Tin tức

Nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì và cách bảo vệ mắt

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Với sự phổ biến của các thiết bị điện tử và tỉ lệ người làm việc liên quan đến máy tính, điện thoại ngày càng nhiều khiến các bệnh về mắt cũng phổ biến hơn. Một trong những triệu chứng của người tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính là tình trạng lóa mắt. Vậy nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì? Có thể phòng ngừa chứng bệnh này như thế nào?

1. Góc tư vấn: Nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì?

Nhìn màn hình bị lóa là tình trạng thường gặp phải ở người sau khi làm việc hoặc dùng máy tính, điện thoại trong thời gian dài mà mắt không được nghỉ ngơi. Triệu chứng này nằm trong hội chứng thị giác màn hình, là một bệnh lý liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với màn hình thiết bị điện tử như ti vi, điện thoại, máy tính, máy tính bảng,…

 Nhìn màn hình bị lóa là triệu chứng thường gặp ở người làm việc nhiều với thiết bị điện tử

Nhìn màn hình bị lóa là triệu chứng thường gặp ở người làm việc nhiều với thiết bị điện tử

Tỉ lệ người mắc phải hội chứng thị giác màn hình ngày càng tăng khi thiết bị điện tử trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nếu không phát hiện sớm và điều trị, tổn thương mắt trở nên nghiêm trọng, khó điều trị và phục hồi ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, năng suất lao động.

Ngoài tình trạng nhìn màn hình bị lóa sau 1 thời gian sử dụng mà mắt không được nghỉ ngơi, hội chứng thị giác màn hình còn khiến mắt gặp phải 1 số vấn đề sau:

1.1. Nhìn mờ

Đây là hiện tượng giảm thị lực tạm thời do mắt phải làm việc quá sức trong thời gian dài nhưng kiểm tra không bị suy giảm thị lực. Dấu hiệu này sẽ xuất hiện liên tục nếu mắt của bạn tiếp tục không được nghỉ ngơi và phải liên tục tập trung, di chuyển khi làm việc với máy tính trong thời gian dài.

Hội chứng thị giác màn hình khiến người bệnh nhìn mờ, giảm thị lực

Hội chứng thị giác màn hình khiến người bệnh nhìn mờ, giảm thị lực

Ngoài do thời gian sử dụng thiết bị điện tử nhiều, triệu chứng nhìn mờ còn có thể liên quan đến 1 số yếu tố ánh sáng như: độ chớp sáng, độ tương phản, độ chói,…

1.2. Mỏi mắt

Đây là triệu chứng phổ biến và xuất hiện sớm của hội chứng thị giác màn hình. Bệnh nhân cảm giác mỏi mắt, không thể mở mắt và khó tập trung sau khi nhìn vào máy tính nhiều giờ liên tục. Nếu tình trạng này kéo dài, mắt bị mỏi thường xuyên hơn kể cả khi không dùng máy tính.

1.3. Nhức đầu

Hội chứng thị giác màn hình cũng như chứng mỏi mắt, nhìn màn hình bị lóa ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh, khiến bệnh nhân bị nhức đầu. Cảm giác nhức đầu tăng nếu khoảng cách mắt và màn hình máy tính không được bố trí hợp lý.

Ngoài do mắt thì tình trạng đau nhức đầu còn liên quan đến việc tập trung tinh thần quá mức cùng tư thế làm việc không đúng cách trong thời gian dài.

1.4. Khô mắt

Mỗi phút mắt sẽ chớp tự động khoảng 14 lần, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chứng minh khi làm việc với máy tính, mắt sẽ chớp ít hơn. Hậu quả là nước mắt không được dàn đều lên giác mạc để làm ẩm mắt liên tục, mắt bị khô và dễ bị đỏ, mỏi, kích ứng hơn.

1.5. Nhìn đôi

Nhìn đôi là triệu chứng thường đi kèm với chứng lóa mắt khi nhìn màn hình, người bệnh nhìn thấy 2 hình ảnh đè lên nhau của cùng một vật. Ngoài là triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình, tình trạng này có thể liên quan đến suy yếu cơ mắt hoặc tổn thương dây thần kinh thị giác.

