Tin tức

Nhìn máy tính bị chóng mặt: nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 10/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhìn máy tính bị chóng mặt kèm theo cảm giác lâng lâng, buồn nôn,… giống như bị say xe là cảm giác khó chịu mà nhiều người gặp phải nhưng không rõ nguyên do. Vậy căn nguyên gây nên tình trạng này là do đâu, nên xử trí như thế nào?

1. Như thế nào là cảm giác chóng mặt khi nhìn máy tính?

1.1. Về hiện tượng chóng mặt

Chóng mặt là thuật ngữ dùng để chỉ cảm giác mất thăng bằng, cảm thấy như mọi vật xung quanh đang xoay tròn, quay cuồng, có thể kèm theo cảm giác buồn nôn, ra nhiều mồ hôi, tai bị ù,... 

Nhìn màn hình máy tính quá lâu có thể khiến nhiều người bị chóng mặt

Nhìn màn hình máy tính quá lâu có thể khiến nhiều người bị chóng mặt

Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nếu nó là phản ứng của cơ thể trước môi trường hoặc hoạt động xung quanh như: chơi đu quay, khi xoay người,... Khi các hoạt động gây mất thăng bằng này dừng lại thì chóng mặt sinh lý cũng chấm hết. Tuy nhiên, nếu chóng mặt lặp lại nhiều lần không rõ nguyên nhân thì nó được xem là một dạng bệnh lý.

1.2. Chóng mặt khi nhìn máy tính là như thế nào?

Hiện tượng nhìn màn hình máy tính bị chóng mặt còn được biết đến với tên gọi khác là chứng nôn nao vì chuyển động kỹ thuật số. Một số người khi tiếp xúc quá lâu với màn hình điện tử có thể gặp tình trạng “say” giống như say xe với các dấu hiệu: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mỏi mắt, nhìn hình ảnh chồng chéo, tập trung kém,...

Tình trạng này có thể xảy ra với bất kỳ ai, với mức độ không giống nhau, thường gặp nhất ở người có tiền sử với đau nửa đầu, tiền đình, thăng bằng kém,... Cảm giác nhìn máy tính bị chóng mặt có thể thoáng qua nhưng cũng có thể kéo dài.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhìn máy tính bị chóng mặt là gì?

Chóng mặt khi nhìn máy tính không phải là hiện tượng hiếm gặp. Có những người còn thường xuyên tái diễn tình trạng này. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cụ thể nhưng nhiều giả thuyết cho chóng mặt xuất phát từ sự xung đột giữa nhận thức thị giác với trải nghiệm vật lý. Khi đó, đôi mắt cho cơ thể đang di chuyển trong khi thực tế điều đó lại không diễn ra.

Căng thẳng thần kinh do làm việc thường xuyên với máy tính là nguyên nhân gây ra chóng mặt

Căng thẳng thần kinh do làm việc thường xuyên với máy tính là nguyên nhân gây ra chóng mặt

Ngoài ra, khi nhìn quá lâu, nhìn thường xuyên vào màn hình máy tính cũng dễ khiến mắt bị nhức mỏi, thần kinh căng thẳng,... và kết quả là nhiều người cảm thấy nhìn máy tính bị chóng mặt. Mặt khác, việc dùng máy tính thường xuyên còn dễ làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não và sinh ra hiện tượng nhìn máy tính bị chóng mặt, buồn nôn, đau đầu.

Bên cạnh đó, một số tật khúc xạ như loạn thị, cận thị,... cùng có thể gây ra tình trạng chóng mặt, hoa mắt, mỏi mắt,... khi liên tục hoạt động trước màn hình máy tính.

3. Tính chất nguy hiểm và cách khắc phục tình trạng nhìn máy tính bị chóng mặt

3.1. Nhìn máy tính bị chóng mặt nguy hiểm hay không?

Việc ngồi quá lâu, sử dụng máy tính quá nhiều về cơ bản là không hề tốt cho thị lực nói riêng và sức khỏe nói chung trong đó có tình trạng bị chóng mặt, đau đầu như bị “say”. Ban đầu, hiện tượng nhìn máy tính bị chóng mặt có thể chỉ là lành tính tạm thời, không gây ảnh hưởng gì, nhưng theo thời gian nó có thể tác động lâu dài đến sức khỏe, ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày, nhất là khi lái xe tham gia giao thông, cần di chuyển nhiều sẽ rất dễ làm giảm chú ý và khả năng phối hợp.

