Tin tức

Những ai cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B

Ngày 26/06/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm kháng thể viêm gan B khá đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, thường được bác sỹ chỉ định hoặc bạn tự kiểm tra. 

Viêm gan B là căn bệnh viêm gan siêu virus nguy hiểm, có thể lây truyền qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang con. Mỗi người đều được khuyến cáo cần tiêm vaccine phòng viêm gan B từ nhỏ. Bởi cơ thể có kháng thể viêm gan B mới tránh được nhiễm loại virus này. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là cần thiết để biết cơ thể của bạn có đang được bảo vệ hay không. 

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B giúp xác định những bệnh lý nào

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B vô cùng cần thiết

1. Kháng thể viêm gan B là gì?

Kháng thể viêm gan B là những kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B gây bệnh (kháng nguyên có tên là HBsAg). Khi nồng độ kháng thể đủ lớn thì cơ thể chúng ta được bảo vệ chống lại virus gây bệnh này.

Do đó, trong điều trị dự phòng viêm gan B, định lượng kháng thể có ý nghĩa rất quan trọng.

Nồng độ kháng thể viêm gan B trên 10 mUI/ml tức là đã có kháng thể chống sự xâm nhập của virus viêm gan B. Tuy nhiên, để tránh được lây nhiễm thì định lượng kháng thể phải đạt trên 100 IU/l, kháng thể bền vững với virus là 1000 IU/l.

2. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B nhằm mục đích gì?

Để biết cơ thể có nhiễm virus viêm gan B hay không? Bạn đã có kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B hay chưa? Bạn cần được thực hiện xét nghiệm máu để phân tích tối thiểu 2 chỉ số sau:

xét nghiệm kháng thể viêm gan B đặc biệt quan trọng

Lấy máu xét nghiệm kháng thể viêm gan B

- HBsAg : là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antigen – kháng nguyên bề mặt của siêu vi B.

Nếu chỉ số HBsAg dương tính, nghĩa là bạn đã nhiễm virus viêm gan B, còn âm tính là bạn hoàn toàn không nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên, lúc này cần làm thêm các xét nghiệm để đánh giá tình trạng hoạt động của virus và giai đoạn bệnh cũng như tiên lượng bệnh..

- Chỉ số Anti-HBs: Chỉ số kháng thể chống lại kháng nguyên trên bề mặt gan.

Nồng độ kháng thể viêm gan B trên 10 mUI/ml tức là đã có kháng thể chống sự xâm nhập của virus viêm gan B. Tuy nhiên, để tránh được lây nhiễm thì định lượng kháng thể phải đạt trên 100 IU/l, kháng thể bền vững với virus là 1000 IU/l.

3. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B có cần thiết không?

Viêm gan siêu vi B là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời không những gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe mà còn là nguy cơ lây nhiễm cho người thân của bạn. Nếu cơ thể chưa có kháng thể viêm gan B, khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc viêm gan B thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Virus viêm gan B lây truyền qua 3 con đường chính là:

- Đường máu: dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm…

- Đường tình dục: Tình dục không an toàn với người mắc bệnh.

- Từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B nếu không có biện pháp can thiệp thì đến 90% lây sang con.

Viêm gan B không được sớm điều trị thì sẽ gây đến những biến chứng nguy hiểm sau:

- Xơ gan: virus viêm gan liên tục tấn công vào tế bào gan, lâu dần khiến các tế bào gan bị xơ hóa, hình thành mô sẹo, làm suy giảm chức năng gan, dần dần khiến gan không hoạt động.

- Suy giảm chức năng gan: Viêm gan B khiến gan không hoạt động bình thường được, chức năng thải độc kém, mạch huyết sưng phồng, tăng áp lực tĩnh mạch cửa… gây phù nề, cổ trướng, ăn không tiêu, xuất huyết…

Ung thư gan: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan B, nhanh chóng khiến bệnh nhân tử vong với biểu hiện như cường lách, sụt cân, sốt, đau bụng…

xét nghiệm kháng thể viêm gan B

Viêm gan B có thể gây ung thư gan

4. Những ai cần thực hiện xét nghiệm?

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B khá đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, thường được bác sỹ chỉ định hoặc bạn tự kiểm tra. Các trường hợp sau cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B.

4.1. Tiếp xúc với nguy cơ nhiễm viêm gan B

Nếu bạn bè, người thân của bạn phát hiện bị viêm gan B, mà bạn có tiếp xúc trực tiếp, nguy cơ lây nhiễm cao thì xét nghiệm có thể được chỉ định để kiểm tra bạn có bị lây không, cơ thể có kháng nguyên chống lại không?

4.2 Kiểm tra hiệu quả tiêm phòng

Liều tiêm phòng vaccine viêm gan B đủ gồm 3 mũi tiêm, thực hiện theo kế hoạch đề ra. Nếu thực hiện đủ 3 mũi tiêm thì cơ thể bạn mới có đủ kháng thể chống lại virus viêm gan B xâm nhập và gây bệnh, hiệu quả 85%.

xét nghiệm kháng thể viêm gan B đặc biệt quan trọng

Kháng thể viêm gan B bảo vệ cơ thể trước virus

Do đó, xét nghiệm kháng thể viêm gan B giúp bác sỹ đánh giá cơ thể bạn có đủ kháng thể cần thiết sau tiêm phòng không để thực hiện tiêm bổ sung.

5. Có cần chuẩn bị gì trước xét nghiệm không?

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là xét nghiệm máu đơn giản, do đó hầu hết các trường hợp không cần chuẩn bị gì trước khi lấy mẫu bệnh phẩm. Hãy hỏi bác sỹ nếu bạn có thắc mắc.

6. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B ở đâu?

Khi cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín, trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn, được bộ y tế cấp phép và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ kinh nghiệm. Như vậy, kết quả xét nghiệm mới chính xác và bạn được tư vấn kĩ hơn về tình trạng bệnh cũng như hướng điều trị, phòng ngừa.

Trung tâm xét nghiệm bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín như vậy. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B được MEDLATEC thực hiện mỗi ngày, cùng hơn 500 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu khác, phục vụ người dân và các bác sỹ trên toàn quốc.

Nếu cần hỗ trợ thêm về xét nghiệm kháng thể viêm gan B hay các vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ với MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.