Tin tức

Nhất định phải biết về quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung

Ngày 22/11/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm nhiễm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,... là những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Trong đó, ung thư nguy hiểm nhất vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có tỷ lệ tử vong cao. Nên mọi người cần thực hiện tầm soát định kỳ để phát hiện sớm và có kế hoạch điều trị hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung.

1. Tìm hiểu những thông tin chung về ung thư cổ tử cung

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa ở nữ giới như:

+ Chế độ sinh hoạt không lành mạnh;

+ Quan hệ tình dục sớm và không an toàn;

+ Vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục;

+ Không thay đồ lót hay bằng vệ sinh thường xuyên;

Không thay quần lót thường xuyên sẽ làm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư cổ tử cung

Không thay quần lót thường xuyên sẽ làm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư cổ tử cung

+ Tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm;

+ Cá nhân đã từng mắc bệnh phụ khoa nhưng không điều trị triệt để nên dễ tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn;

Các lý do trên cũng khiến phụ nữ mắc phải ung thư cổ tử cung. Nếu như các bạn chưa biết thì tử cung là khe hẹp nối giữa âm đạo và tử cung. Trong tình trạng khỏe mạnh bình thường thì sẽ có màu hồng với lớp tế bào vảy mỏng và phẳng. Có trên 80% số người mắc bệnh đều là sự bất thường của biểu mô lớp tế bào vảy này.

Theo ghi nhận của Hoa Kỳ, mỗi năm có hơn 10.000 người mắc bệnh, trong đó 4.000 ca dã tử vong. Ở Việt Nam, tỷ lệ này cũng không hề nhỏ và thường ở độ tuổi trung niên. Dưới 20 tuổi thì bệnh hiếm khi gây ảnh hưởng. Với sự phát triển của y học hiện đại và nhận thức người dân, thực hiện xét nghiệm Pap smear hay Thin prep đã giúp giảm thiểu số lượng này. Có thể thấy việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung đã mang đến hiệu quả lớn vì sức khỏe cộng đồng.

UUng thư cổ tử cung gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên cần thực hiện tầm soát từ sớm

Ung thư cổ tử cung gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên cần thực hiện tầm soát từ sớm

2. Quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung

Quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung thường được thực hiện chuyên nghiệp và nhanh chóng theo các bước như sau:

+ Bước 1: Khám lâm sàng tổng quát và bộ phận sinh dục

Đây là bước đầu tiên của quy trình. Để bác sĩ nắm rõ thông tin về tình trạng sức khỏe, biểu hiện bất thường, tiền sử bệnh lý của cá nhân hay gia đình,... Từ đó sẽ có những chỉ định tiếp theo phù hợp nhất.

+ Bước 2: Xét nghiệm

Xét nghiệm Thin Prep hay Pap Smear

Để thực hiện xét nghiệm này, bệnh nhân cần nằm xuống để bác sĩ sử dụng dụng cụ mỏ vịt mở âm đạo, sau đó lấy tế bào ở cổ tử cung. Mẫu bệnh phẩm được bảo quản trong ống chứa và gửi đến phòng phân tích, cho ra kết quả chẩn đoán.

Đây là xét nghiệm nhằm kiểm tra có sự hiện diện của tế bào bất thường hay không.

Xét nghiệm HPV

HPV là virus chủ yếu gây nên ung thư cổ tử cung. Khi xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến tế bào biến đổi bất thường. Ngoài cổ tử cung thì chúng còn được tìm thấy ở âm đạo, âm hộ, miệng, cổ họng, dương vật,... Nếu quan hệ tình dục không an toàn thì loại virus dễ dàng lây nhiễm sang đối phương.

Vì vậy, xét nghiệm này để tìm kiếm sự hiện diện của 14 chủng HPV có nguy cơ cao gây nên bệnh ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV để tìm sự hiện diện của virus gây bệnh ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm HPV để tìm sự hiện diện của virus gây bệnh ung thư cổ tử cung

Người bệnh có thể thực hiện 1 trong 2 hoặc cả 2 xét nghiệm này dựa vào chỉ định của bác sĩ.

+ Bước 3: Trả kết quả

Phụ thuộc vào cơ sở y tế bạn lựa chọn mà kết quả xét nghiệm sẽ được trả trong vòng vài ngày đến 1 tuần. Để đảm bảo sự an toàn, chính xác, mọi người cần lựa chọn địa chỉ uy tín, được phản hồi tốt, các dịch vụ đều công khai, rõ ràng và có giấy phép hoạt động của Bộ Y tế.

3. Thời điểm tốt nhất để tầm soát ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung có thể được thực hiện khi phụ nữ ở độ tuổi 21 - 29. Và nên làm xét nghiệm Pap smear hay Thin Prep 3 năm/1 lần. Xét nghiệm HPV không được khuyến cáo với những đối tượng này.

Ở độ tuổi trung niên (từ 35 - 60 tuổi) dễ mắc phải căn bệnh này nhất với mức độ nguy hiểm cao. Nhiều trường hợp tử vong cũng nằm trong nhóm đối tượng này. Có thể thực hiện đồng thời cả xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV để đảm bảo cho ra kết quả chính xác nhất. Nên làm 3 năm/1 lần.

Với những người trên 65 tuổi mà không có sự bất thường nào ở tế bào cổ tử cung, hay thực hiện xét nghiệm Pap và HPV đều cho ra kết quả âm tính trong vòng 10 năm qua thì có thể ngừng tầm soát ung thư.

4. Địa chỉ nào thực hiện quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung chuyên nghiệp và hiệu quả nhất?

Nếu mọi người đang tìm kiếm cơ sở y tế thực hiện dịch vụ tầm soát ung thư chuyên nghiệp và hiệu quả thì không thể không nhắc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ đã có hơn 23 năm kinh nghiệm trong nghề với đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn, hết lòng với người bệnh. Cùng hệ thống trang thiết hiện đại, luôn được cập nhật sẽ đảm bảo quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng và cho ra kết quả chính xác nhất.

Các gói dịch vụ tại đây đều có mức chi phí phải chăng. Khách hàng có thể tham khảo bảng giá niêm yết và công khai để chuẩn bị tài chính tốt hơn. Đặc biệt, để giúp giảm thiểu nỗi lo về kinh tế, MEDLATEC đã thực hiện bảo lãnh viện phí khi mọi người có thẻ bảo hiểm của: Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, Công ty Bảo An Khang, Công ty Ins-link, Công ty FTC Claims,... và được áp dụng ở 2 cơ sở: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Nên các xét nghiệm trong quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung như xét nghiệm Pap, HPV,... sẽ đảm bảo kết quả chính xác.

Nếu mọi người bận rộn, ít có thời gian rảnh thì cũng đừng lo lắng vì MEDLATEC mở cửa tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ để đón tiếp khách hàng đến sử dụng dịch vụ. Khi có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất.

Đến với MEDLATEC để được trải nghiệm không gian hiện đại như khách sạn, cách làm việc chuyên nghiệp và phục vụ tận tâm. Đảm bảo nơi đây luôn là sự lựa chọn tốt cho tất cả mọi người có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.