Tin tức

Những ai có nguy cơ bị lão thị và cách để cải thiện tình trạng này?

Ngày 10/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lão thị là một bệnh lý về mắt khiến bộ phận này mất dần khả năng tập trung quan sát vật thể trong cự ly gần. Đa phần bệnh nhân sẽ bắt đầu bị lão thị từ sau 40 tuổi trở đi. Để hạn chế sự suy giảm thị lực do lão thị gây nên, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu theo thông tin dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân và các triệu chứng điển hình của tật lão thị

Lão thị là một tình trạng suy giảm thị lực xảy ra theo quy luật lão hóa tự nhiên của con người. Khi bị mắc phải tật khúc xạ này thì người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn gần với cự ly khoảng 30 - 35 cm. Cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ bị lão thị tương đương nhau và hầu hết mọi người sau độ tuổi 40 trở đi đều có thể bị lão thị. Người bệnh sẽ dễ dàng nhận ra các dấu hiệu của lão thị qua những đặc điểm sau:

  • Khó đọc được các chữ in nhỏ;

  • Thường xuyên bị nhức đầu, mỏi mắt khi đọc tài liệu, sách báo;

  • Không thể nhìn rõ các đồ vật và chữ ở cự ly gần. Nếu muốn nhìn rõ cần phải nheo mắt lại.

Như đã đề cập thì tuổi tác là yếu tố chính gây lão thị. Nguyên nhân là vì thủy tinh thể đã dày lên và dần mất đi tính chất linh hoạt tự nhiên do quá trình lão hóa. Theo thời gian các protein trong thủy tinh thể già đi làm thay đổi cấu trúc của bộ phận này khiến nó trở nên cứng và kém đàn hồi hơn. Không chỉ có vậy, các sợi cơ bao quanh thủy tinh thể cũng bị yếu ớt và lỏng lẻo dần, vì thế nên mắt rất khó tập trung vào các sự vật ở khoảng cách gần.

Lão thị là một tình trạng suy giảm thị lực xảy ra theo quy luật lão hóa tự nhiên của con người

Lão thị là một tình trạng suy giảm thị lực xảy ra theo quy luật lão hóa tự nhiên của con người

Bên cạnh nguyên nhân tuổi tác, người bệnh bị lão thị có thể là do mắc các bệnh lý kèm theo như tiểu đường, bệnh về mắt, bệnh tim mạch,... làm rút ngắn độ tuổi lão thị (dưới 40 tuổi). Ngoài ra bệnh nhân sử dụng các loại thuốc điều trị mãn kinh sớm, thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm và thuốc lợi tiểu cũng là hai yếu tố khiến nguy cơ bị lão thị gia tăng.

2. Những cách giúp cải thiện tình trạng lão thị 

Một số phương pháp phổ biến được áp dụng trong điều trị lão thị hiện nay đó là:

2.1. Sử dụng kính lão thị

Nếu thị lực của bệnh nhân vẫn tốt trước khi bị lão thị thì chỉ cần chỉ định cho bệnh nhân dùng các loại kính lão thị để khắc phục triệu chứng nhìn mờ, nhìn nhòe. Dưới đây là các loại kính thường được dùng trong các trường hợp bị lão thị:

  • Kính đơn tròng: chỉ có thể nhìn gần, nếu muốn nhìn xa thì cần phải tháo kính;

  • Kính 2 tròng: gồm loại có đường kẻ ngang nhìn thấy được và loại cải tiến không có đường kẻ;

  • Kính 3 tròng: dành cho những người bị mất khả năng hội tụ ánh sáng trên võng mạc. Bệnh nhân khi dùng kính này có thể điều chỉnh để nhìn gần, nhìn ở tầm mắt trung bình hay nhìn xa ngay trong cùng một thấu kính;

  • Kính áp tròng mono: khi mang loại kính này có một điều đặc biệt là bệnh nhân sẽ điều chỉnh nhìn xa được ở mắt thuận và nhìn gần ở mắt không thuận. Đối với mắt nhìn gần thường sẽ có cảm giác bị lóa khi nhìn xa nhưng nếu đeo quen thì sẽ thích nghi được;

  • Kính áp tròng mono cải tiến: ở trường hợp này người bệnh có thể nhìn xa ở cả hai mắt nhưng khi cần nhìn gần thì dùng một mắt;

  • Kính áp tròng 2 tròng: đây là giải pháp thay thế cho kính áp tròng mono nếu người bệnh cảm thấy không thoải mái khi sử dụng kính mono.