Sự khó chịu do cảm thấy chóng mặt khi nhìn máy tính còn ảnh hưởng đến sức khỏe thị giác, giảm sút chất lượng công việc,... Nếu kéo dài tình trạng này mà không tìm ra nguyên nhân để điều trị thì nó còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý thần kinh có liên quan đến não bộ.

3.2. Xử trí khi nhìn máy tính bị chóng mặt

Nếu công việc của bạn gắn liền với chiếc máy tính và bạn gặp tình trạng nhìn máy tính chóng mặt thì có thể khắc phục bằng một số mẹo nhỏ như:

- Điều chỉnh máy tính về vị trí và không gian có ánh sáng sau đó điều chỉnh độ sáng cùng với hiển thị màn hình sao cho khi nhìn vào màn hình, đôi mắt cảm thấy đỡ mỏi và dễ chịu. Tốt nhất nên để mắt cách màn hình khoảng 30 - 40 cm và không dùng máy tính khi đang ở tư thế nằm.

Nên khám bác sĩ nhãn khoa khi thường xuyên tái diễn tình trạng nhìn máy tính bị chóng mặt

Nên khám bác sĩ nhãn khoa khi thường xuyên tái diễn tình trạng nhìn máy tính bị chóng mặt

- Cài chế độ bảo vệ mắt để hạn chế ánh sáng xanh từ màn hình máy tính.

- Bố trí không gian xung quanh thông thoáng để không bị cản trở ánh sáng và tầm nhìn. Làm việc trong không gian đủ ánh sáng sẽ giúp mắt đỡ mỏi và tránh được tình trạng nhức mắt, giảm thiểu nguy cơ tật khúc xạ tiến triển nặng hơn.

- Ngay khi nhìn máy tính bị chóng mặt hãy nghỉ giải lao để thư giãn.

- Thường xuyên đứng dậy vận động (sau mỗi 30 phút) để cơ thể và não bộ được định hướng lại. Việc làm này cũng sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều thông tin về vị trí chính xác trong không gian nhờ đó mà giảm được xung đột giác quan.

- Áp dụng quy tắc sau mỗi 20 phút hãy cho mắt được nghỉ ngơi, tránh để mắt bị khô và mỏi bằng cách nhìn ra xa tối thiểu 6m trong 20 giây.

- Cấp ẩm cho mắt bằng nước mắt nhân tạo.

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A cho mắt.

Với những người thường xuyên phải làm việc với máy tính sẽ khó tránh khỏi một số lúc bị chóng mặt, đau nhức đầu, mệt mỏi,... khi nhìn màn hình liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, thời gian ngồi làm việc bên máy tính quá nhiều còn ảnh hưởng đến tuần hoàn máu lên não nên cũng dễ sinh ra những hiện tượng này. Vì thế, với trường hợp bị chóng mặt khi nhìn máy tính xuất phát từ nguyên nhân này, ngay khi rời khỏi phòng làm việc, hãy để mắt được thư giãn tối đa và áp dụng các biện pháp chăm sóc mắt tại nhà phù hợp.

Không phải trường hợp nào nhìn máy tính bị chóng mặt cũng xuất phát từ tác nhân công việc. Nếu hiện tượng này thường xuyên tái diễn, kéo dài thì tốt nhất nên đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra thị lực, đánh giá đúng sức khỏe của mắt. Đây là cách giúp bạn biết được mình có đang mắc phải tật khúc xạ nào đó hay không để biết cách điều chỉnh kịp thời.

Nếu vẫn còn băn khoăn về hiện tượng nhìn máy tính bị chóng mặt, quý khách hàng có thể chia sẻ qua hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Dựa trên những mô tả của quý khách, tổng đài viên sẽ đưa ra những tư vấn hợp lý để quý khách biết hướng xử trí đúng với tình trạng mà mình đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.