Tin tức

Trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày: nguyên nhân và cách xử trí

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày là hiện tượng gây nên tâm lý lo lắng cho không ít cha mẹ. Vậy đây có phải là dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa của trẻ không, nguyên nhân do đâu, nên xử trí thế nào? Tất cả những mối quan tâm này của cha mẹ sẽ có lời giải đáp ngay trong phần bài viết được chia sẻ dưới đây.

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào bình thường?

Ở giai đoạn sơ sinh, số lần đi ngoài trong ngày của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trung bình trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn đi ngoài 3 - 5 lần/ngày, trẻ dùng sữa công thức có tần suất đi ngoài ít hơn.

Mặt khác, sự hấp thụ dinh dưỡng của từng trẻ không giống nhau nên tính chất phân khi đi ngoài cũng có sự khác nhau. Do hệ đường ruột của trẻ đang thích nghi với môi trường mới, nên phân trẻ đang có sự thay đổi dần. Giai đoạn đầu phân thường lỏng hoa cà hoa cải, sau đó phân có màu vàng và sệt hơn. 

Thời gian sau đó, hệ tiêu hóa của trẻ thích nghi dần với việc dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức nên phân đặc hơn, có dạng như sữa chua hoặc bơ đậu phộng. Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thường đi ngoài không có nhầy, phân vàng tươi, có khi vón cục, có khi xen lẫn hạt. Phân của trẻ bú mẹ đặc hơn so với trẻ dùng sữa công thức. 

Tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh trong những tháng đầu chịu ảnh hưởng nhiều từ chế độ ăn của mẹ

Tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh trong những tháng đầu chịu ảnh hưởng nhiều từ chế độ ăn của mẹ

2. Trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày, nguyên nhân do đâu?

Ở giai đoạn đầu đời, ị són là hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ. Trẻ ị són tức là trẻ đi ngoài có một lượng phân rất ít dính ở bỉm. Ngoài hiện tượng này, một số trẻ bị sôi bụng, ọc sữa, nôn trớ hoặc có âm thanh ọc ọc từ bụng phát ra, trẻ bị ợ hơi. Có khoảng 2/3 trẻ sơ sinh trong độ tuổi 3 - 18 tuần tuổi gặp phải tình trạng này.

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý thì trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày có thể do gặp vấn đề về đường tiêu hóa như:

2.1. Bú sữa công thức không phù hợp

Dùng sữa công thức có hàm lượng dinh dưỡng quá cao có thể khiến hệ tiêu hóa phải chịu áp lực. Đặc biệt, sữa chứa đạm A1 ß-casein có thể gây rối loạn tiêu hóa, khiến trẻ sơ sinh bị són ị nhiều lần trong ngày. 

Ngoài ra, khi pha sữa cho trẻ nếu tỷ lệ không đảm bảo hướng dẫn từ nhà sản xuất, hàm lượng dinh dưỡng trong sữa sẽ bị thay đổi và có thể khiến trẻ ị són tiêu chảy nhiều lần.

2.2. Chế độ dinh dưỡng của mẹ

Nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ sơ sinh chính là sữa. Với trẻ bú mẹ, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu phân và tần suất đi ngoài của con. Trường hợp mẹ ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, hải sản, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đậu phộng, đồ ngọt,... thì sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ phải chịu áp lực và trẻ dễ bị ị són, sôi bụng, khó đại tiện.

2.3. Một số bệnh lý

Một số bệnh lý như: phình đại tràng, loạn khuẩn đường ruột, hẹp hậu môn,... cũng có thể khiến trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày. Vì thế, nếu thấy tần suất ị són của trẻ nhiều bất thường, cha mẹ nên quan sát phân của trẻ xem có mùi lạ, có màu đỏ thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ Nhi khoa ngay.

Loạn khuẩn đường ruột có thể khiến trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày

Loạn khuẩn đường ruột có thể khiến trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày

3. Cha mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày?

Như đã nói ở trên, những ngày đầu sau sinh, trẻ chưa có phản xạ ị chủ động vì cơ thắt hậu môn chưa hoạt động bình thường. Đây cũng là lý do khiến trẻ đi ngoài phân hơi lỏng, ị són, phân có hạt vàng nhạt.

Để cải thiện tình trạng đi ngoài của trẻ, cha mẹ cần:

- Massege bụng cho trẻ để cải thiện nhu động ruột. 

- Sau 2 tuần tập cho bé nằm sấp.

- Vệ sinh vùng kín của trẻ sạch sẽ

Ị són nhiều lần nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến trẻ bị hăm tã. Vì thế, cha mẹ hãy chú ý thay bỉm và vệ sinh thường xuyên bằng nước ấm, khăn vải mềm cho con để tránh bị hăm tã và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín của trẻ.

- Cải thiện chế độ ăn của mẹ

Khi thấy con ị són nhiều lần, mẹ hãy kiểm tra lại chế độ ăn của mình và điều chỉnh cân bằng các loại thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin, tránh xa các thực phẩm khó tiêu và đồ uống có ga.

Ngoài ra, mẹ cũng nên uống trẻ hoa cúc, tăng lượng nước uống mỗi ngày, ăn sữa chua để cải thiện chất lượng sữa cho con bú trong thời gian trẻ bị đi ị són. Mẹ cũng nên tăng thêm nhiều cữ bú để bổ sung đủ dưỡng chất cho con vì đi ngoài nhiều dễ khiến trẻ bị mệt và bỏ bú.

- Cho bé nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh

Đây là cách giúp trẻ có được tâm trạng thoải mái, thời gian ngủ sâu để cải thiện sức khỏe do đi ị nhiều lần. Trẻ nên được ở trong không gian ít ánh sáng mạnh, tránh âm thanh lạ và có cường độ cao.

Trẻ ị són nhiều lần, thường xuyên quấy khóc và có dấu hiệu khác thường nên được khám bác sĩ chuyên khoa ngay

Trẻ ị són nhiều lần, thường xuyên quấy khóc và có dấu hiệu khác thường nên được khám bác sĩ chuyên khoa ngay

Trong trường hợp trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày có các dấu hiệu bất thường sau thì cha mẹ cần cho con đến khám bác sĩ chuyên khoa:

- Tần suất đi ngoài nhiều lần, đi liên tục.

- Phân nặng mùi, có máu, nhầy, bọt.

- Cân nặng sụt nhanh, mất nước, lười ăn.

- Sốt.

- Quấy khóc liên tục.

Khi thấy con đi ị són nhiều lần trong ngày, cha mẹ tuyệt đối không được tự tìm cách chữa trị, dùng thuốc cho con tại nhà. Việc làm này tiềm ẩn không ít mối nguy hại đối với sức khỏe của trẻ. Muốn chữa dứt điểm tình trạng này, cha mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân để có cách khắc phục phù hợp.

Nếu lo lắng về hiện tượng trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày, quý khách hàng có thể đưa trẻ tới khám tại Chuyên khoa Nhi - Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ đầu ngành trực tiếp kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn hướng xử trí an toàn cho trẻ. Quý khách hàng cũng có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch khám nhanh chóng, chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.