Tin tức

Nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh: Những thông tin ba mẹ nên biết

Ngày 21/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh là căn bệnh phổ biến xảy ra do nhiều nguyên nhân. Bệnh khiến nhiều ba mẹ lo lắng, loay hoay tìm cách điều trị cũng như chế độ chăm sóc khi bé chẳng may mắc phải. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần biết về bệnh nhiễm trùng tiết niệu ở trẻ sơ sinh để ba mẹ yên tâm hơn khi chăm sóc trẻ.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh

Do cấu tạo niệu đạo gần với hậu môn nên tỷ lệ bé gái bị nhiễm trùng tiết niệu cao hơn bé trai. Nhiễm trùng tiết niệu trẻ sơ sinh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: 

  • Vi khuẩn: Trong đó phổ biến nhất là E.Coli, chiếm 88% các ca bệnh và các loại khác như Proteus, tụ cầu, liên cầu,… 
  • Virus: Thường gặp là Adenovirus, Enterovirus,… 
  • Nấm: Tuy là tác nhân hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Những loài gây nhiễm trùng trùng tiết niệu ở trẻ sơ sinh như Candida, Aspergillus, Cryptococcus,… 
  • Dị tật bẩm sinh: Trẻ mắc một số loại dị tật đường tiết niệu như hẹp bao quy đầu, hẹp lỗ niệu đạo,...
  • Bệnh lý: Trẻ mắc các vấn đề như tiểu đường, sỏi tiết niệu, u tiết niệu, thận ứ nước,… 
  • Nguyên nhân khác: Nếu bé đặt ống sonde lâu ngày hoặc không được vệ sinh, vô khuẩn đúng cách thì cũng dẫn đến nhiễm trùng hệ tiết niệu. 

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng tiết niệu có thể do vi khuẩn, virus, nấm,…

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng tiết niệu có thể do vi khuẩn, virus, nấm,…

2. Triệu chứng nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh 

Nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ sơ sinh thường xảy ra 2 trường hợp là viêm bàng quang hoặc viêm thận - bể thận cấp tính. Tuy nhiên, trẻ còn quá nhỏ nên khó diễn đạt những khó chịu thành lời. Hơn nữa, các triệu chứng thường xuất hiện không đều và mơ hồ nên việc nhận biết khó khăn hơn.

Viêm bàng quang cấp tính 

Trẻ bị viêm bàng quang cấp tính thường sẽ có các triệu chứng như sau: 

  • Trẻ sốt nhẹ hoặc cao, cũng có trường hợp hạ thân nhiệt. 
  • Trẻ quấy khóc nhiều, nhất là sau mỗi lần đi tiểu, bỏ bú, chán ăn. 
  • Bé có thể sụt cân, mệt mỏi, nôn ói, tiêu chảy. 
  • Một số trường hợp xuất hiện tình trạng vàng da, tiểu ra máu,… 

Nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh có thể gây sốt nhẹ hoặc cao tùy trường hợp

Nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh có thể gây sốt nhẹ hoặc cao tùy trường hợp

Viêm thận - bể thận cấp tính 

Đây là một trong những trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, nếu chỉ quan sát thì ba mẹ rất khó để xác định bệnh. Trẻ bị viêm thận - Bể thận cấp tính thường có các triệu chứng: 

  • Trẻ sốt cao, quấy khóc, mệt mỏi, lừ đừ, rét run. 
  • Bé đau, khó chịu mỗi khi chạm vào vùng bụng, lưng hoặc hông. 
  • Nước tiểu có đục và mùi khó chịu.

Màu sắc, trạng thái của nước tiểu có thể khi trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu

Màu sắc, trạng thái của nước tiểu có thể khi trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu

Để xác định chính xác tình trạng bệnh lý của trẻ, ba mẹ cần cho con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Từ đó lên kế hoạch điều trị sớm và phù hợp, giúp con sớm khỏi bệnh, hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

3. Ba mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn tiết niệu? 

Trẻ sơ sinh chưa thể tự vệ sinh hay kiểm soát được việc tiểu tiện, vì vậy, ba mẹ cần phải chú ý đến chế độ chăm sóc nếu bé bị nhiễm khuẩn tiết niệu. Một số vấn đề mà các bậc phụ huynh cần chú ý khi trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn tiết niệu là: 

  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc, thời điểm uống thuốc trước hay sau ăn,… Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc quên những cặn dặn của bác sĩ, hãy liên hệ ngay với cơ sở khám, điều trị để được hỗ trợ. 
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, thay đổi liều, thời gian sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Nếu muốn cho con sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Trong thời gian dùng thuốc, nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường như nổi mẩn đỏ, phát ban, nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn nhịp tim, khó thở, đau tức ngực,… hãy lập tức ngừng cho con uống thuốc và liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý. 
  • Đảm bảo vệ sinh vùng kín đúng cách cho con, thay bỉm thường xuyên, sử dụng sản phẩm phù hợp với da bé. Nếu thấy bỉm sau khi bé đi vệ sinh có dịch mủ, cặn trắng, máu,… thì báo lại với bác sĩ để khắc phục.
  • Cho bé mặc quần áo khô thoáng, sạch sẽ, tránh bị ẩm mốc. 
  • Trong 6 tháng đầu đời, cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. 
  • Đến thời kỳ ăn dặm, ba mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, cho bé ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả rau, củ, quả nhằm giúp con tăng cường sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh. Các loại thực phẩm cho bé ăn phải đảm bảo tươi, ngon, không chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật, ăn chín, uống sôi. 
  • Cho bé uống nhiều nước mỗi ngày và vận động cơ thể thường xuyên.
  • Nếu trẻ khó chịu, ngứa ngáy vùng kín, đau bụng dưới, ba mẹ có thể dùng khăn ấm mềm để chườm ấm cho con. Để khăn khoảng 10 phút và lặp lại vài lần. Tuy nhiên, nên kiểm tra độ ấm trước khi đặt lên da bé để tránh gây bỏng.

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng hệ tiết niệu, ba mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu nhiễm khuẩn tiết niệu trẻ sơ sinh kéo dài có thể gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển của bé.

Nếu ba mẹ chưa biết cho con đi khám ở địa chỉ nào thì Chuyên khoa Nhi thuộc các phòng khám, bệnh viện của Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi đáng tin cậy hiện nay. MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế được chú trọng đầu tư với đầy đủ các loại máy móc hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển trên thế giới, 

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ CAP và thực hiện song hành 2 chứng chỉ xét nghiệm quốc tế CAP, ISO 15189-2012, đảm bảo độ nhanh chóng và chính xác của các kết quả kiểm tra. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám, điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám, điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ hiện nay

Quý khách hàng nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.