nhiều hơn, đặc biệt là các chị em sau khi sinh em bé hoặc mới bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, tình trạng trầm cảm ở nam giới cũng đang chạm tới ngưỡng báo động.

Đối với nam giới, khi gặp vấn đề về tâm lý, họ thường ngại bày tỏ và cho mọi người xung quanh biết. Bởi vì họ được cho là trụ cột gia đình, những người luôn chế ngự, giấu đi cảm xúc thật của bản thân. Về lâu về dài, điều này đe dọa trực tiếp tới chức năng của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh và tim mạch. Bên cạnh đó, đàn ông có nguy cơ tự tử cao hơn so với phụ nữ khi họ mắc bệnh trầm cảm mà không có cơ hội chia sẻ với mọi người xung quanh.

2. Tại sao nam giới mắc bệnh trầm cảm?

Trên thực tế, bệnh trầm cảm xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt những lý do gây bệnh ở nam và nữ giới cũng có sự khác biệt. Việc tìm hiểu về nguyên nhân gây trầm cảm ở nam giới là vô cùng quan trọng. Dựa trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị tâm lý thích hợp, giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe theo hướng tích cực hơn.

Tình trạng trầm cảm ở nam giới xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng trầm cảm ở nam giới xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Trong xã hội ngày nay, người đàn ông phải đối mặt với rất nhiều áp lực, căng thẳng kéo dài Nếu hiện tượng căng thẳng mãn tính xảy ra, chức năng của não bộ sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng xấu. Trong đó, khu vực đồi thị của não với nhiệm vụ kiểm soát ý thức là nơi bị tổn thương nghiêm trọng do sự gia tăng của cortisol. Sống dưới nhiều căng thẳng, áp lực thì tâm lý của người đàn ông trở nên nhạy cảm hơn. Họ có xu hướng biểu lộ cảm xúc tiêu cực trước các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết sự thay đổi hormone trong cơ thể người đàn ông cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng trầm cảm. Cụ thể, các bạn nam có lượng testosterone càng thấp thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng gia tăng. Chính vì thế chúng ta cần theo dõi nồng độ hormone trong cơ thể thường xuyên, có biện pháp bổ sung testosterone để đẩy nhanh quá trình sản xuất dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh cải thiện cảm xúc khá tốt.

Đặc biệt, những chấn động, cú sốc tâm lý hoặc tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm ở nam giới. Chúng ta không thể coi thường, chủ quan nếu gặp phải các vấn đề kể trên.

Áp lực công việc có thể ảnh hưởng tới tâm lý của đàn ông

Áp lực công việc có thể ảnh hưởng tới tâm lý của đàn ông

3. Nhận biết tình trạng trầm cảm ở nam giới

Chắc hẳn vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu là dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm xảy ra ở nam giới. Khi mắc bệnh, người đàn ông sẽ có những thay đổi cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Chúng ta thường cho rằng những hiện tượng đó xảy ra vì họ đang bị căng thẳng, mệt mỏi. Trên thực tế, các triệu chứng trầm cảm ở nam giới diễn ra thường xuyên với mức độ ngày một nghiêm trọng. Mọi người chỉ cần chú ý theo dõi là sẽ nhận ra những thay đổi theo hướng tiêu cực ở người đàn ông đang mắc bệnh trầm cảm.

3.1. Hay nổi nóng, tức giận

Khi gặp vấn đề về tâm lý, người đàn ông trở nên nhạy cảm hơn, họ rất dễ bực tức, nổi nóng vì những chuyện nhỏ. Thậm chí, khi tức giận, nam giới có xu hướng bạo lực, thực hiện nhiều hành vi hung hăng khiến mọi người xung quanh không khỏi sợ hãi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý của bệnh nhân mà còn đe dọa tới sự an toàn của chính bạn. Tốt nhất mọi người nên theo dõi kỹ biểu hiện trên, đồng thời giúp đỡ bệnh nhân kiểm soát tâm lý, tránh làm hại tới những người quanh mình.

Khi bị trầm cảm, người đàn ông dễ nổi nóng

Khi bị trầm cảm, người đàn ông dễ nổi nóng

3.2. Tỏ thái độ bất cần, mất tập trung

Trầm cảm khiến người đàn ông trở nên mất tập trung và hay tỏ thái độ bất cần với công việc và cuộc sống của bản thân. Căn bệnh này là nguyên nhân gây suy giảm khả năng xử lý thông tin của bạn, từ đó hiệu suất làm việc giảm đi rõ rệt.

Với một số bệnh nhân, họ không còn thấy hứng thú với những công việc, hoạt động hàng ngày mình vẫn hay làm. Thay vào đó, nam giới tỏ ra chán nản, không hề quan tâm và muốn bày tỏ ý kiến, cảm xúc cá nhân. Nếu phát hiện ra dấu hiệu kể trên, bạn nên chủ động đi khám và kịp thời phát hiện tình trạng trầm cảm ở nam giới.

3.3. Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên đau nhức

Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh trầm cảm, người đàn ông còn phải đối mặt với nhiều thay đổi về thể chất. Cụ thể, bệnh nhân trầm cảm sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, họ có nguy cơ gặp phải các triệu chứng khác như: đau nhức đầu liên tục, đau lưng hoặc mỏi khớp không rõ lý do. Thậm chí, nhiều trường hợp còn bị đau dạ dày do trầm cảm nặng mà không điều trị đúng cách.

Bệnh nhân trầm cảm thường đối mặt với các cơn đau nhức lưng

Bệnh nhân trầm cảm thường đối mặt với các cơn đau nhức lưng

Các vấn đề về tâm lý cũng ảnh hưởng tới khẩu vị ăn uống của người đàn ông. Họ thường cảm thấy ăn uống kém ngon miệng, ngay cả những món khoái khẩu bệnh nhân cũng không hứng thú. Hậu quả là người bệnh trầm cảm sụt cân nhanh chóng, cơ thể ngày càng uể oải, thiếu sức sống.

Hy vọng rằng những triệu chứng kể trên sẽ giúp bạn nhận biết kịp thời tình trạng trầm cảm ở nam giới. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi điều trị tâm lý theo hướng dẫn của bác sĩ, điều này tốt cho cả tinh thần lẫn thể chất của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.