Kính lão thị giúp cải thiện triệu chứng nhìn mờ

Kính lão thị giúp cải thiện triệu chứng nhìn mờ

2.2. Phẫu thuật

  • Phẫu thuật Phaco: bác sĩ sẽ tiến hành lấy thủy tinh thể, sau đó đặt kính nội nhãn đa tiêu cự để bệnh nhân có thể nhìn được mọi sự vật rõ ràng cho dù là ở khoảng cách nào. Phương pháp này rất thích hợp đối với những người không muốn đeo kính thuốc hoặc kính áp tròng;

  • Phẫu thuật PresbyLASIK: đây là loại phẫu thuật công nghệ mới giúp cải thiện lão thị được thử nghiệm lâm sàng tại Hoa Kỳ. Kỹ thuật Laser Excimer sẽ được ứng dụng trong phẫu thuật này để trực tiếp tạo nên các vòng đa tiêu cự trên giác mạc giúp mắt nhìn thấy rõ mọi vật ở mọi cự ly;

  • Phẫu thuật Near Vision CK: phương pháp Near Vision CK có tác dụng tạo hình giác mạc chỉ cần thực hiện trên một mắt. Khi đó tình trạng đơn thị (nhìn lệch - một bên nhìn gần một bên nhìn xa) sẽ được khắc phục nhanh chóng. Tuy nhiên trên thực tế biện pháp này được cho rằng là chỉ có tác dụng tạm thời và theo thời gian sẽ giảm dần hiệu quả.

3. Gợi ý một số phương pháp giúp phòng ngừa bệnh lão thị 

Mặc dù lão thị là quy luật tất yếu của thời gian nhưng không vì thế mà chúng ta để cho đôi mắt lão hóa theo tự nhiên như vậy. Để hạn chế sự suy giảm thị lực do lão thị, mỗi người nên áp dụng các cách như sau mỗi ngày:

  • Sử dụng mũ rộng vành và đeo kính khi đi ra ngoài, điều này giúp hạn chế sự tác động của tia cực tím đến mắt;

  • Xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh: cần đảm bảo chế độ ăn uống được cung cấp đầy đủ vitamin có lợi cho đôi mắt, đặc biệt là các loại vitamin như A, B, C, E. Nên tăng cường các loại rau lá xanh đậm hoặc màu đỏ vàng vì chúng giúp mắt trở nên tinh anh và linh hoạt hơn;

  • Khi làm việc hay đọc sách cần tạo môi trường ánh sáng phù hợp, không quá tối cũng không quá chói mắt;

  • Lưu ý các triệu chứng bất thường ở mắt để đi thăm khám và điều trị ngay từ sớm.

Khi làm việc hoặc đọc sách báo, người bệnh cần thực hiện ở nơi có đầy đủ ánh sáng

Khi làm việc hoặc đọc sách báo, người bệnh cần thực hiện ở nơi có đầy đủ ánh sáng

4. Lựa chọn địa điểm khám lão thị uy tín, chất lượng 

Khi gặp phải các triệu chứng cảnh báo dấu hiệu của lão thị thì tốt nhất  bạn nên lựa chọn cơ sở thăm khám uy tín, nơi quy tụ những chuyên gia giàu kinh nghiệm về nhãn khoa và được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại để phát hiện chính xác, nhanh chóng các vấn đề về mắt. Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo đầy đủ những tiêu chuẩn trên và đã được nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa.

Để đặt lịch khám và nhận tư vấn hỗ trợ tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.