Cẩn thận chứng nhìn đôi đi kèm với lóa mắt khi nhìn màn hình

Cẩn thận chứng nhìn đôi đi kèm với lóa mắt khi nhìn màn hình

Ngoài ra, nhìn màn hình máy tính, điện thoại nhiều bị lóa mắt còn có thể do bệnh nhân mắc tật khúc xạ như viễn thị, loạn thị, cận thị,… nhưng không sử dụng kính hỗ trợ hoặc sử dụng kính không phù hợp.

Dù do nguyên nhân nào, khi gặp phải dấu hiệu nhìn màn hình bị lóa, người bệnh cũng nên tạm dừng nhìn màn hình và làm việc, cho mắt nghỉ ngơi. Nếu tình trạng này còn tái phát đi kèm các triệu chứng tật khúc xạ hoặc hội chứng thị giác màn hình thì nên đi khám để điều trị sớm.

2. Cách bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tử

Nhiều nghiên cứu về đặc điểm cấu tạo của võng mạc, các cơ quan trong mắt đã xác định, nếu bảo vệ và chăm sóc tốt, mắt có thể sáng khỏe hơn ở cả những người phải làm việc với thiết bị điện tử nhiều. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt mỗi ngày là rất quan trọng với bất cứ ai, kể cả trẻ nhỏ hay người trẻ.

Để bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tử, cần đảm bảo tư thế và chế độ sử dụng khoa học như sau:

2.1. Tư thế khoa học

Khi ngồi học và ngồi làm việc, cần sử dụng ghế tựa có đệm lưng. Đảm bảo tư thế ngồi máy tính với độ cao mắt với màn hình và độ ngang phù hợp. Ngoài ra, không nên nhìn màn hình máy tính liên tục trong thời gian quá dài, nên cho mắt nghỉ ngơi bằng việc nhắm mắt hoặc nhìn ra vị trí khác 15 - 20 giây sau 15 - 20 phút làm việc với máy tính.

Làm việc với máy tính đúng tư thế là cần thiết để tránh bệnh về mắt

Làm việc với máy tính đúng tư thế là cần thiết để tránh bệnh về mắt

Ngoài vận động mắt thì sau khoảng 45 phút - 1 giờ làm việc liên tục với máy tính, nên vận động để tránh các vấn đề cơ xương khớp cũng như giúp tinh thần được nghỉ ngơi.

2.2. Tập thói quen chớp mắt thường xuyên

Làm việc liên tục với máy tính khiến con người “quên” chớp mắt, do đó để tránh mắt bị khô, hãy chớp mắt thường xuyên hơn. Ngoài ra, có thể dùng thêm nước mắt nhân tạo để bổ sung độ ẩm cho mắt, tránh khô mắt ảnh hưởng đến thị lực.

2.3. Đảm bảo ánh sáng

Ngoài ánh sáng từ màn hình máy tính, cần đảm bảo cả điều kiện ánh sáng làm việc đủ để mắt không phải điều tiết quá nhiều để nhìn.

2.4. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là ánh sáng gây hại mà màn hình điện tử gây ra cho mắt, loại ánh sáng này có năng lượng lớn nên dễ dàng xuyên qua lớp bảo vệ tự nhiên để gây tổn thương võng mạc. Các nghiên cứu đã chỉ ra, tiếp xúc với ánh sáng xanh còn gây rối loạn nhịp sinh học và các hoạt động bảo vệ mắt tự nhiên. Vì thế, nên hạn chế dùng thiết bị trong thời gian dài liên tục, tránh sử dụng trước khi ngủ 2 - 3 giờ.

Hoặc bạn có thể cài đặt tự động chuyển sang chế độ ban đêm cho màn hình điện thoại để tránh tác dụng có hại của ánh sáng xanh.

Kiểm tra mắt khi thị lực giảm cùng chứng nhìn màn hình bị lóa

Kiểm tra mắt khi thị lực giảm cùng chứng nhìn màn hình bị lóa

Như vậy, chứng nhìn màn hình bị lóa cho thấy mắt của bạn đã gặp bệnh lý khúc xạ hoặc liên quan đến hội chứng thị giác màn hình. Để trả lời chính xác nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì trong trường hợp của bạn, hãy đi khám chuyên khoa mắt và cần thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện tử để bảo vệ sức khỏe mắt tốt hơn. Không nên chủ quan bởi các dấu hiệu mắt sớm này có thể dẫn đến suy giảm thị giác, thậm chí là mù lòa vĩnh viễn.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.