Tin tức

Nhân tuyến giáp: Phân loại bệnh và cách điều trị hiệu quả

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vị trí tuyến giáp là ở phía trước cổ và có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Nhân trong tuyến giáp là vấn đề sức khỏe thường gặp, đa số là dạng lành tính nhưng dễ dàng bỏ sót. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân tuyến giáp và phương pháp điều trị bệnh.

1. Vì sao có nhân tuyến giáp? 

Cơ quan này nằm ở vùng cổ trước và khi mô tuyến giáp phát triển bất thường có thể gây ra tình trạng nhân tuyến giáp.

Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhân tuyến giáp

Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhân tuyến giáp

Bệnh lý này rất phổ biến và phần lớn là các trường hợp lành tính, tuy nhiên cũng có những trường hợp nhân giáp ác tính. Chính vì thế, phát hiện sớm và theo dõi điều trị bệnh là vô cùng quan trọng. 

Phần lớn người bệnh có nhân trong tuyến giáp đều không rõ nguyên nhân, tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như:

  • Gia đình: Nếu bạn có cha mẹ hoặc anh chị có nhân tuyến giáp thì nguy cơ bị bệnh của bạn sẽ cao hơn đối tượng khác. 
  • Do phơi nhiễm phóng xạ, như xạ trị vùng cổ, CT-scan vùng cổ,…
  • Thiếu iod.

2. Phân loại nhân tuyến giáp và một số biểu hiện bệnh 

Nhân tuyến giáp được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm: 

- Nhân keo: Đây là sự tăng trưởng quá mức của các mô tuyến giáp, lành tính. Nhân keo tuyến giáp thường không xâm lấn ra ngoài bao tuyến giáp.

- U nang tuyến giáp: Là nang giáp có dịch hay dịch lẫn tổ chức đặc của tuyến giáp.

- Các nốt viêm: Có thể là kết quả của trường hợp viêm mạn tính lâu dài khiến người bệnh bị đau hoặc không đau. 

- Bướu giáp đa nhân: Là các trường hợp người bệnh có nhiều nhân trong tuyến giáp nhưng đa số là lành tính. 

- Cường giáp: Là tình trạng tuyến giáp hoạt động bất thường, tiết ra dư thừa hormone tuyến giáp. Bệnh có thể khiến tim đập nhanh, ngừng tim đột ngột, tăng huyết áp, loãng xương hay một số vấn đề sức khỏe khác của cơ thể. 

- Ung thư tuyến giáp (chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ).

Phần lớn các trường hợp bị nhân tuyến giáp không có triệu chứng lâm sàng và thường được phát hiện khi siêu âm tuyến giáp hoặc khám định kỳ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện các biểu hiện như sau: 

  • Cổ to ra bất thường. 
  • Khó thở, nuốt nghẹn. 
  • Khàn tiếng, thay đổi giọng nói. 
  • Nếu người bệnh có nhân trong tuyến giáp kèm theo tình trạng bất thường của hormone tuyến giáp, có thể gặp phải một số biểu hiện toàn thân như hồi hộp, run tay, mất ngủ, tăng tiết mồ hôi, giảm cân bất thường,…

3. Phương pháp chẩn đoán nhân tuyến giáp

Để kiểm tra tuyến giáp có bất thường không, các bác sĩ không chỉ thăm khám các triệu chứng lâm sàng mà còn thực hiện siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm Thyroxine, T4, TSH trong những trường hợp cần thiết. Khi đã có đầy đủ cơ sở dữ liệu, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Cụ thể:

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/sieu-am-la-gi-cam-nang-can-biet-ve-sieu-am-y-khoa-s154-n17282'  title ='Siêu âm'>Siêu âm</a> là cách nhận biết vị trí và kích thước nhân giáp

Siêu âm là cách nhận biết vị trí và kích thước nhân giáp

- Xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số TSH, FT3, FT4, giúp các bác sĩ nhận biết có sự bất thường của hormone tuyến giáp hay không. 

- Siêu âm: Để nhận biết được hình dạng, kích thước cũng như vị trí của nhân giáp. Từ đó, bác sĩ có thể đánh giá được nguy cơ nhân tuyến giáp, hay các đặc điểm gợi ý ác tính của nhân.

- Chọc hút nhân giáp bằng kim nhỏ: Thường được áp dụng đối với những trường hợp chưa thể xác định nhân tuyến giáp là lành tính hay ác tính. 

Nhờ có những hình ảnh từ máy siêu âm, bác sĩ có thể xác định được đúng vị trí và tiến hành chọc hút mô tuyến giáp, sau đó, phân tích mô này dưới kính hiển vi, từ đó xác định bản chất của mô giáp.

4. Điều trị nhân tuyến giáp

Bác sĩ sẽ lựa chọn thực hiện điều trị nội khoa hay phẫu thuật tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân cụ thể, tùy từng loại nhân giáp,...

Điều trị bằng thuốc cũng là cách chữa bệnh phổ biến

Điều trị bằng thuốc cũng là cách chữa bệnh phổ biến 

- Nếu nhân giáp lành tính và đồng thời hormone bình , người bệnh chỉ cần theo dõi định kỳ. Nếu người bệnh có nhân giáp nhỏ, yếu tố nguy cơ thấp, nên khám định kỳ 6 đến 12 tháng/lần. 

- Nếu nhân giáp có kích thước lớn, đồng thời gây chèn ép khiến cổ to và gây mất thẩm mỹ, thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật, phổ biến là đốt nhân giáp bằng sóng cao tần. Khi đốt nhân giáp, người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ, ít nguy cơ để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ. 

- Những trường hợp nhân giáp có yếu tố nguy cơ cao, đồng thời chọc hút, phân tích không cho được kết quả chắc chắn, các bác sĩ có thể cân nhắc đến phương án phẫu thuật để vừa có được chẩn đoán chính xác, lại vừa điều trị hiệu quả cho người bệnh. 

- Đối với những trường hợp có nhân trong tuyến giáp đồng thời hormone tuyến giáp bất thường thì thường được điều trị bằng phương pháp nội khoa. Trường hợp nhân giáp lớn và điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả tích cực thì người bệnh có thể được chỉ định cắt tuyến giáp.

Tùy từng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo cách khác nhau

Tùy từng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo cách khác nhau

- Trường hợp nhân giáp ác tính, bệnh nhân có thể được điều trị phẫu thuật để loại bỏ nhân ung thư và nạo vét hạch cổ. Bác sĩ sẽ lựa chọn cắt bán phần hay cắt toàn phần tuyến giáp phụ thuộc vào kích thước nhân, kết quả sinh thiết. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cũng cần tái khám để theo dõi tình trạng bệnh. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể được chỉ định xạ trị tuyến giáp sau mổ.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về nhân tuyến giáp. Phần lớn tình trạng này là lành tính. Tuy nhiên, bệnh rất khó nhận biết và thường được chẩn đoán bằng phương pháp siêu âm, CT-Scanner, xét nghiệm,... Nếu thấy có biểu hiện bất thường, nghi ngờ có khối to vùng cổ, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. 

Để được đặt lịch khám sớm với các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết hàng đầu của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, để được đội ngũ tổng đài viên tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.